Thế giới ngày qua: Bạo loạn ở nhà tù Brazil, khoảng 60 người thiệt mạng

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 2/1/2017.

the gioi ngay qua bao loan o nha tu brazil khoang 60 nguoi thiet mang

Bạo loạn ở nhà tù Brazil, khoảng 60 người thiệt mạng: Reuters đưa tin, khoảng 60 người đã thiệt mạng trong một vụ bạo loạn xảy ra tại nhà tù Anisio Jobim ở thành phố Manaus, bang Amazonas, Brazil ngày 2/1/2017.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Sergio Fontes - người đứng đầu lực lượng an ninh bang Amazonas, nói số người chết có thể sẽ còn tăng sau khi chính quyền bắt đầu có cái nhìn rõ hơn về mức độ của cuộc nổi loạn.

Mạng tin tức Globo TV dẫn nguồn tin an ninh Brazil cho biết, bạo loạn bùng phát sau cuộc đụng độ dữ dội giữa các nhóm tù nhân thuộc hai băng đảng ma túy đối địch khét tiếng.

Giới chức nhà tù cho biết phải chờ kết quả kiểm đếm tù nhân mới có thể xác nhận số tù nhân trốn ngục. Ông Fontes trích dẫn các báo cáo ban đầu cho biết có tới khoảng 300 tù nhân đã lợi dụng sự hỗn loạn để trốn thoát.

Brazil là nước có số người ngồi tù đông thứ tư trên thế giới với hơn 600.000 tù nhân. Hiện nhiều nhà tù của nước này rơi vào tình trạng quá tải, trang bị kém và thường bị các băng nhóm tội phạm khét tiếng thao túng. Theo báo cáo, nhà tù Anisio Jobim hiện đang giam giữ 2.230 tù nhân trong khi chỉ được thiết kế để chứa 590 người. (Ảnh: Người thân các nạn nhân đâu buồn sau cuộc bạo loạn đẫm máu tại nhà tù Anisio Jobim. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua bao loan o nha tu brazil khoang 60 nguoi thiet mang

IS trách nhiệm vụ tấn công khủng bố ở hộp đêm tại Istanbul: Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày 2/1/2017 đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại hộp đêm Reina ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào đêm giao thừa vừa qua khiến ít nhất 39 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương.

“Trong sự tiếp nối các hoạt động đang tiến hành để chống lại Thổ Nhĩ Kỳ, một chiến binh dũng cảm của Nhà nước Hồi giáo đã tấn công một trong những hộp đêm nổi tiếng nhất nơi những kẻ Công giáo đang ăn mừng lễ hội” - phía IS tuyên bố.

Cho đến nay, nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang ráo riết truy lùng thủ phạm. Điều tra ban đầu cho thấy, đối tượng sau khi thực hiện vụ xả súng đã vứt bỏ áo khoác ngoài và lẩn vào đám đông trốn thoát. Kẻ tấn công đã sử dụng ít nhất 180 viên đạn trong vụ tấn công.

Hơn một nửa các nạn nhân thiệt mạng ở hộp đêm là người nước ngoài đến từ Israel, Nga, Pháp, Canada, Tunisia, Li Băng, Ấn Độ, Bỉ, Jordan và Ả Rập Saudi. BBC cho hay 69 người vẫn đang được điều trị trong bệnh viện với 3 người trong tình trạng nguy kịch. (Ảnh: Hiện trường vụ xả súng ở hộp đêm Reina, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: CBC)

the gioi ngay qua bao loan o nha tu brazil khoang 60 nguoi thiet mang

Ô tô đấu đầu khiến 25 người chết ở Thái Lan: Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra ngày 2/1/2017 tại tỉnh Chon Buri, cách Thủ đô Bangkok khoảng 70km, khi 1 chiếc xe khách mất lái, đâm vào chiếc tải chạy cùng chiều với tốc độ cao khiến 25 người thiệt mạng, trong đó có cả trẻ em.

Hai chiếc xe sau khi va chạm trên đường cao tốc đã bốc cháy. Đám cháy bùng phát quá nhanh nên chỉ có 2 người thoát ra và hiện đang cấp cứu tại bệnh viện.

Hiện tại danh tính các nạn nhân đang được cơ quan chức năng xác định. (Ảnh: Nhân viên cứu hộ tại hiện trường vụ tai nạn. Nguồn: EPA)

the gioi ngay qua bao loan o nha tu brazil khoang 60 nguoi thiet mang

Con gái bạn thân Tổng thống Hàn Quốc bị bắt ở Đan Mạch: Cảnh sát Hàn Quốc ngày 2/1/2017 tuyên bố Chung Yoo-ra, con gái bà Choi Soon Sil, bạn thân Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, bị cảnh sát Đan Mạch bắt giữ tại thành phố Aalborg, phía Bắc nước này, với tội danh định cư bất hợp pháp. Dự kiến Chung Yoo-ra sẽ sớm được dẫn độ về Hàn Quốc.

Chính quyền Hàn Quốc thời gian qua cũng đã tìm cách bắt giữ Chung Yoo-ra vì những liên đới tới vụ bê bối chính trị đã dẫn tới việc Quốc hội phê chuẩn quá trình luận tội với Tổng thống Park Geun Hye.

Nhóm công tố viên độc lập Hàn Quốc thậm chí còn yêu cầu Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế phát “lệnh truy nã” đối với con gái của bà Choi Soon-sil.

Bà Park hôm 9/12 bị đình chỉ quyền lực sau khi quốc hội Hàn Quốc thông qua kiến nghị luận tội bà. Thủ tướng Hàn Quốc được giao đảm nhiệm quyền lực của tổng thống trong thời gian Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc xem xét quyết định luận tội này. (Ảnh: Chung Yoo-ra, con gái bà Choi Soon-sil. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua bao loan o nha tu brazil khoang 60 nguoi thiet mang

Iraq giành lại 60% lãnh thổ phía Đông Mosul từ IS: Chỉ huy Lực lượng Chống khủng bố (CTS) của Iraq, Trung tướng Abdulwahab al-Saadi ngày 1/1/2017 cho biết, các lực lượng nước này đã giành lại khoảng 2/3 lãnh thổ phía Đông của thành phố Mosul từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sau khi mở màn chiến dịch tấn công giành lại thành phố này vào giữa tháng 10/2016.

Với sự trợ giúp của liên minh quốc tế chống khủng bố do Mỹ đứng đầu, quân chính phủ Iraq ngày 17/10/2016 đã phát động chiến dịch quân sự được coi là có quy mô lớn nhất kể từ năm 2003 nhằm giành lại Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq - cách thủ đô Baghdad 400km về phía Bắc.

Chiến dịch có sự tham gia của khoảng 100.000 người, bao gồm các lực lượng quân đội và cảnh sát Iraq, các tay súng người Kurd và lực lượng dân quân Hồi giáo dòng Shiite.

Hiện hàng trăm nghìn dân thường vẫn còn mắc kẹt trong thành phố lớn thứ hai này của Iraq, khiến các lực lượng của Iraq và đồng minh chậm đà tiến quân và phải thận trọng. (Ảnh: Xe tăng của quân đội Iraq trên chiến trường Mosul. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast