Thế giới ngày qua: Các lực lượng Iraq sắp hoàn thành tái chiếm Mosul

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 1/5.

the gioi ngay qua cac luc luong iraq sap hoan thanh tai chiem mosul

Liên minh quốc tế làm hơn 350 dân thường chết khi không kích IS: Báo cáo ngày 30/4 của Lầu Năm Góc cho biết ít nhất 352 dân thường đã thiệt mạng trong các cuộc oanh kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria.

Thương vong trên không bao gồm vụ không kích chết chóc ở tây Mosul ngày 17/3 mà Mỹ đã mở cuộc điều tra. Washington còn đang xem xét 42 báo cáo thương vong dân thường.

"Chúng tôi hối tiếc vì những tổn thất sinh mạng dân thường không đáng có... và đồng cảm sâu sắc với những gia đình, những người khác bị ảnh hưởng bởi không kích", đại diện Lầu Năm Góc nói. (Ảnh: Liên minh quốc tế bắt đầu không kích Nhà nước Hồi giáo từ năm 2014. Nguồn: AFP).

the gioi ngay qua cac luc luong iraq sap hoan thanh tai chiem mosul

Giám đốc CIA bất ngờ thăm Hàn Quốc: AP ngày 1/5 đưa tin, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo và vợ hôm nay đã có mặt ở thủ đô Hàn Quốc nhưng không cho biết ông sẽ ở đây trong bao lâu.

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin rằng ông Pompeo đã tới Hàn Quốc vào cuối tuần qua để gặp các lãnh đạo của Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc và các quan chức cao cấp trong văn phòng tổng thống. Tuy nhiên, quan chức Mỹ chưa xác nhận thông tin này. (Ảnh: Giám đốc CIA Mike Pompeo. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua cac luc luong iraq sap hoan thanh tai chiem mosul

Thủ tướng Đức Angela Merkel ủng hộ ông Macron: Một tuần trước khi diễn ra vòng 2 bầu cử tổng thống Pháp 7/5, Thủ tướng Đức Angela Merkel chính thức lên tiếng ủng hộ ứng viên phong trào Tiến lên (EM) Emmanuel Macron.

“Tôi không nghi ngờ về việc ông Emmanuel Macron nếu đắc cử sẽ là một tổng thống giỏi”, bà Merkel nói.

Tính đến hôm qua, các thăm dò đăng trên Đài truyền hình M6, báo Paris Match, báo Le Monde... đều cho kết quả ông Macron sẽ đắc cử với số phiếu chiếm tỷ lệ từ 59 - 64%. (Ảnh: Ứng viên Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhận được sự ủng hộ của Đức. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua cac luc luong iraq sap hoan thanh tai chiem mosul

3 tàu chiến Trung Quốc lần đầu cập cảng Philippines sau 7 năm: 3 tàu chiến Trung Quốc ngày 30/4 đã cập cảng Sasa tại thành phố Davao, bắt đầu “chuyến thăm hữu nghị” kéo dài 3 ngày tới quê hương của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, sau 7 năm.

3 tàu chiến của Trung Quốc gồm tàu khu trục Chang Chun, tàu hộ tống Jin Zhou và tàu hậu cần Chao Hu. Chỉ huy phái đoàn của hải quân Trung Quốc tới Philippines lần này là Chuẩn Đô đốc Shen Hao - Phó Tư lệnh Hạm đội Đông Hải.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tới thăm các tàu Trung Quốc trong ngày 1/5. (Ảnh: 3 sĩ quan hải quân Trung Quốc và một trong số 3 tàu chiến cập cảng Philippines hôm 30/4. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua cac luc luong iraq sap hoan thanh tai chiem mosul

Các lực lượng Iraq sắp hoàn thành chiến dịch tái chiếm Mosul: Quân đội Iraq ngày 1/5 cho biết đã đạt được bước tiến tại phía Nam thành phố Mosul và giải phóng 5 ngôi làng khỏi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Chỉ huy của lực lượng cảnh sát liên bang tham gia giải phóng Mosul Trung tá Hussein Zghayer cho biết, chiến dịch giải phóng Mosul khỏi tay nhóm nhà nước Hồi giáo tự xưng IS sẽ giành chiến thắng trong tháng 5 này, bất chấp sự kháng cự của chúng tại khu vực Thành cổ đông dân cư. (Binh sĩ Iraq nã pháo vào IS tại Mosul. Nguồn: Reuters).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast