Thế giới ngày qua: Cháy lớn thiêu rụi chợ người Việt ở Australia

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 13/12.

the gioi ngay qua chay lon thieu rui cho nguoi viet o australia

Táo tợn chặn xe cướp 70kg vàng tại Pháp:BBC đưa tin, khoảng 9h tối ngày 12/12 (theo giờ địa phương), trên cao tốc A6 gần thành phố Lyon, Pháp, một băng cướp gồm 4 tên có vũ trang đã táo tợn khống chế một xe bọc thép để cướp đi khoảng 70kg vàng.

Bốn tên cướp sử dụng 2 ô tô con để chặn chiếc xe tải chở vàng. Nhóm này sau đó dùng súng trường khống chế, cướp toàn bộ số vàng khoảng 70kg (trị giá khoảng 1,6 triệu USD), đưa lên xe của chúng trước khi nhốt 2 nhân viên an ninh hộ tống và đốt chiếc xe tải để cản đường truy đuổi.

Ngọn lửa từ chiếc xe bị đốt đã cháy lan sang ba chiếc xe gần đó nhưng may mắn lực lượng cảnh sát đã có mặt kịp thời, dập tắt lửa và giải cứu an toàn hai nhân viên an ninh bị nhốt trong xe tải.

Cảnh sát Pháp hiện đã triển khai trực thăng và nhiều đội tuần tra để tìm kiếm nhóm bốn tên cướp táo tợn này. (Ảnh: Cảnh sát và lính cứu hỏa tại hiện trường vụ cướp. Nguồn: Getty Images)

the gioi ngay qua chay lon thieu rui cho nguoi viet o australia

Ông Trump chính thức chọn trùm dầu khí làm ăn với Nga làm Ngoại trưởng Mỹ: Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump ngày 13/12 tuyên bố chọn Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Dầu khí đa quốc gia của Mỹ (Exxon Mobil), ông Rex Tillerson vào vị trí Ngoại trưởng Mỹ.

Rex Tillerson, 64 tuổi, là người giám sát hoạt động kinh doanh của tập đoàn dầu khí Exxon Mobil tại hơn 50 quốc gia. Ông phản đối các lệnh trừng phạt Nga và được Tổng thống Nga Vladimir Putin trao Huân chương Tình bạn năm 2013, vài năm sau khi Exxon Mobil hoạt động tại Nga.

Trump chọn Tillerson chỉ vài ngày sau khi Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ để giúp Trump thắng cử. Diễn biến trên có thể khiến việc phê duyệt vị trí cho Tillerson thêm phức tạp. (Ảnh: Ông Rex Tillerson. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua chay lon thieu rui cho nguoi viet o australia

Thượng viện Mỹ điều tra cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ:AP dẫn lời thủ lĩnh phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell tuyên bố, Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ sẽ trực tiếp thực hiện cuộc điều tra cáo buộc của CIA rằng Nga đã can thiệp vào kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ theo hướng có lợi cho ông Trump.

Hai Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa là John McCain và Lindsey Graham cùng hai Thượng nghị sĩ khác của Đảng Dân chủ sẽ tham gia Ủy ban nói trên, ông McConnell cho biết. (Ảnh: Thủ lĩnh phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua chay lon thieu rui cho nguoi viet o australia

Cháy lớn thiêu rụi chợ người Việt ở Australia: Ngọn lửa bùng lên vào khoảng 6h30 ngày 13/12 (giờ địa phương) lúc các tiểu thương đang chuẩn bị mở hàng để bán cho ngày mới tại Little Saigon Market ở Footscray, ngoại ô phía tây thành phố Melbourne. Hỏa hoạn được cho là xuất phát từ phòng lạnh và nhanh chóng lan rộng, bao phủ khu chợ, tỏa khói đen mù mịt.

Theo đài ABC (Australia) các tuyến đường xung quanh hiện trường vụ hỏa hoạn, trong đó có có Nicholson và Donald, đã bị phong tỏa và người dân được yêu cầu đóng cửa chính và cửa sổ trong nhà họ.

Hơn 70 lính cứu hỏa có mặt tại hiện trường cứu hộ. Vụ cháy được cho là đã phá hủy toàn bộ khu văn phòng của tổ chức Les Twentyman Foundation (một quỹ dành cho thanh thiếu niên khó khăn) đặt ở khu chợ này.

"Tôi rất đau lòng. Chúng tôi mất hết nguồn thu nhập. Chúng tôi đã đầu tư lớn cho Giáng sinh, tất cả đều là hàng hóa mới", Jennifer Vo, chủ một hàng lưu niệm nói và cho hay bà thiệt hại ước tính 200.000 AUD.

Little Saigon Market có khoảng 25 doanh nghiệp nhỏ hoạt động, trong đó có các nhà hàng, một tiệm bánh và là một khu chợ dành cho người châu Á. Khu chợ được bảo hiểm 8 triệu AUD nhưng theo ước tính, thiệt hại do hỏa hoạn để lại có thể lên tới hơn 12 triệu AUD. (Ảnh: Lính cứu hỏa chữa cháy tại chợ Little Saigon Market ở Footscray, ngoại ô phía tây thành phố Melbourne, Australia sáng 13/12. Nguồn: 9 News).

the gioi ngay qua chay lon thieu rui cho nguoi viet o australia

Quân chính phủ Syria tuyên bố giải phóng Aleppo: Đêm 12/12, Quân đội chính phủ Syria (SAA) đã giành chiến thắng tại thành phố chiến lược Aleppo, sau khi tiêu diệt các cụm đề kháng cuối cùng của lực lượng nổi dậy.

Trung tướng Zaid al-Saleh, chủ tịch Ủy ban an ninh Syria cho biết, lực lượng chống chính phủ không có lựa chọn nào ngoài “đầu hàng hoặc là chết”.

Sau khi tuyên bố chiến thắng được công bố, người dân Aleppo đã đổ ra đường ăn mừng, nhiều người còn bắn súng chỉ thiên. Kênh truyền hình nhà nước Sana phát sóng hình ảnh Tổng thống Syria Bashar al-Assad chúc mừng quân đội Syria.

Chiến sự tại Aleppo đã kéo dài hơn 4 năm, kể từ khi các cuộc xung đột nổ ra vào ngày 19/7/2012. Trong suốt chiến dịch, nhiều nhóm đối lập đã ngăn cản người dân sơ tán. "Thường dân đang bị sử dụng làm tốt thí và bị ngăn cấm rời đi", ông Rupert Colville, người phát ngôn của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Người tị nạn (UNHCR) khẳng định. (Ảnh: Xe tăng quân chính phủ trong chiến dịch giải phóng Aleppo. Nguồn: Almasdar News).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast