Thế giới ngày qua: Máy bay do Trung Quốc chế tạo bay thử thành công

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 5/5.

the gioi ngay qua may bay do trung quoc che tao bay thu thanh cong

Chiến dịch của ứng viên tổng thống Pháp Macron bị tấn công mạng: Một lượng lớn thư điện tử từ chiến dịch tranh cử của Emmanuel Macron bị đăng lên mạng tối muộn 5/5, chỉ hơn một ngày trước khi cử tri đi bầu, chọn tổng thống tiếp theo của Pháp.

Trong một thông cáo, phong trào chính trị En Marche! (Tiến lên phía trước!) của ông Macron đã xác nhận việc bị tấn công mạng, tuy nhiên cho biết các tài liệu thật đã bị trộn lẫn với tài liệu giả trên mạng xã hội để “gây hoài nghi và xuyên tạc thông tin”.

Ông Emmanuel Macron là đang ứng viên nhận được phần lớn sự ủng hộ của các cử tri Pháp, theo kết quả một cuộc thăm dò ý kiến do hãng Elabe tiến hành hôm 4/5. Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đã chính thức lên tiếng ủng hộ ứng viên này. (Ảnh: Ứng viên tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua may bay do trung quoc che tao bay thu thanh cong

Nghi phạm sát hại bé Nhật Linh bị cáo buộc tội giết người: Yasumasa Shibuya, nghi phạm giết bé Lê Thị Nhật Linh, ngày 5/5 chính thức bị cáo buộc tội giết người.

Tờ Mainichi của Nhật Bản cho hay, lệnh bắt giữ mới đối với nghi phạm Shibuya bắt đầu có hiệu lực từ ngày 5/5, sau khi lệnh bắt đầu tiên hết hiệu lực. Lệnh bắt giữ mới bao gồm nhiều cáo buộc nhắm vào nghi phạm, trong đó có giết người. (Ảnh: Nghi phạm Yasumasa Shibuya vẫn im lặng kể từ khi bị bắt hôm 14/4. Nguồn: Mainichi)

the gioi ngay qua may bay do trung quoc che tao bay thu thanh cong

Tên lửa bắn vào trường học ở Mosul khiến 81 người thiệt mạng: Theo báo Daily Sabah (Thổ Nhĩ Kỳ), có 81 người đã thiệt mạng khi một quả tên lửa phóng thẳng vào một trường học tại thành phố Mosul, Iraq hôm 4/5.

Tờ báo dẫn nguồn tin từ lực lượng an ninh cho biết, trong số 81 người đó, có 29 phụ nữ và 18 trẻ em. Khu vực vừa bị không kích vẫn đang nằm dưới sự kiểm soát của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. (Ảnh: Quang cảnh ở thành phố Mosul của Iraq. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua may bay do trung quoc che tao bay thu thanh cong

200 tù nhân vượt ngục ở Indonesia: Khoảng 200 phạm nhân đã trốn thoát khỏi nhà tù Sialang Bungkuk nằm trên đảo Sumatra ở tỉnh Riau (Indonesia) trong vụ vượt ngục ngày 5/5. Có 77 người đã bị bắt lại.

Giới chức đang nỗ lực truy lùng số tù nhân vượt ngục trong khi nhiều tuyến đường ở các vùng lân cận bị ngăn chặn. (Ảnh: Quản ngục tại một nhà tù ở Indonesia. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua may bay do trung quoc che tao bay thu thanh cong

Máy bay do Trung Quốc chế tạo có chuyến bay thử đầu tiên: Vào khoảng 14h chiều 5/5 (theo giờ địa phương) máy bay dân dụng cỡ lớn thế hệ đầu tiên do Trung Quốc chế tạo đã cất cánh thành công từ sân bay quốc tế Phố Đông, Thượng Hải. Phi hành đoàn gồm 5 người, do phi công Cai Junm, 41 tuổi, làm cơ trưởng.

Máy bay C919 có thể vận chuyển từ 155 đến 175 người với 6 ghế ngồi ngang nhau, hành trình tiêu chuẩn của C919 là 4.075km và tối đa có thể lên tới 5.555km. (Ảnh: Chiếc C919 của Trung Quốc cất cánh chiều 5/5. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast