Thế giới ngày qua: Cảnh sát Philippines tạm dừng chiến dịch chống ma túy

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 30/1/2017.

the gioi ngay qua canh sat philippines tam dung chien dich chong ma tuy

Còn 6 người mất tích trong vụ chìm tàu chở du khách Trung Quốc ở Malaysia: 22 người đã được giải cứu, 3 người chết, còn 6 nạn nhân mất tích sau vụ chìm tàu du lịch chở du khách Trung Quốc ở Malaysia.

Trước đó, một tàu chở 28 khách du lịch người Trung Quốc và 3 thuyền viên đã mất tích ngoài khơi bờ biển Borneo, Malaysia đúng vào ngày mùng 1 Tết Âm lịch.

Chiếc tàu nói trên rời bến cảng ở Kota Kinabalu, thủ phủ bang Sabah, miền Đông Malaysia vào lúc 9h sáng 28/1 (giờ địa phương) để đến đảo du lịch Mengalum. Đến khoảng 21h50 cùng ngày (20h50 ngày 28/1 giờ Việt Nam), tàu được báo là đã mất tích khi không thấy cập bến.

Trong số 6 nạn nhân mất tích, có đến 5 người Trung Quốc. Ba thi thể đã được vớt lên cũng được xác định là người Trung Quốc.

Thông tấn xã Bernama dẫn nguồn tin từ chính quyền Malaysia cho biết 22 du khách Trung Quốc được cứu trong tình trạng yếu ớt, run rẩy và cháy nắng. Tuy nhiên không có ai bị thương nặng. Nhiều người trong số này đã trôi dạt trên biển suốt 10 giờ đồng hồ. (Ảnh: Những người sống sót được đưa lên xe để đến bệnh viện điều trị. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua canh sat philippines tam dung chien dich chong ma tuy

Cảnh sát Philippines tạm dừng chiến dịch chống ma túy: Cảnh sát trưởng Philippines, Ronald dela Rosa, ngày 30/1 tuyên bố sẽ tạm dừng chiến dịch bài trừ tệ nạn ma túy cho tới khi lực lượng này được thanh lọc.

Quyết định trên được đưa ra sau khi một doanh nhân Hàn Quốc bị cảnh sát của quốc đảo Đông Nam Á này bắt cóc và giết hại đòi tiền chuộc.

“Hỡi những cảnh sát xấu xa, hãy coi chừng! Chúng ta không còn tuyên chiến với ma túy nữa. Chúng ta hiện giờ đang theo đuổi cuộc chiến chống lại những kẻ biến chất”, Reuters dẫn lời ông Rosa cho hay.

Chiến dịch chống ma túy của cảnh sát Philippines, vốn gắn liền với hình ảnh của Tổng thống Rodrigo Duterte, tính đến nay đã khiến hơn 2000 nghi phạm sử dụng và buôn bán ma túy thiệt mạng.

Cảnh sát trưởng Rosa cho biết Tổng thống Duterte đã yêu cầu lực lượng cảnh sát Philippines phải làm trong sạch tổ chức, trước khi tiếp tục nối lại cuộc chiến chống ma túy vốn gây nhiều tranh cãi trong dư luận. (Ảnh: Cảnh sát điều tra một vụ tiêu diệt nghi phạm ma túy tại Philippines. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua canh sat philippines tam dung chien dich chong ma tuy

Các đảng phái sẵn sàng cho bầu cử Tổng thống Pháp: Trong khi nước Mỹ đang “bỡ ngỡ” với những chính sách mới của tân Tổng thống, Pháp cũng đang rục rịch chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống sắp diễn ra.

Ông Benoit Hamon ngày 29/1 đã chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Xã hội Pháp và chính thức trở thành ứng cử viên trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp. Các chính đảng của Pháp đã xác định được người đại diện ra tranh cử Tổng thống Pháp cho nhiệm kỳ 5 năm tới, trong cuộc bầu cử diễn ra vào cuối tháng 4 - đầu tháng 5 năm nay.

Là người không mấy nổi bật trên chính trường nước Pháp, ông Benoit Hamon đã vượt lên bằng cách đẩy xa hết mức có thể các ý tưởng của đảng Xã hội như: Tiếp tục giảm giờ làm và phát cho mỗi công dân một khoản tiền cố định hàng tháng để giúp người dân không phải lo lắng tới sinh kế tối thiểu.

Các ứng cử viên tranh cử quanh các vấn đề mà nước Pháp đang phải đối mặt lúc này: Thúc đẩy kinh tế, ngăn ngừa khủng bố, hạn chế nhập cư trái phép… Tuy nhiên, đề tài chính vẫn là làm sao giảm nạn thất nghiệp và cải thiện đời sống người dân.

Đảng Mặt trận quốc gia, theo xu hướng dân tộc chủ nghĩa, đang phấn chấn trước kết quả bất ngờ của các cuộc bỏ phiếu tại Anh và Mỹ, cho rằng đây là thời cơ vàng để giành ghế Tổng thống Pháp.

Thăm dò mới nhất cho thấy xu hướng dân tộc chủ nghĩa, dù rất cực đoan, nhưng vẫn đứng thứ nhì trong cuộc đua, trong khi đảng Xã hội đang cầm quyền tụt xuống vị trí thứ năm. (Ảnh: Ứng viên tranh cử Tổng thống Pháp Benoit Hamon. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua canh sat philippines tam dung chien dich chong ma tuy

Xả súng tại nhà thờ ở Canada, 6 người thiệt mạng: Ba kẻ tấn công xả súng vào khoảng 40 người đang ở phía trong Trung tâm Văn hóa Hồi giáo thành phố Quebec, Canada vào tối ngày 29/1. Vụ việc khiến 6 người thiệt mạng, 8 người bị thương.

“Có nhiều nạn nhân… Có cả những người thiệt mạng”, một phát ngôn viên của lực lượng cảnh sát Quebec nói với các phóng viên. Cảnh sát đang điều tra vụ việc theo hướng là "hành động khủng bố", hai nghi phạm đã bị bắt.

Philippe Couillard, người đứng đầu tỉnh Quebec, gọi vụ tấn công là "bạo lực dã man" và chia buồn với gia đình các nạn nhân. Bộ trưởng An toàn công cộng Canada Ralph Goodale bày tỏ đau buồn sâu sắc trước tổn thất sinh mạng trên Twitter cá nhân.

Ngay sau khi xảy ra vụ xả súng, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã lên án vụ tấn công là hành động khủng bố đối với người theo đạo Hồi.

“Chúng tôi lên án vụ tấn công khủng bố này nhằm vào người Hồi giáo tại một trung tâm tín ngưỡng và người tị nạn. Người Canada theo đạo Hồi là một phần quan trọng trong kết cấu quốc gia của chúng ta và những hành động vô nhân tính như vậy không thể có chỗ trong cộng đồng, tại các thành phố và trên toàn đất nước chúng ta”, ông Justin Trudeau nói. (Ảnh: Xe cứu thương phía ngoài Trung tâm Văn hóa Hồi giáo Quebec City, Canada. Nguồn:Reuters).

the gioi ngay qua canh sat philippines tam dung chien dich chong ma tuy

Thổ Nhĩ Kỳ xét xử 270 người liên quan đến đảo chính: Ngày 30/1, Thổ Nhĩ Kỳ xét xử vắng mặt giáo sĩ Fethullah Gulen cùng 269 người khác với cáo buộc tham gia cuộc đảo chính bất thành.

Trong số này có hơn 150 người bị giam trước phiên toà, gồm các cựu quan chức cấp cao của quân đội như Memduh Hakbilen, cựu Tham mưu trưởng Quân khu Aegean, Salih Sevil, cựu Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Lục quân NATO.

Các bị cáo đối mặt với nhiều tội danh khác nhau, trong đó có cáo buộc là thành viên của "nhóm khủng bố vũ trang", tìm cách ngăn cản Quốc hội thực thi chức trách, âm mưu xóa bỏ trật tự hiến pháp... 152 bị cáo trong số này đã bị bắt giam trước khi phiên tòa được mở.

Nghi phạm "số 1" là giáo sĩ Hồi giáo Gulen. Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi bằng chứng mới tới Mỹ về sự liên quan của giáo sĩ Gulen trong âm mưu đảo chính. Lời khai của các nhân chứng cho biết ông Gulen tham gia vào kế hoạch đảo chính, dùng Adil Oksuz làm đại diện cho ông. Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần yêu cầu Mỹ dẫn độ giáo sĩ Gulen nhưng chưa được đáp ứng.

Trước đó, các phiên tòa xét xử các nghi can vụ đảo chính trên đã được mở tại Istanbul và những phiên nhỏ hơn được tiến hành tại các tỉnh khác. Dự kiến đây là tiến trình pháp lý lớn nhất trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ, với khoảng 43.000 người đã bị bắt giữ để đưa ra xét xử. (Ảnh: Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ hàng chục nghìn người do nghi tham gia đảo chính. Nguồn: CNN).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast