Thế giới ngày qua: Công tố viên cân nhắc lệnh bắt giữ cựu tổng thống Park Geun-hye

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 22/3.

the gioi ngay qua cong to vien can nhac lenh bat giu cuu tong thong park geun hye

Bộ trưởng Pháp từ chức vì bê bối thuê hai con gái làm trợ lý: Ông Bruno Le Roux hôm 21/3 xin từ chức, vài tiếng sau khi văn phòng Công tố Tài chính tuyên bố điều tra vụ ông thuê hai con gái làm trợ lý. Hiện đơn từ chức đã được Tổng thống Francois Hollande chấp thuận.

Theo những cáo buộc, từ thời làm nghị sỹ tại Seine Saint Denis vào năm 1997 cho tới khi vào chính phủ vào tháng 12/2016, ông Bruno Le Roux đã nhiều lần tuyển dụng hai con gái dưới dạng hợp đồng ngắn hạn làm trợ lý tại Quốc hội.

Những hợp đồng đầu tiên được ký khi hai con gái của ông mới chỉ 15 – 16 tuổi. Tổng cộng 24 hợp đồng đã được ký kết với số tiền lương trả cho hai con gái ông Le Roux khoảng 55.000 euro, trong đó 10 hợp đồng với con gái lớn, 14 hợp đồng với con gái thứ.

Các nghị sĩ Pháp được phép thuê người nhà với điều kiện công việc đó có thật và họ có làm việc. Tuy nhiên, theo kênh truyền hình Pháp TMC, ông Le Roux đang phải chịu sức ép giải thích việc ký hợp đồng thuê con gái trong kỳ nghỉ hè năm 2013, trùng hợp lúc cô này đang thực tập tại công ty mỹ phẩm Yves Rocher tại Bỉ.

Ông Le Roux, 51 tuổi, được bổ nhiệm làm bộ trưởng nội vụ tháng 12 năm ngoái, sau khi Tổng thống Hollande tái cơ cấu chính phủ vì Thủ tướng Manuel Valls từ chức để chuẩn bị tranh cử tổng thống. (Ảnh: Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bruno Le Roux từ chức do bê bối liên quan đến cáo buộc ông tuyển 2 con gái. Nguồn: RTL).

the gioi ngay qua cong to vien can nhac lenh bat giu cuu tong thong park geun hye

Tấn công khủng bố bên ngoài quốc hội Anh, 5 người chết, ít nhất 40 người bị thương: Vụ việc diễn ra ngày 22/3, kẻ tấn công đã dùng một xe tải lao vào dòng người trên cầu Westminste rồi lao vào cổng tòa nhà quốc hội Anh (trung tâm thủ đô London) khiến 5 người thiệt mạng và ít nhất 40 người bị thương.

Các nhân chứng mô tả kẻ tấn công lao xe vào người đi bộ trên cầu Westminster, khiến khoảng 12 người bị thương. Chiếc xe sau đó đâm vào hàng rào. Kẻ tấn công chạy qua cổng tòa nhà quốc hội và dùng dao đâm vào cảnh sát trước khi bị bắn hạ. Một cảnh sát bị đâm trong vụ việc. Ít nhất 12 tiếng súng nổ lên và nhân chứng thấy hai người nằm trên mặt đất.

"Chúng tôi đang đi bộ đến ga điện ngầm thì có một tiếng động lớn. Có một gã lao xe vào một số người đi bộ. Tôi chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì như thế. Tôi không thể tin nổi mắt mình", nhân chứng Rick Longley kể lại.

Hạ viện Anh đang họp vào thời điểm vụ tấn công diễn ra. Phiên họp ngay lập tức bị dừng và các nhà lập pháp được yêu cầu ở lại bên trong. Thủ tướng Anh Theresa May an toàn sau vụ việc. Phát ngôn viên từ chối cho biết bà May ở đâu khi sự kiện diễn ra. (Ảnh: Cảnh sát có vũ trang bên ngoài tòa quốc hội Anh. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua cong to vien can nhac lenh bat giu cuu tong thong park geun hye

Công tố viên cân nhắc lệnh bắt giữ cựu tổng thống Park Geun-hye: Các công tố viên của Hàn Quốc đang cân nhắc một lệnh bắt giữ đối với cựu tổng thống Park Geun-hye sau khi tiến hành thẩm vấn bà Park trong suốt 14 giờ đồng hồ về vụ bê bối tham nhũng gây chấn động chính trường Hàn Quốc những ngày qua.

Các công tố viên hiện chưa quyết định được liệu có nên tìm kiếm một lệnh bắt giữ đối với bà Park Geun-hye hay không, tuy nhiên thông báo sẽ sớm đưa ra quyết định của mình dựa theo luật pháp sau khi xem xét kỹ lưỡng những gì thu được từ quá trình thẩm vấn.

Trước đó, một công tố viên cho biết “bà Park đã hợp tác tốt” với các công tố viên trong quá trình thẩm vấn.

Theo các quan chức cơ quan công tố, sau khi kết thúc thẩm vấn, hoàn thiện hồ sơ, xác nhận không có vấn đề bất thường, hồ sơ được niêm phong và bà Park Geun-hye được về nhà riêng ở phường Samsung, quận Kaengan, thủ đô Seoul.

Bà Park Geun-hye bị Quốc hội Hàn Quốc luận tội vào ngày 9/12/2016 với các cáo buộc đã để cho người bạn thân là bà Choi Soon-sil - người bạn thân lâu năm của bà can thiệp vào các công việc của nhà nước dù không có chức danh chính thức nào trong chính phủ, và cấu kết với người này để lấy hàng triệu USD từ nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc. Ngoài ra, bà Park còn bị cáo buộc xao nhãng nhiệm vụ bảo vệ công dân trong vụ chìm phà năm 2014 làm hơn 300 người thiệt mạng.

Ngày 10/3 vừa qua, Tòa án Hiến pháp công bố phán quyết giữ nguyên nội dung luận tội của quốc hội nước này đối với Tổng thống Park, theo đó bà bị bãi nhiệm và một cuộc bầu cử tổng thống sẽ được tiến hành trong những tuần tới. (Ảnh: Tổng thống Hàn Quốc bị phế truất Park Geun-hye. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua cong to vien can nhac lenh bat giu cuu tong thong park geun hye

Triều Tiên tiếp tục phóng nhiều tên lửa: Hãng thông tấn Kyodo trích dẫn một nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản cho biết Triều Tiên có thể đã phóng một vài tên lửa vào sáng 22/3.

Theo Kyodo, vụ phóng được thực hiện từ khu vực bờ biển Wonsan, phía Đông Triều Tiên và có thể đã thất bại. Hiện chưa rõ loại tên lửa được Bình Nhưỡng sử dụng trong lần phóng thử này.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc trong một tuyên bố phát đi ngày 22/3 nêu rõ: “Triều Tiên đã phóng 1 quả tên lửa từ một khu vực gần căn cứ Không quân Wonsan vào sáng 22-3 nhưng dường như đã thất bại”.

Hiện Seoul vẫn đang nỗ lực phân tích chi tiết về vụ phóng trong đó có chủng loại tên lửa. Việc xác định này được cho là khó khăn bởi tên lửa đã phát nổ chỉ trong vài giây sau khi rời bệ phóng nên chưa đạt độ cao để các thiết bị bên ngoài có thể ghi nhận được về âm thanh, hình ảnh…

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ, Trung tá Dave Benham cũng cho biết quân đội Mỹ đã phát hiện một vụ phóng tên lửa thất bại của Triều Tiên khi tên lửa này đã phát nổ chỉ vài giây sau khi rời bệ phóng.

Hiện quân đội Mỹ đang tiến hành phân tích thêm chi tiết của vụ phóng, đồng thời cho rằng Triều Tiên có thể tiến hành một vụ phóng khác trong những ngày tới.

Ngay từ đầu tháng, Triều Tiên đã phóng 4 tên lửa đạn đạo ra biển Nhật Bản. Vụ phóng xảy ra chỉ vài ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố sẽ đáp trả các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn Quốc. (Ảnh: Một dàn tên lửa của Triều Tiên được phóng thử nghiệm. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua cong to vien can nhac lenh bat giu cuu tong thong park geun hye

Hàn Quốc bắt đầu trục vớt phà Sewol: Hàn Quốc ngày 23/3 bắt đầu thử nghiệm trục vớt phà Sewol, ba năm sau vụ chìm khiến 304 người thiệt mạng.

Việc trục vớt ban đầu được lên kế hoạch tiến hành vào cuối năm 2016, song đã phải hoãn lại nhiều lần vì điều kiện thời tiết không cho phép.

Bộ Đại dương và Nghề cá Hàn Quốc cho biết lực lượng cứu hộ đã bắt đầu kéo phà lên vào lúc 20h50" giờ địa phương (tức 18h50" giờ Việt Nam) và dự kiến phà sẽ được nâng lên trên mặt nước vào khoảng 11h00 sáng 23/3.

Reuters dẫn lời một quan chức bộ Đại dương và Nghề cá Hàn Quốc. “Việc trục vớt sẽ tiến hành trong ba ngày. Tuy nhiên, đến giờ chúng tôi vẫn chưa chắc về kết quả buổi thử nghiệm”.

Một quan chức khác cho biết chi phí trục vớt phà khoảng 75 triệu USD.

Phà Sewol, có trọng tải 6.825 tấn, đã ở sâu khoảng 40m dưới biển kể từ khi bị lật và chìm ngoài khơi đảo Jindo, thuộc tỉnh Nam Jeolla Tây Nam Hàn Quốc, vào ngày 16/4/2014. Phà chở 476 người, trong đó 304 người đã thiệt mạng, hầu hết nạn nhân là học sinh đang trong chuyến dã ngoại do nhà trường tổ chức. Đến nay, vẫn còn 9 người mất tích, được cho là có thể đang mắc kẹt bên trong phà. (Ảnh: Hiện trường khu vực trục vớt hôm 22/3. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast