Thế giới ngày qua: Malaysia xác nhận về cái chết của anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong-un

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 14/2.

the gioi ngay qua malaysia xac nhan ve cai chet cua anh trai nha lanh dao kim jong un

Malaysia xác nhận về cái chết của anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong-un: Cảnh sát Malaysia xác nhận Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đã thiệt mạng tại nước này.

Yonhap ngày 14/2 dẫn một nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc nói Kim Jong-nam bị sát hại một ngày trước đó. Kim bị hai nữ điệp viên chưa rõ danh tính sát hại bằng kim tẩm độc tại sân bay ở Kuala Lumpur, Malaysia. Bộ đôi rời hiện trường ngay sau đó.

Fadzil Ahmat, trưởng phòng điều tra hình sự bang Selangor, cho biết Kim gặp vấn đề sức khỏe tại nhà chờ giá rẻ, sân bay Kuala Lumpur, khi chuẩn bị tới Macau ngày 13/2. “Ông ấy cảm giác như bị bịt mặt từ phía sau, thấy chóng mặt và xin giúp đỡ.

Kim được đưa đến phòng y tế sân bay nhưng vẫn thấy không khỏe. Ông sau đó được đưa đến bệnh viện Putrajaya và qua đời trên đường”, Fadzil kể lại.

Kim Jong-nam, 45 tuổi, là anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ông từng được cân nhắc để trở thành người kế vị chính thức nhưng đã đánh mất sự tin tưởng của cha, ông Kim Jong-il. Ông thường xuyên sống ở nước ngoài nhưng chủ yếu tại Macau, Trung Quốc.

Chính phủ Hàn Quốc cũng như Triều Tiên đều chưa có bình luận nào. (Ảnh: Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Nguồn: AFP).

the gioi ngay qua malaysia xac nhan ve cai chet cua anh trai nha lanh dao kim jong un

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Michael Flynn từ chức vì có liên hệ với Nga: Ngày 13/2 (giờ Mỹ), Nhà Trắng cho biết Cố vấn An ninh Quốc gia, ông Michael Flynn, đã từ chức sau khi truyền thông Mỹ tiết lộ việc ông đã thảo luận về lệnh trừng phạt của Mỹ với Moscow cùng Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak, trong tháng trước khi Tổng thống Donald Trump chính thức nhậm chức.

Ông Flynn, một trung tướng quân đội đã về hưu, ban đầu bác tin ông đã thảo luận với Đại sứ Sergei Kislyak và Phó Tổng thống Mike Pence công khai thay mặt ông bác bỏ cáo buộc. Tuy nhiên, ông Flynn sau đó nói với Nhà Trắng rằng các lệnh trừng phạt có thể đã được đưa ra thảo luận.

Việc các công dân bình thường thực hiện hoạt động ngoại giao của Mỹ là bất hợp pháp và các cuộc gọi cuối năm ngoái diễn ra trước khi ông Flynn được bổ nhiệm vào chính quyền Mỹ.

Ông Flynn từ chức chưa đầy 1 tháng sau khi chính thức bắt tay vào công việc. Động thái này khiến ông trở thành một trong những Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống có thời gian tại nhiệm ngắn nhất trong lịch sử nước Mỹ hiện đại.

Thông cáo của Nhà Trắng cho biết tướng Joseph Keith Kellogg được bổ nhiệm thay thế tạm thời. (Ảnh: Michael Flynn, người vừa từ chức cố vấn an ninh quốc gia Mỹ. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua malaysia xac nhan ve cai chet cua anh trai nha lanh dao kim jong un

Các công tố viên Hàn Quốc lại xin lệnh bắt giữ Phó chủ tịch Sam Sung: Văn phòng công tố viên đặc biệt của Hàn Quốc ngày 14/2 một lần nữa xin lệnh bắt giữ Phó Chủ tịch tập đoàn Sam Sung Jay Y.Lee, một nghi can trong cuộc điều tra tham nhũng liên quan đến Tổng thống bị luận tội Park Geun-hye. Tháng trước, tòa án Trung tâm Seoul đã từ chối lệnh yêu cầu bắt giữ đối với ông này.

Yêu cầu xin bắt giữ Phó chủ tịch Sam Sung đưa ra một ngày sau khi ông Lee bị thẩm vấn trong 15 giờ và diễn ra trong bối cảnh các công tố viên đặc biệt Hàn Quốc đang đẩy nhanh tốc độ vụ điều tra bê bối tham nhũng liên quan đến Tổng thống Park và người bạn lâu năm Choi Soon-sil.

Cùng với đó, các công tố viên Hàn Quốc cũng tìm kiếm lệnh bắt giữ đối với Tổng giám đốc điều hành của Sam Sung Park Sang-jin. (Ảnh: Jay Y. Lee, lãnh đạo tập đoàn Samsung, bị bao vây bởi truyền thông. Nguồn: Bloomberg)

the gioi ngay qua malaysia xac nhan ve cai chet cua anh trai nha lanh dao kim jong un

NATO tăng chi quốc phòng theo lời kêu gọi từ Trump: "Điều quan trọng nhất là chúng tôi tăng chi quốc phòng. Đó là việc chúng tôi đang thực hiện", AFP dẫn lời Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg.

Quyết định này bắt nguồn lời kêu gọi tăng chi tiêu, chia sẻ gánh nặng với Washington từ Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông chủ nhà Trắng từng mô tả NATO "lỗi thời", cáo buộc các nước đồng minh không thực hiện đủ nghĩa vụ tài chính. Bình luận trên khiến một số thành viên NATO, đã giảm chi quốc phòng suốt nhiều năm, lo ngại.

“Năm 2015, chúng tôi dừng cắt giảm và năm 2016... chúng tôi có bước tiến đáng kể đầu tiên, tăng chi quốc phòng lên 3,8%", tương đương 10 tỷ USD”, ông Jens Stoltenberg nói vào cho hay trong cuộc điện đàn với ông Trump, cả hai đã nhất trí những nước đang chi dưới 2% cần phải đạt mục tiêu 2%.

Bộ trưởng Quốc phòng các nước thuộc NATO sẽ họp thượng đỉnh trong hai ngày 15 và 16/2 tại Brussels, Bỉ. (Ảnh: Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua malaysia xac nhan ve cai chet cua anh trai nha lanh dao kim jong un

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kịch liệt lên án vụ thử tên lửa của Triều Tiên: Tuyên bố chung đưa ra sau cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an đã kịch liệt lên án vụ thử tên lửa của Triều Tiên đồng thời cảnh báo sẽ áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn đối với nước này.

Theo Chủ tịch thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, ông Yelchenko, 15 quốc gia thành viên đã đồng ý với tuyên bố do Mỹ soạn thảo, trong đó mô tả vụ thử tên lửa này là "sự vi phạm nghiêm trọng" các nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

Trước đó, Mỹ, cùng Nhật Bản và Hàn Quốc đều lên tiếng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tiến hành một cuộc họp khẩn nhằm thảo luận về vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên. Triều Tiên cũng đã xác nhận phóng thử thành công tên lửa đạn đạo đất đối đất tầm trung Pukguksong-2 hôm 12/2 vừa qua.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres lên án vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất của Bình Nhưỡng đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên theo hướng cùng có tiếng nói thống nhất. (Ảnh: Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 13/2 triệu tập cuộc họp khẩn để thảo luận về vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất của CHDCND Triều Tiên. Nguồn: UN News Centre).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast