Thế giới ngày qua: Đảng của cựu lãnh đạo Catalonia từ bỏ ý định ly khai

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 24/11.

the gioi ngay qua dang cua cuu lanh dao catalonia tu bo y dinh ly khai

Tấn công nhà thờ Hồi giáo ở Ai Cập, ít nhất 235 người thiệt mạng: Reuters đưa tin, ít nhất 235 người đã thiệt mạng và 109 người khác bị thương khi các phần tử tình nghi phiến quân dùng bom và súng tấn công nhằm vào những người ủng hộ lực lượng an ninh đang tham dự lễ cầu nguyện tại đền thờ Al Rawdah ở Bir al-Abed, phía Tây thành phố Arish, tỉnh Bắc Sinai ngày 24/11.

Hiện chưa có nhóm phiến quân nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ việc. Tổng thống Ai Cập Fattah al Sisi đã triệu tập cuộc họp an ninh khẩn cấp ngay sau vụ tấn công. Ai Cập tuyên bố dành ba ngày để tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ tấn công đẫm máu. (Ảnh: Các nạn nhân thương vong trong vụ tấn công. Nguồn: REX/Shutterstock)

the gioi ngay qua dang cua cuu lanh dao catalonia tu bo y dinh ly khai

Đảng của cựu lãnh đạo Catalonia từ bỏ ý định ly khai: Đảng PdeCat của cựu thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont và đảng liên minh cánh tả ERC dự kiến không kêu gọi ly khai trong cuộc bầu cử ngày 21/12. Cả hai đảng ưu tiên giải pháp đàm phán với chính phủ trung ương để đạt được độc lập, AFP dẫn lời người phát ngôn đảng PdeCat Marta Pascal tuyên bố hôm 23/11.

Đây là dấu hiệu cho thấy các phe phái chính trị tại Catalonia đang mềm mỏng hơn trong quá trình tìm kiếm độc lập. (Nguồn: Cựu thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont. Ảnh: AFP)

the gioi ngay qua dang cua cuu lanh dao catalonia tu bo y dinh ly khai

Ông Mnangagwa chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Zimbabwe: Tân Tổng thống Mnangagwa ngày 24/11 tuyên thệ tại sân vận động thể thao quốc gia ở ngoại ô thủ đô Harare trước hàng chục ngàn người ủng hộ, các vị chức sắc tôn giáo và quan chức ngoại giao.

Ông Mnangagwua tuyên thệ: “Tôi, Emmerson Dambudzo Mnangagwa, tuyên thệ rằng với tư cách là Tổng thống Zimbabwe, tôi sẽ trung thành với Zimbabwe và tuân thủ, giương cao và bảo vệ Hiến pháp và tất cả các bộ luật khác của Zimbabwe”.

Thời khắc nhà lãnh đạo Emmerson Mnangagwa của Zimbabwe tuyên thệ nhậm chức tổng thống. đã đặt dấu chấm hết cho chế độ của cựu Tổng thống Robert Mugabe. (Ảnh: Ông Emmerson Mnangagwa. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua dang cua cuu lanh dao catalonia tu bo y dinh ly khai

Hàn Quốc có Chánh án Tòa án Hiến pháp mới sau 10 tháng bỏ trống: Quốc hội Hàn Quốc ngày 24/11 đã thông qua quyết định của Tổng thống Moon Jae-in bổ nhiệm ông Lee Jin-sung làm chánh án Tòa án Hiến pháp, chấm dứt 10 tháng vị trí lãnh đạo này bị bỏ trống.

Ông Lee Jin-sung, 61 tuổi, làm việc tại Tòa án Hiến pháp kể từ tháng 9/2012, với đời sống cá nhân và sự nghiệp trong sạch. Ông dự kiến sẽ là thúc đẩy thảo luận giữa các thành viên trong tòa án về những vấn đề nhạy cảm như phá thai hay từ chối nghĩa vụ quân sự với lí do tín ngưỡng tôn giáo. (Ảnh: Ông Lee Jin-sung, tân chánh án Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc. Nguồn: Yonhap).

the gioi ngay qua dang cua cuu lanh dao catalonia tu bo y dinh ly khai

Séc xác định 9 ứng cử viên tranh chức Tổng thống đầu năm tới: Bộ Nội vụ Séc ngày 24/11 khẳng định sẽ có tổng cộng 9 ứng cử viên đủ điều kiện tham gia tranh cử Tổng thống diễn ra vào đầu năm tới. Trong số này có ba ứng viên tiềm năng là đương kim Tổng thống Milos Zeman, cựu Giám đốc Viện hàn lâm Khoa học Séc Jiri Drahos và doanh nhân Michal Horacek đều nhận được trên 50.000 chữ ký ủng hộ của người dân.

Bầu cử tổng thống tại Cộng hòa Séc được tổ chức theo nguyên tắc bầu cử trực tiếp. Vòng 1 của cuộc bầu cử Tổng thống sẽ diễn ra vào ngày 12/13 tháng Giêng năm 2018. Nếu không ứng cử viên nào giành được đa số phiếu cần thiết, hai người có số phiếu cao nhất sẽ tham gia vòng hai diễn ra hai tuần sau đó. (Ảnh: Đương kim Tổng thống Milos Zeman. Nguồn: tn.nova.cz).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast