Thế giới ngày qua: Mỹ cân nhắc đáp trả vụ Nga trục xuất 755 nhà ngoại giao

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 1/8.

the gioi ngay qua my can nhac dap tra vu nga truc xuat 755 nha ngoai giao

Pakistan có tân Tổng thống: Với 221/342 phiếu ủng hộ tại Quốc hội (Hạ viện) Pakistan, ứng cử viên Shahid Khaqan Abbasi của đảng cầm quyền Liên đoàn Hồi giáo Pakistan đã trở thành Thủ tướng mới của nước này.

Ông Abbasi từng giữ chức Bộ trưởng Dầu khí Pakistan. Trước khi tham gia chính trường và được bầu làm nghị sĩ Quốc hội, ông từng làm việc tại Mỹ và Saudi Arabia.

Trước đó, ngày 28/7, Tòa án Tối cao Pakistan đã quyết định phế truất Thủ tướng nước này Nawaz Sharif với cáo buộc tham nhũng trong một thời gian dài. (Ảnh: Ông Shahid Khaqan Abbasi được bầu làm Thủ tướng mới của Pakistan. Nguồn: Getty Images)

the gioi ngay qua my can nhac dap tra vu nga truc xuat 755 nha ngoai giao

Nổ súng tại tòa án Moscow, 3 người chết: 3 thành viên băng đảng tội phạm bị bắn chết khi cố tước vũ khí của lực lượng an ninh toà án Moscow và chạy trốn.

“5 bị cáo đang ở trong thang máy toà nhà toà án khu vực Moscow, khi chúng cố tước vũ khí của các sĩ quan áp giải”, Reuters dẫn lời Tatiana Petrova, phát ngôn viên cảnh sát địa phương, ngày 1/8 cho biết. “3 người đã bị bắn chết và 2 người khác bị thương khi tìm cách chạy khỏi thang máy sau khi mở cửa khẩn cấp”, bà Petrova nói thêm.

Nổ súng xảy ra cũng khiến 1 nhân viên cảnh vệ quốc gia và 2 cảnh sát bị thương. (Ảnh: Cảnh sát bên ngoài tòa án sau khi xảy vụ nổ súng. Nguồn: RT)

the gioi ngay qua my can nhac dap tra vu nga truc xuat 755 nha ngoai giao

Tại nạn xe buýt kinh hoàng ở Madagascar khiến 34 người thiệt mạng: Ít nhất 34 người thiệt mạng sau khi chiếc xe buýt chở đoàn tín đồ Công giáo trẻ tuổi lao xuống vách núi vào tối ngày 1/8 (giờ địa phương) tại khu vực cách phía Bắc thủ đô Antananarivo của Madagascar 70 km.

Thi thể nhiều nạn nhân vẫn đang mắc kẹt trong chiếc xe buýt. Trong khi đó, những người bị thương đã được chuyển tới các bệnh viện ở Ankazobe và ở thủ đô.

the gioi ngay qua my can nhac dap tra vu nga truc xuat 755 nha ngoai giao

Tổng thống và Thủ tướng Madagascar đã tới bệnh viện thăm những người bị thương trong vụ tai nạn. Các nhà lãnh đạo tuyên bố chính phủ sẽ chi trả toàn bộ viện phí và hỗ trợ mai táng cho những người thiệt mạng.

Nguyên nhân tai nạn đang được tiến hành điều tra. (Ảnh minh họa: Reuters)

the gioi ngay qua my can nhac dap tra vu nga truc xuat 755 nha ngoai giao

Dân nhập cư ở Đức đạt con số kỷ lục: Theo số liệu mới được công bố của Cục Thống kê Liên bang Đức ngày 1/8, dân số có nguồn gốc nhập cư ở Đức tăng 8,5% lên mức kỷ lục 18,6 triệu người vào năm 2016, chủ yếu do sự gia tăng người tị nạn.

Việc gia tăng này do quyết định mở cửa biên giới đón nhận hơn một triệu người di cư, khiến nhiều người chạy trốn chiến tranh và đói nghèo ở Trung Đông và châu Phi sang Đức. (Ảnh: Người nhập cư ở Đức. Nguồn: AFP).

the gioi ngay qua my can nhac dap tra vu nga truc xuat 755 nha ngoai giao

Mỹ cân nhắc đáp trả vụ Nga trục xuất 755 nhà ngoại giao: Ngày 1/8, Washington tuyên bố đang đánh giá các hậu quả và xem xét các biện pháp nhằm đáp trả quyết định của Moskva yêu cầu Mỹ rút 755 nhân viên trong phái đoàn ngoại giao tại Nga.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Vesti TV được phát ngày 30/7, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ trục xuất 755 nhà ngoại giao Mỹ đến ngày 1/9 đồng thời có thể xem xét áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Washington. Động thái được xem là nhằm trả đũa các lệnh trừng phạt mới với Nga vừa được lưỡng viện quốc hội Mỹ thông qua vài ngày trước đó. (Ảnh: Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Huckabee Sander. Nguồn: Reuters).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast