Thế giới ngày qua: Hàn Quốc bắt khẩn cấp Giám đốc Quỹ Hưu trí quốc gia

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 28/12.

the gioi ngay qua han quoc bat khan cap giam doc quy huu tri quoc gia

Nga tìm thấy hộp đen thứ hai của máy bay Tu-154 rơi ở Biển Đen: Bộ Quốc phòng Nga ngày 28/12 thông báo đã vớt được chiếc hộp đen thứ hai của máy bay Tu-154 bị rơi ở Biển Đen hôm 25/12 vừa qua làm 92 người thiệt mạng.

Trước đó, hôm 27/12, chiếc hộp đen đầu tiên và cũng được cho là chiếc quan trọng nhất của máy bay đã được tìm thấy và được chuyển đến trung tâm nghiên cứu thuộc Không quân vũ trụ Nga ở vùng Lubertsy (ngoại ô thủ đô Moscow) để giải mã. Tổng cộng máy bay gặp nạn có ba hộp đen.

Bên cạnh chiếc hộp đen thứ hai, các thợ lặn đến nay cũng đã trục vớt được 17 thi thể và 239 bộ phận cơ thể hành khách trên chuyến bay Tu-154 xấu số.

Cùng với đó, lực lượng tìm kiếm vớt được 12 mảnh vỡ lớn, 1.547 mảnh vỡ nhỏ dưới đáy Biển Đen. Những phần thi thể nạn nhân sẽ được tiếp tục chuyển đến thủ đô Moscow để phân tích ADN. (Ảnh: Hộp đen máy bay Nga Tu-154 rơi ở Biển Đen. Nguồn: Sputnik)

the gioi ngay qua han quoc bat khan cap giam doc quy huu tri quoc gia

Tàu hỏa trật đường ray ở Ấn Độ, 61 người bị thương: 61 người bị thương trong một vụ tai nạn tàu hỏa xảy ra vào sáng sớm ngày 28/12 tại một khu vực ở miền Bắc Ấn Độ, Reuters dẫn nguồn tin cảnh sát và quan chức đường sắt cho hay.

Theo cảnh sát, đoàn tàu cao tốc đang chạy hướng Sealdah-Ajmer thì bất ngờ bị trật bánh và nhiều toa tàu bị lật tại khu vực gần thành phố Kanpur, bang Uttar Pradesh, miền Bắc của Ấn Độ.

Công tác cứu hộ, cứu trợ đã được triển khai gấp rút với các xe cứu thương và đội cứu trợ đến từ khu vực lân cận.

Đây cũng là vụ tai nạn đường sắt thứ 3 tại Ấn Độ trong vài tuần qua, làm dấy lên những lo ngại về hệ thống đường sắt cũ kỹ và xuống cấp tại Ấn Độ. Theo thống kê, nước này có khoảng 11.000 con tàu đang hoạt động, phục vụ khoảng 20 triệu hành khách mỗi ngày.

Trước đó, ngày 20/11 cũng tại thành phố Kanpur xảy ra một vụ tai nạn thảm khốc liên quan đến tàu hỏa làm ít nhất 146 người thiệt mạng. (Ảnh: Hiện trường vụ tai nạn. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua han quoc bat khan cap giam doc quy huu tri quoc gia

Hàn Quốc bắt khẩn cấp Giám đốc Quỹ hưu trí quốc gia: Nhóm công tố viên đặc biệt của Hàn Quốc phụ trách điều tra vụ bê bối chính trị liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye và người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil, ngày 28/12 đã ra lệnh tạm giam khẩn cấp Giám đốc Quỹ hưu trí quốc gia (NPS), ông Moon Hyung-pyo, do lo ngại ông này có thể tiêu hủy các chứng cứ liên quan đến cuộc điều tra.

Lệnh tạm giam sẽ có hiệu lực trong vòng 48 giờ và phía công tố vẫn cần có lệnh chính thức bắt giữ từ tòa án.

Trước đó, các công tố viên đã tiến hành thẩm vấn và khám xét nơi ở của ông Moon Hyung-pyo. Cuộc điều tra nhằm xem xét liệu ông Moon Hyung-pyo có lợi dụng ảnh hưởng đối với NPS để hỗ trợ tập đoàn Samsung sáp nhập hai chi nhánh thành viên là Samsung C&T (C&T Corp) và Samsung Cheil Industries hồi năm 2015, đổi lấy việc Samsung sẽ ủng hộ một khoản tiền lớn cho hai quỹ phi lợi nhuận do bà Choi Soon-sil sáng lập.

Trong quá trình thẩm vấn, ông Moon Hyung-pyo đã bác bỏ mọi cáo buộc liên quan và khẳng định, không có bất kỳ mối liên hệ nào với tập đoàn Samsung. (Ảnh: Ông Moon Hyung-pyo. Nguồn: Yonhap).

the gioi ngay qua han quoc bat khan cap giam doc quy huu tri quoc gia

Cựu Tổng thống Argentina bị phong tỏa hơn 630 triệu USD do cáo buộc tham nhũng: Tòa án Argentina ngày 27/12 đã quyết định phong tỏa khối tài sản lên đến 633 triệu USD của bà Cristina Fernandez de Kirchner, cựu Tổng thống Argentina, do bà bị cáo buộc tham nhũng trong thời gian đương chức.

Báo Australian Financial Review cho hay, bà Cristina bị cáo buộc đã ngầm hỗ trợ để một doanh nhân có quan hệ gần gũi với gia đình bà để có thể nhận được các hợp đồng của chính phủ. Nữ cựu Tổng thống trước đó đã bác bỏ những cáo buộc trên.

Hồi tháng 5 năm nay, một thẩm phán cũng buộc tội bà Cristina liên quan đến cáo buộc thao túng thị trường ngoại hối, gây thiệt hại nghiêm trọng cho chính phủ. Hiện bà Cristina vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về phán quyết mới nhất của tòa án. (Ảnh: Cựu tổng thống Argentina, bà Cristina Fernandez de Kirchner. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua han quoc bat khan cap giam doc quy huu tri quoc gia

Philippines tịch thu gần 1 tấn ma túy đá trị giá 120 triệu USD: Giới chức Philippines đã thu giữ một lượng ma túy đá lớn kỷ lục trị giá khoảng 6 tỷ pesos (tương đương 120 triệu USD) sau một loạt các đợt ra quân truy quét ma túy mạnh tay được thực hiện trong tháng này.

Reuters ngày 27/12 dẫn thông báo từ Cục điều tra Quốc gia Philippines (NBI) cho biết đây là chiến công của các đội ngũ truy quét ma túy trong một tháng qua, bao gồm một vụ lục soát thành phố San Juan thuộc vùng thủ đô Manila vào ngày 26/12.

Trước đó hôm thứ Sáu (23/12), cũng tại San Juan, NBI tiến hành đột kích bất ngờ vào một khu phố yên tĩnh, thu giữ được 560kg chất nghi là ma túy đá và bắt giữ 6 người. Số chất trên nếu được xác định chính xác là ma túy sẽ có giá trị ước tính khoảng 67 triệu USD.

“Đây không chỉ là ‘mẻ lưới’ lớn nhất trong năm nay, mà cho đến hiện tại, nó là vụ bắt giữ lớn nhất trong lịch sử” - Bộ trưởng Tư pháp Philippines Vitaliano Aguirre II cho biết trong cuộc họp báo sáng ngày 27/12.

Tổng cộng NBI đã thu được 890 kg ma túy đá trong tháng 12 và bắt 10 nghi can, bao gồm 3 người Trung Quốc. (Ảnh: Phía NBI kiểm kê tang vật tịch thu được trong một cuộc truy quét. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast