Thế giới ngày qua: FED có chủ tịch mới

(Baohatinh.vn) - FED có chủ tịch mới; Mỹ áp đặt thêm lệnh trừng phạt với Triều Tiên; Brazil kết án cựu Tổng thống Lula da Silva tội tham nhũng..là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 25/1 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua fed co chu tich moi

Brazil kết án cựu Tổng thống Lula da Silva tội tham nhũng: Trong phiên toà diễn ra tại thành phố Porto Alegre, Brazil hôm 24/1, hội đồng xét xử gồm 3 thẩm phán đã quyết định giữ nguyên tội danh tham nhũng và rửa tiền đối với cựu Tổng thống nước này Luiz Inacio Lula da Silva, đồng thời ủng hộ việc kéo dài thời hạn bản án tù mà ông đã nhận được trước đó.

Cựu Tổng thống 72 tuổi từng bị toà sơ thẩm kết án gần 10 năm tù giam, với cáo buộc tham nhũng và rửa tiền. Ông Lula da Silva có nguy cơ không đủ điều kiện để tham gia tranh cử vào tháng 10 tới. (Ảnh: Cựu Tổng thống Silva. Ảnh: Naijaurban)

the gioi ngay qua fed co chu tich moi

Mỹ áp đặt thêm lệnh trừng phạt với Triều Tiên: Bộ Tài chính Mỹ ngày 24/1 thông báo các lệnh trừng phạt kinh tế mới đối với CHDCND Triều Tiên, nhằm vào 9 thực thể, 16 cá nhân và 6 tàu bị cáo buộc hỗ trợ chính quyền Triều Tiên phát triển chương trình hạt nhân.

Trong số các thực thể chịu lệnh trừng phạt có 2 công ty thương mại có trụ sở tại Trung Quốc, bị cáo buộc liên quan hoạt động xuất khẩu kim loại và những sản phẩm khác được sử dụng trong ngành công nghiệp quốc phòng của Triều Tiên.

Các quan chức của Đảng Lao động Triều Tiên đang làm việc tại Trung Quốc, Nga và Abkhazia (vùng đất ly khai của Gruzia) cũng nằm trong danh sách. Ngoài ra chính quyền Mỹ kêu gọi các nước liên quan trục xuất những người chịu lệnh trừng phạt. (Ảnh: Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Nguồn: KCNA)

the gioi ngay qua fed co chu tich moi

FED có chủ tịch mới: Với 85 phiếu thuận, 12 phiếu chống, Thượng viện Mỹ ngày 23/1 đã xác nhận, ông Jerome Powell, 64 tuổi, làm Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED).

Ông Powell sẽ thay bà Janet Yellen vào tháng 2 tới. Theo Reuters, với việc chọn ông Powell, Tổng thống Mỹ Donald Trump trở thành tổng thống đầu tiên trong vòng 40 năm qua không giữ lại chủ tịch FED do người tiền nhiệm bổ nhiệm. Tuy vậy ông Powell có chính sách khá tương tự bà Yellen khi ủng hộ việc tăng lãi suất thận trọng. (Ảnh: Ông Jerome Powell. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua fed co chu tich moi

40 nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công khách sạn ở Afghanistan: Theo số liệu mới nhất, số người thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố nhằm vào Khách sạn Intercontinental ở thủ đô Kabul của Afghanistan hồi cuối tuần qua đã tăng lên 40 người.

Trong số những nạn nhân của vụ tấn công trên có 15 người nước ngoài. Giới chức Afghanistan trước đó cho biết 22 đã người thiệt mạng trong vụ tấn công, trong đó phần lớn là người nước ngoài. (Ảnh: Vụ tấn công khách sạn ở Kabul. Nguồn: Fox News)

the gioi ngay qua fed co chu tich moi

Trung Quốc bác tin tướng Phạm Trường Long bị điều tra: Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 25/1 phủ nhận thông tin thượng tướng Phạm Trường Long, cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương (CMC), đang bị điều tra do bị tình nghi tham nhũng, theo Reuters.

Tướng Phạm Trường Long sinh năm 1947, được bầu làm phó chủ tịch CMC vào tháng 11/2012. Tuy nhiên, ông Phạm nghỉ hưu sau khi không được bầu vào CMC khóa mới tại Đại hội 19. (Ảnh: Cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long. Nguồn: Zimbio)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast