Thế giới ngày qua: Libya giành lại quyền kiểm soát thành phố Sirte từ IS

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 18/12.

the gioi ngay qua libya gianh lai quyen kiem soat thanh pho sirte tu is

IS thừa nhận đánh bom liều chết tại Yemen làm 49 binh sĩ thiệt mạng: Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ đánh bom liều chết ở thành phố Aden, miền Nam Yemen ngày 18/12 khiến ít nhất 49 người thiệt mạng và hơn 60 người khác bị thương.

Vụ tấn công xảy ra khi các binh sĩ quân đội Yemen đang xếp hàng chờ nhận lương gần căn cứ quân sự al-Sawlaban thuộc quận Khor Maksar, thành phố Aden.

Theo một thông báo do hãng thông tấn Amaq thân IS đăng tải, một thành viên của nhóm này có tên Abu Hashem al-Radfani đã trà trộn vào đám đông các binh sĩ rồi tự kích hoạt đai thuốc nổ mang theo người. IS tuyên bố con số thương vong trong vụ tấn công lên tới 70 người. (Ảnh: Hiện trường vụ đánh bom ở Yemen. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua libya gianh lai quyen kiem soat thanh pho sirte tu is

Máy bay vận tải quân sự C-130 rơi ở Indonesia, 13 người thiệt mạng: Sáng ngày 18/12, một máy bay vận tải quân sự Hercules C130 của Indonesia đang trong hành trình đi từ thành phố Timika đến Wamena, thì bất ngờ đâm xuống khu vực vùng núi Lisuwa gần điểm đến, làm tất cả 13 người trên khoang thiệt mạng.

Thi thể của 13 nạn nhân gồm 3 phi công cùng 10 người khác được tìm thấy và đưa về Wamena.

Theo báo StarTribune, chiếc C130 gặp nạn còn chở 12 tấn thực phẩm và xi măng. Các nhà chức trách Indonesia đang tiến hành điều tra tìm hiểu nguyên nhân vụ việc. (Ảnh: Một máy bay vận tải quân sự Hercules C-130 của Không quân Indonesia. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua libya gianh lai quyen kiem soat thanh pho sirte tu is

Libya giành lại quyền kiểm soát thành phố Sirte từ IS: Ông Fayez al-Sarraj, người đứng đầu Chính phủ đoàn kết Libya, ngày 17/12 thông báo đã hoàn toàn giành lại được Sirte - khu vực kiểm soát lớn cuối cùng mà phiến quân IS nắm giữ tại quốc gia Bắc Phi này, từ tay nhóm khủng bố.

Đây được xem là một cú giáng tiếp theo nhằm vào IS sau khi nhóm khủng bố này liên tiếp thất tại tại Iraq và Syria.

Quân đội Libya bắt đầu thực hiện chiến dịch giành lại Sirte từ 8 tháng trước. Việc kiểm soát hoàn toàn Sirte được cho là giúp tăng thêm uy tín của Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya, được Liên Hợp Quốc hậu thuẫn. (Ảnh: Một người ủng hộ lực lượng chính phủ Libya vẫy cờ chiến thắng. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua libya gianh lai quyen kiem soat thanh pho sirte tu is

Venezuela hoãn đổi tiền: Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 17/12 ra lệnh hoãn thực thi chính sách huỷ bỏ tờ bạc mệnh giá lớn nhất của nước này đến đầu tháng 1/2017.

Trước đó động thái rút tờ bạc 100 bolivar ra khỏi dòng tiền lưu thông của chính phủ Venezuela đã gây ra tình trạng khan hiếm tiền mặt và bất ổn trên khắp cả nước.

Mặc dù người dân đã bỏ rất nhiều thời gian xếp hàng dài trước các nhà băng để chờ gửi và đổi tiền thì tiền mới vẫn chưa xuất hiện tại các ngân hàng và ATM ở Venezuela.

Những cuộc biểu tình phản đối đã nổ ra trên khắp nước này. Nhiều cửa hàng bị tấn công và nhiều con phố tắc nghẽn. Một số ATM hôm 15/12 vẫn còn nhả tiền 100 bolivar cũ, chỉ vài giờ trước khi tiền này chính thức không còn giá trị pháp lý.

Tổng thống Maduro lý giải nguyên nhân ba chiếc máy bay chở các tờ bạc mới về trễ là do “chiến dịch cản phá của kẻ thù ở hải ngoại”. (Ảnh: Người dân Venezuela cầm những tờ bạc 100 bolivar. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua libya gianh lai quyen kiem soat thanh pho sirte tu is

Xe chở lính Thổ Nhĩ Kỳ bị đánh bom, 69 người thương vong: Ít nhất 13 binh sĩ thiệt mạng và 56 người khác bị thương khi một chiếc xe cài bom phát nổ gần xe buýt chở các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ cùng hành khách bên ngoài khuôn viên đại học Erciyes ở thành phố Kayseri, Thổ Nhĩ Kỳ trưa ngày 17/12 (giờ địa phương).

Lực lượng người Kurd bị cáo buộc là thủ phạm vụ tấn công trên.

Vụ nổ diễn ra chỉ một tuần sau vụ đánh bom kép bên ngoài sân vận động ở Istanbul khiến 44 người chết, trong đó có 37 sĩ quan cảnh sát, 155 người bị thương. (Ảnh: Hiện trường vụ nổ. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast