Thế giới ngày qua: Cánh hữu Pháp chọn được đại diện ra tranh ghế Tổng thống

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 27/11.

the gioi ngay qua canh huu phap chon duoc dai dien ra tranh ghe tong thong

Cuba bắt đầu quốc tang tưởng nhớ Lãnh tụ Fidel Castro: Trong niềm tiếc thương sâu sắc, ngày 26/11, Chính phủ và nhân dân Cuba cùng nhiều người yêu mến cố lãnh đạo Fidel Castro đã bắt đầu tưởng nhớ vị lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Cuba. Quốc tang lãnh tụ cách mạng Fidel Castro sẽ diễn ra trong vòng 9 ngày, đến ngày 4/12.

Quảng trường Cách mạng đầy từ hào ở thủ đô La Habana ngày 28/11 sẽ diễn ra một lễ diễu hành lớn để tiễn đưa lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Cuba về nơi an nghỉ cuối cùng.

Cũng trong ngày 28/11, người dân thủ đô La Habana có thể tham dự lễ viếng lãnh tụ Fidel Castro tại Tượng đài Jose Marti từ 9h sáng đến tận 12h trưa ngày 29/11 (theo giờ địa phương), kéo dài thêm nửa ngày so với kế hoạch ban đầu.

Nhiều địa phương trên cả nước Cuba cũng tiến hành các hoạt động tưởng nhớ lãnh tụ Fidel Castro trong khoảng thời gian này. Tối 29/11 sẽ diễn ra lễ tưởng niệm chính tại Quảng trường Cách mạng Jose Marti dự kiến có sự tham gia của nhiều lãnh đạo, quan chức các nước trên thế giới.

Tro cốt của cố lãnh tụ Cuba sẽ được chôn cất rạng sáng ngày 4/12 tại nghĩa trang Santa Ifigenia.(Ảnh: Cờ rủ bên ngoài Bảo tàng Cách mạng Cuba ở La Habana. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua canh huu phap chon duoc dai dien ra tranh ghe tong thong

1,5 triệu người Hàn Quốc đội mưa tuyết đòi tổng thống Park Geun-hye từ chức: Theo RT, ước lượng số người tham gia biểu tình có thể đạt 1,5 triệu tại Seoul trong ngày 27/11. Ngoài ra, cũng có khoảng 500.000 người tập trung biểu tình ở các thành phố khác trên khắp Hàn Quốc, bất chấp việc nhiệt độ tại Seoul có lúc xuống dưới 0 độ C kèm theo mưa tuyết.

Cảnh sát cho biết, biểu tình hiện nay vẫn diễn ra trong hòa bình và 25.000 nhân viên an ninh đã được huy động để đảm bảo trật tự công cộng. hững người biểu tình thuộc mọi lứa tuổi tập trung ở Quảng trường Gwanghwamun, cách Dinh Tổng thống chưa đầy 200m. Họ dương cao những biểu ngữ yêu cầu bà Park Geun-hye từ chức và yêu cầu truy tố bà.

Phong trào biểu tình chống bà Park Geun-hye đã bắt đầu từ 5 tuần trước và được coi là đám đông biểu tình lớn nhất tại Hàn Quốc kể từ những năm 1980. Bất chấp các cuộc biểu tình, Tổng thống Park Geun-hye vẫn bác bỏ mọi lời kêu gọi từ chức dù bà đã phải lên tiếng xin lỗi về những bê bối liên quan đến bà Choi Soon-sil, người bạn thân lâu năm của bà.

Bà Park Geun-hye đã thắng cử Tổng thống Hàn Quốc vào năm 2012, nhậm chức vào năm 2013 và có nhiệm kì kéo dài 5 năm tới 2018. Theo kết quả thăm dò mới nhất, tỉ lệ ủng hộ bà Park hiện chỉ còn 4%, con số thấp nhất của một Tổng thống Hàn Quốc trong lịch sử.

Dự kiến, đầu tuần tới, Quốc hội sẽ tiến hành bỏ phiếu luận tội đối với Tổng thống Park Geun-hye do số lượng ngày càng tăng các chính trị gia thuộc Đảng cầm quyền ủng hộ chiến dịch do phe đối lập cầm đầu yêu cầu Tổng thống từ chức. Để luận tội bà Park Geun-hye cần có ít nhất 2/3 trong số 300 nghị sỹ Quốc hội ủng hộ hành động này. (Ảnh: Khoảng 1,5 triệu người biểu tình đã phong tỏa tuyến đường dẫn đến Dinh Tổng thống Hàn Quốc. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua canh huu phap chon duoc dai dien ra tranh ghe tong thong

Cánh hữu Pháp chính thức chọn được đại diện ra tranh ghế Tổng thống: Ông Francois Fillon đã chính thức trở thành ứng viên đại diện cho các đảng cánh hữu và trung dung tham dự vào cuộc đua tranh ghế Tổng thống Pháp năm 2017, sau cuộc bầu cử vòng 2 vào hôm qua (27/11) với kết quả ghi nhận chiến thắng cách biệt trước đối thủ Alain Juppé.

Cụ thể, kết quả kiểm phiếu tại hơn 10.000 điểm bầu cử cho thấy ông Fillon giành được trên 67% số phiếu so với trên 32% của ông Alain Juppé.

Dù không có nhiều người nghi ngờ chiến thắng của ông Fillon sau cuộc bầu cử vòng 1 cách đây 1 tuần nhưng cách biệt lớn này vẫn là một bất ngờ nhỏ. Ở vòng 1, ông Francois Fillon được 44,1% cử tri Pháp lựa chọn, trong khi ông Alain Juppé được trên 28%. (Ảnh: Ông Francois Fillon đang nổi lên trở thành ứng viên hàng đầu cho chiếc ghế Tổng thống Pháp. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua canh huu phap chon duoc dai dien ra tranh ghe tong thong

Nhật Bản cân nhắc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ: Nhật Bản đang tiến gần hơn tới việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ - động thái được dự kiến sẽ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada vừa khẳng định, nước này không có ý định ngay lập tức triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD, tuy nhiên giới chức quân đội Nhật Bản “đang cân nhắc những gì có thể thực hiện”.

Theo vị quan chức này, dù hiện giờ không có kế hoạch cụ thể nào về việc đưa vào giới thiệu hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại Nhật Bản, nhưng hệ thống mới này nếu được triển khai sẽ góp phần tăng cường năng lực của Nhật Bản trong việc đối phó với các mối đe dọa liên quan tới tên lửa đạn đạo có thể xảy ra.

Nhật Bản vừa thiết lập một ủy ban kiểm tra về ưu, nhược điểm của hệ thống đánh chặn này, và dự kiến sẽ báo cáo kết quả kiểm tra vào mùa hè tới. (Ảnh: Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD. Nguồn: Yonhap).

the gioi ngay qua canh huu phap chon duoc dai dien ra tranh ghe tong thong

Indonesia chặn đứng âm mưu tấn công khủng bố hàng loạt tại Jakarta: Ngày 27/11, cảnh sát Indonesia vừa bắt giữ nhiều đối tượng tình nghi có liên quan đến IS. Vụ bắt giữ xảy ra trong bối cảnh Indonesia đang tăng cường chiến dịch truy quét khủng bố trên khắp đất nước.

Phát ngôn cảnh sát quốc gia Rikwanto cho biết, nhóm nghi can tình nghi khủng bố đang lập một kế hoạch đánh bom nhằm vào tòa nhà Quốc hội, các trụ sở cảnh sát, Đại Sứ quán Myanmar và một số đài truyền hình ở thủ đô Jakarta. Các vụ tấn công liều chết dự kiến diễn ra vào tháng 12 tới.

Hai nghi can chính là Bahrain Agam và Saiful Bahri bị cáo buộc có vai trò trong việc cung cấp tiền bạc và một số ý tưởng cho việc ráp bom, xây dựng phòng chế tạo bom tại nhà và lên kế hoạch các vụ tấn công.

Tuần trước, cảnh sát Indonesia bắt một nghi can 23 tuổi tại nhà riêng ở tỉnh Tây Java. Khám xét nơi ở của tên này, cảnh sát phát hiện một lượng lớn nguyên liệu để chế tạo bom. Ngoài ra, một lá cờ màu đen (biểu tượng của IS) cùng nhiều vũ khí đạn dược khác cũng được tìm thấy. (Ảnh: Cảnh sát Indonesia tuần hành ngăn chặn âm mưu khủng bố trên đường phố Jakarta. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast