Thế giới ngày qua: Mỹ công bố thuế suất với nhôm, thép nhập khẩu

(Baohatinh.vn) - Mỹ công bố thuế suất với nhôm, thép nhập khẩu; Hiệp định CPTPP trị giá 10.000 tỷ USD chính thức được ký kết... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 8/3 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua my cong bo thue suat voi nhom thep nhap khau

Mỹ công bố thuế suất với nhôm, thép nhập khẩu: Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/3 ký duyệt đạo luật áp thuế suất 25% đối với thép, 10% đối với nhôm nhập khẩu vào Mỹ. Đạo luật sẽ có hiệu lực sau 15 ngày, theo Nhà Trắng.

Thuế suất nhôm, thép nhập khẩu sẽ không áp dụng với Canada và Mexico, một quan chức cho biết.

Nhiều quốc gia lên tiếng phản đối động thái này. Anh cho rằng Mỹ "chọn sai đường" trong vấn đề thương mại, Brazil tuyên bố sẽ hành động để bảo vệ lợi ích, Pháp mô tả quyết định của Mỹ là "đáng tiếc". (Ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua đạo luật áp thuế với nhôm, thép nhập khẩu tại Nhà Trắng ngày 8/3. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua my cong bo thue suat voi nhom thep nhap khau

Phiến quân Syria nhận trách nhiệm vụ bắn rơi máy bay Nga khiến 39 người chết: Nhật báo bằng tiếng Ả rập Ad-Diyar ngày 7/3 dẫn tuyên bố của nhóm phiến quân Jaish al-Islam cho biết, các tay súng của nhóm này đã bắn hạ chiếc máy bay vận tải An-26 chở 33 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn của Nga hôm 6/3.

Jaish al-Islam là một trong những nhóm phiến quân chính đang hoạt động tại phía Đông Ghouta, gần thủ đô Damascus của Syria. Đây là lực lượng chống lại quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong suốt 6 năm nội chiến ở Syria.

Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa đưa ra bình luận về tuyên bố này của Jaish al-Islam. (Ảnh: Chiếc An-26 trước ngày xảy ra tai nạn khoảng ba tháng. Nguồn: Russian Planes)

the gioi ngay qua my cong bo thue suat voi nhom thep nhap khau

Nghi phạm vụ xả súng ở Florida bị cáo buộc phạm 17 tội giết người: Ngày 7/3, Hội thẩm đoàn hạt Broward, bang Florida (Mỹ), đã chính thức buộc tội Nikolas Cruz, nghi phạm trong vụ xả súng tại trường cấp 3 Marjory Stoneman Douglas ở bang này hôm 14/2 vừa qua, phạm 17 tội danh cố ý giết người cấp độ 1 và 17 tội danh âm mưu giết người cấp độ 1. Tội danh âm mưu giết người của Cruz được tính đối với các nạn nhân bị thương trong vụ xả súng.

Nikolas Cruz, 19 tuổi, là một học sinh cũ của trường. Đối tượng đã dùng khẩu súng trường AR-15 tấn công các lớp học, làm ít nhất 17 người thiệt mạng. Sau khi gây án, Cruz đã bỏ trốn trước khi bị bắt tại một thị trấn cách ngôi trường này khoảng 1,6 km và được chuyển tới bệnh viện để điều trị một số vết thương nhẹ. Trước đó, đối tượng này đã bị đuổi học vì vi phạm kỷ luật của trường. (Ảnh: Nghi phạm Nikolas Cruz. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua my cong bo thue suat voi nhom thep nhap khau

Europol có nữ giám đốc đầu tiên: Ngày 8/3, Hội đồng châu Âu thông báo bà Catherine De Bolle sẽ đảm nhận chức Giám đốc Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol) từ ngày 1/5 tới. Đây là lần đầu tiên một phụ nữ đảm nhận trọng trách này.

Bà De Bolle, người Bỉ, đã được lựa chọn vào tháng 12 vừa qua trong danh sách các ứng viên và được đại sứ 28 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) phê chuẩn.

Tổ chức Europol đặt trụ sở tại La Hay (Hà Lan), có nhiệm vụ chính là hỗ trợ 28 nước thành viên EU trong công tác chống các tổ chức tội phạm quốc tế và chống khủng bố. (Ảnh: Bà Catherine De Bolle. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua my cong bo thue suat voi nhom thep nhap khau

Hiệp định CPTPP trị giá 10.000 tỷ USD chính thức được ký kết: Bộ trưởng 11 quốc gia thành viên của Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương đã chính thức ký kết hiệp định tại thủ đô Santiago của Chile vào cuối ngày 8/3. Đây là một trong những Hiệp định thương mại quan trọng bậc nhất nhằm gỡ bỏ các rào cản thương mại giữa 11 nền kinh tế tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã chính thức được ký bởi Bộ trưởng của 11 nước thành viên bao gồm Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. (Ảnh: Đại diện các nước tham gia ký kết CPTPP tại Chile. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast