Thế giới ngày qua: Ca sĩ nhạc rock đắc cử tổng thống Costa Rica

(Baohatinh.vn) - Trung Quốc áp thuế nhập khẩu đối với 128 sản phẩm Mỹ; ca sĩ nhạc rock kiêm nhà văn đắc cử tổng thống Costa Rica... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 2/4 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua ca si nhac rock dac cu tong thong costa rica

Tổng thống Ai Cập Abdel Fatah El-Sisi tái cử nhiệm kỳ hai: Chiều 2/4, Cơ quan bầu cử quốc gia Ai Cập (NEA) tuyên bố ông Abdel-Fattah El-Sisi là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2018, tiếp tục nhiệm kỳ bốn năm thứ hai sau khi giành được 21.835.378 phiếu bầu, chiếm tỉ lệ 97.08 % phiếu hợp lệ.

Trong khi đó, ông Moussa Mostafa Moussa, lãnh đạo đảng Ghad, đối thủ duy nhất của ông El-Sisi, giành được 656.534 phiếu bầu, chiếm tỉ lệ 2.92 % tổng số phiếu bầu.

Cơ quan bầu cử quốc gia Ai Cập cho biết, 24.554.152 cử tri đã bỏ phiếu trong cuộc bầu cử ở trong và ngoài nước trong số hơn 59 triệu cử tri đủ tiêu chuẩn (chiếm tỉ lệ 41,05%). NEA cho biết số phiếu không hợp lệ là 1.762.231 chiếm 7.27% tổng số phiếu bầu. (Ảnh: Tổng thống Ai Cập - El Sisi đi bỏ phiếu ở quận Heliopolis. Nguồn: Egypttoday)

the gioi ngay qua ca si nhac rock dac cu tong thong costa rica

Hơn 100 người thương vong trong vụ tấn công của phiến quân Boko Haram tại Nigeria: Hãng thông tấn AFP (Pháp) dẫn thông báo từ lực lượng cứu hộ địa phương cho biết, ít nhất 18 người thiệt mạng và 84 người khác bị thương khi phiến quân Boko Haram giao tranh với binh sĩ Nigeria tại thành phố Maiduguri ở Đông Bắc Nigeria trong đêm 1/4.

Maiduguri là thủ phủ của bang Borno, thường xuyên bị nhóm khủng bố Boko Haram tấn công. Theo AFP, Maiduguri cũng chính là nơi Boko Haram hình thành.

Vụ việc trên xảy ra trong bối cảnh Chính phủ Nigeria đang đàm phán với Boko Haram về một lệnh ngừng bắn nhằm chấm dứt hoàn toàn các hành động thù địch. Đây là lần đầu tiên Chính phủ Nigeria đề cập đến việc đàm phán lệnh ngừng bắn với Boko Haram. (Ảnh: Phiến quân Boko Haram. Nguồn: Independent/TTXVN)

the gioi ngay qua ca si nhac rock dac cu tong thong costa rica

Trung Quốc áp thuế nhập khẩu đối với 128 sản phẩm Mỹ: Ngày 1/4, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo nước này sẽ áp thuế nhập khẩu đối với 128 sản phẩm của Mỹ, bắt đầu từ ngày 2/4, nhằm đáp trả việc Washington gần đây áp đặt các rào cản thương mại.

Trong một tuyên bố, bộ trên cho hay: “120 sản phẩm sẽ chịu mức thuế 15%, trong khi các khoản thuế đối với 8 sản phẩm còn lại, trong đó có thịt lợn, sẽ là 25%”.

Trước đó, hồi tháng 3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh áp đặt thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm. Tiếp sau đó là một bản ghi nhớ áp đặt các khoản thuế bổ sung trị giá 60 tỷ USD đối với Trung Quốc với cáo buộc Bắc Kinh đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ. (Ảnh: Thịt được bày bán tại siêu thị ở Trung Quốc. Nguồn: sucai.redocn.com)

the gioi ngay qua ca si nhac rock dac cu tong thong costa rica

Ca sĩ nhạc rock kiêm nhà văn đắc cử tổng thống Costa Rica: Ông Carlos Alvarado Quesada, 38 tuổi, ứng viên tổng thống đảng Hành động Công dân (PAC) đã giành chiến thắng áp đảo. Theo kết quả từ 91% điểm bỏ phiếu, ông Quesada được hơn 60% phiếu ủng hộ, gần gấp đôi so với đối thủ Fabricio Alvarado- ứng viên đảng Phục hồi Quốc gia (PNR) với 39% phiếu bầu, theo QCostarica.

Ông Quesada từng làm Bộ trưởng Phát triển Xã hội, Bộ trưởng Lao động, tiểu thuyết gia, ca sĩ nhạc rock. Ông đã lập gia đình, có một con, tranh cử với khẩu hiệu "Tôi chọn tương lai". Ông ủng hộ hôn nhân đồng giới, điều bị nhiều người phản đối ở đất nước Trung Mỹ bảo thủ này. (Ảnh: Ông Quesada và vợ cùng người ủng hộ. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua ca si nhac rock dac cu tong thong costa rica

Thủ tướng Abe sắp gặp Tổng thống Trump, bàn về Triều Tiên: Thủ tướng Shinzo Abe sẽ tới Mỹ từ 17/4 đến 20/4 và thảo luận trong hai ngày với Tổng thống Donald Trump về Triều Tiên và các vấn đề song phương. Cuộc gặp sẽ diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Florida. "Tôi hy vọng thảo luận toàn diện về Triều Tiên và các vấn đề thuộc lợi ích chung giữa Nhật - Mỹ, ông Abe nói.

Cuộc gặp diễn ra trước thềm họp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Hàn - Triều và Mỹ - Triều. (Ảnh: Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast