Thế giới ngày qua: Liên Hợp Quốc, châu Âu phản đối lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Mỹ

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 2/2.

the gioi ngay qua lien hop quoc chau au phan doi lenh cam nhap cu cua tong thong my

Liên Hợp Quốc, châu Âu phản đối lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Mỹ: Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày 1/2 đã lên tiếng chỉ trích sắc lệnh hành pháp do Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành hôm 27/1, trong đó tạm dừng toàn bộ chương trình tiếp nhận người tị nạn trong vòng 4 tháng, đồng thời cấm công dân của 7 nước có đông dân theo đạo Hồi - gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen - nhập cảnh Mỹ trong 90 ngày.

Ông Guterres cho rằng các quốc gia có quyền, thậm chí có nghĩa vụ, phải quản lý một cách có trách nhiệm biên giới của họ để ngăn chặn sự xâm nhập của các phần tử khủng bố.

Nhưng điều này không thể được thực hiện dựa trên sự phân biệt về tôn giáo, sắc tộc hay quốc tịch vì như vậy đồng nghĩa với việc chống lại các nguyên tắc và giá trị cơ bản tạo nên xã hội .

Theo Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, lệnh cấm này đã “châm ngòi cho những lo lắng và giận dữ lan rộng, từ đó có thể tạo điều kiện cho chiến dịch tuyên truyền của những tổ chức khủng bố mà tất cả chúng ta muốn tiêu diệt.

Cùng ngày, Cao ủy Liên minh châu Âu phụ trách về an ninh và đối ngoại Federica Mogherini cũng phản đối mạnh mẽ quyết định của Tổng thống Mỹ, cho rằng lênh cấm người Hồi giáo nhập cư là phá hủy giá trị bình đẳng của nước Mỹ và châu Âu được thiết lập từ hàng thế kỷ nay, nơi mọi người không bị phân biệt đối xử vì tôn giáo khác biệt.

Trước đó, nhiều lãnh đạo thế giới cũng đã lên tiếng chỉ trích sắc lệnh của tân Tổng thống Mỹ như Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Tổng thống Pháp Francois Hollande hay Văn phòng Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Nguồn: UN)

the gioi ngay qua lien hop quoc chau au phan doi lenh cam nhap cu cua tong thong my

Người dân muốn ông Francois Fillon từ bỏ cuộc đua ghế Tổng thống Pháp: Hãng điều tra dư luận Harris Interactive có trụ sở tại Mỹ mới đây đã thực hiện cuộc thăm dò đối với nhiều cử tri Pháp.

Kết quả thăm dò cho thấy, chỉ có 29% số người được hỏi nói rằng, Đảng Cộng hòa sẽ chiến thắng nếu ông Francois Fillon là ứng cử viên.

Trong khi đó, có đến 57% nói rằng, phe cánh hữu sẽ chiến thắng nếu lựa chọn một ứng cử viên khác. Nhiều cử tri còn nói rằng, ông Alain Juppe nên thay ông Fillon chạy đua vị trí Tổng thống năm nay.

Uy tín của ông Fillon đã sụt giảm nghiêm trọng sau những cáo buộc ông tạo việc làm giả cho vợ là bà Penelope Fillon để bà nghiễm nhiên nhận lương 500.000 euro/năm trong giai đoạn từ năm 1998 đến 2012. Theo đó, bà Penelope được sắp xếp vị trí phụ tá “ảo” trong Quốc hội cho chồng mình - một nghị sĩ bảo thủ của khu vực Sarthe, miền Bắc nước Pháp.

Tuy nhiên, ông Fillon đến nay vẫn bác bỏ cáo buộc này. (Ảnh: Ông Francois Fillon. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua lien hop quoc chau au phan doi lenh cam nhap cu cua tong thong my

Sập 4 tòa chung cư ở Trung Quốc, 9 người bị chôn vùi: Ước tính có 9 người bị chôn vùi bên dưới những đống đổ nát sau khi 4 tòa nhà cao tầng ở thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đồng loạt đổ sập sáng ngày 2/2, Tân Hoa Xã dẫn nguồn tin nhà chức trách địa phương cho biết.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 8h sáng ở làng Dahui, khu vực Baizhangji thuộc quận Văn Thành, thành phố Ôn Châu. Các tòa nhà chung cư cao từ 4 đến 5 tầng. Các nạn nhân đều là thành viên của 2 gia đình.

Các nhà điều tra vẫn chưa xác nhận nguyên nhân gây ra vụ tai nạn trên.

Trước đó hồi tháng 10/2016, cũng tại Ôn Châu, 4 tòa nhà cao tầng bất ngờ đổ sập đã khiến ít nhất 22 người thiệt mạng.

Theo một báo cáo năm 2014 được tờ Ôn Châu Nhật Báo (Wenzhou Daily) đăng tải cho biết có hơn 1.400 tòa nhà ở thành phố này được cho là không an toàn và cần phải gia cố lại hoặc phá hủy. (Ảnh: Các nhân viên cứu hộ chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người còn sống sót. Nguồn: Tân Hoa Xã)

the gioi ngay qua lien hop quoc chau au phan doi lenh cam nhap cu cua tong thong my

Ukraine trưng cầu ý dân về việc gia nhập NATO: Ngày 2/2, Tổng thống Ukrainer Poroshenko nói ông muốn tiến hành trưng cầu dân ý về việc gia nhập NATO sau khi kết quả các cuộc khảo sát cho thấy 54% người dân Ukraine ủng hộ điều này.

Nhật báo Funke Mediengruppe (Đức) trong một cuộc phỏng vấn ông Poroshenko gần đây nhấn mạnh, 4 năm trước, chỉ có 16% người dân Ukraine ủng hộ Ukraine gia nhập NATO song giờ tỷ lệ này đã lên gần 60 %. Ngài Thủ tướng cam kết sẽ thực hiện mong muốn của người dân, làm tất cả để trở thành thành viên tổ chức quân sự này.

NATO và Ukraine có mối quan hệ thân thiết kể từ đầu thập niên 1990 và đây là mối quan hệ đối tác quan trọng nhất. Tuy nhiên, nếu NATO chấp nhận Ukraine là thành viên có thể kích ngòi căng thẳng với Nga, nước này từng tố NATO đã vi phạm các thỏa thuận trước đây khi tiếp nhận Ba Lan và các quốc gia Đông Âu làm thành viên trong thập niên 1990.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 1/2 kêu gọi Nga “dùng sức ảnh hưởng” của nước này với phe ly khai để chấm dứt cuộc xung đột ở miền đông Ukraine sau khi giao tranh lại bùng phát thời gian gần đây. (Ảnh: Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko cho hay đang nỗ lực xúc tiến để Ukraine trở thành thành viên của NATO và EU. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua lien hop quoc chau au phan doi lenh cam nhap cu cua tong thong my

Hạ viện Anh thông qua giai đoạn đầu dự luật về Brexit: Với 498 phiếu thuận và 114 phiếu chống, ngày 1/2 giờ địa phương, Hạ viện Anh đã thông qua giai đoạn đầu tiên của dự luật trao quyền cho Thủ tướng Anh Theresa May khởi động tiến trình Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu - EU).

Dự luật trên sẽ được chuyển lên Thượng viện Anh để thảo luận bắt đầu từ ngày 20/2 và có thể được chính thức phê chuẩn vào ngày 7/3. Phát biểu trước Hạ viện, Thủ tướng Anh cam kết sẽ công bố kế hoạch chiến lược về Brexit vào hôm nay (3/2) và cho phép Quốc hội giám sát việc thực thi.

Trước đó, chính phủ Anh định kích hoạt điều 50 trong Hiệp ước Lisbon - thủ tục pháp lý khởi động tiến trình đàm phán 2 năm về Brexit trước khi kết thúc tháng 3/2017 mà không thông qua Quốc hội. Nhưng sau đó, Tòa án tối cao Anh ra phán quyết yêu cầu việc kích hoạt Brexit phải được thông qua tại Quốc hội.

Các cuộc đàm phán rời EU của Anh dự kiến kéo dài khoảng 2 năm và được dự báo sẽ là một trong những cuộc đàm phán khó khăn và phức tạp nhất trong lịch sử hình thành EU.

Theo kết quả cuộc thăm dò mới đây tại Anh, có 72% người được hỏi cho biết ủng hộ kịch bản Brexit “cứng”, nghĩa là Anh sẽ từ bỏ quyền thành viên thị trường chung châu Âu để có được quyền kiểm soát hoàn toàn ngân sách, hệ thống lập pháp và luồng người nhập cư. (Ảnh minh họa Anh rời EU. Nguồn: AP).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast