Thế giới ngày qua: Mỹ và Hàn Quốc nhất trí về việc trả chi phí cho hệ thống THAAD

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 30/4.

the gioi ngay qua my va han quoc nhat tri ve viec tra chi phi cho he thong thaad

Mỹ và Hàn Quốc nhất trí về việc trả chi phí cho hệ thống THAAD: Cố vấn an ninh quốc gia hai nước Mỹ và Hàn Quốc hôm 30/4 tái khẳng định không có sự thay đổi trong thỏa thuận về việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc. Theo đó, Chính phủ Hàn Quốc cung cấp địa điểm và các phương tiện hỗ trợ, trong khi Mỹ chịu phần chi phí triển khai, vận hành và bảo trì THAAD.

Trong một dấu hiệu phô diễn sức mạnh quân sự, nhóm tàu sân bay của Hải quân Mỹ USS Carl Vinson đã đến khu vực hải phận gần bán đảo Triều Tiên và bắt đầu các cuộc tập trận với Hải quân Hàn Quốc tối qua. Lực lượng Hải quân Hàn Quốc chưa thông báo về việc khi nào hoàn thành các cuộc diễn tập này.

Triều Tiên đã ngay lập tức có phản ứng. Tờ Rodong Simum – cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên cho rằng, việc triển khai nhóm tàu sân bay của Hải quân Mỹ là hành động khơi mào cho một cuộc chiến tranh hạt nhân nguy hiểm. (Ảnh: Phạm vị bảo vệ của THAAD. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua my va han quoc nhat tri ve viec tra chi phi cho he thong thaad

Bắt giữ 46 kẻ tình nghi đánh bom Đền thờ Tiên tri ở Arab Saudi: Ngày 30/4, Arab Saudi đã bắt giữ 46 thành viên của nhóm vũ trang tiến hành vụ đánh bom liều chết nhằm vào Đền thờ Tiên tri ở thánh địa Medina. Trong số này có 32 người quốc tịch Arab Saudi, 14 người nước ngoài, bao gồm các quốc tịch là Pakistan, Yemen, Afghanistan, Ai Cập, Jordan và Sudan.

Không có tổ chức nào nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công, nhưng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã từng kêu gọi thực hiện tấn công khủng bố trong tháng lễ Ramadan. (Ảnh: Kẻ đánh bom cho nổ ở giữa một bãi đậu xe gần đền thờ Tiên tri tại Medina. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua my va han quoc nhat tri ve viec tra chi phi cho he thong thaad

Ông Trump mời Tổng thống Philippines thăm Nhà Trắng: Trong một thông báo, Nhà Trắng xác nhận ông Trump đã mời ông Duterte thăm Nhà Trắng trong cuộc điện đàm ngày 29/4.

Theo AP, trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo cũng bày tỏ quan ngại về tình hình trên bán đảo Triều Tiên - vốn đang căng thẳng sau các vụ thử tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng cũng như sau khi Mỹ-Hàn quyết triển khai sớm hệ thống THAAD ở Hàn Quốc.

Trước đó, ông Duterte từng chỉ trích người tiền nhiệm của ông Trump - cựu tổng thống Obama, là "nên xuống địa ngục", thậm chí tuyên bố sẵn sàng dừng một số hợp tác với Mỹ, không mua vũ khí của Mỹ. (Ảnh: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua my va han quoc nhat tri ve viec tra chi phi cho he thong thaad

Nổ gần hội nghị ASEAN ở Manila, 14 người bị thương: Vụ nổ xảy ra vào tối ngày 28/4 và chỉ cách khu phức hợp được bảo vệ cẩn mật để các lãnh đạo ASEAN họp bàn khoảng 5km. Trong 14 người bị thương có 6 người đã được điều trị các vết thương nhỏ và trở về nhà, 8 người còn lại vẫn ở trong bệnh viện, trong số này có 2 người bị thương nghiêm trọng.

“Cho đến nay vẫn chưa có ai bị bắt. "Sự cố không liên quan đến hội nghị ASEAN đang diễn ra", phát ngôn viên Ernesto Abella của tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố. Cảnh sát cho biết họ đang điều tra khả năng đây là cuộc tấn công trả đũa. (Ảnh: Nhân viên cảnh sát đang điều tra hiện trường vụ nổ ở Quiapo, Manila. Nguồn: AFP).

the gioi ngay qua my va han quoc nhat tri ve viec tra chi phi cho he thong thaad

Trung Quốc tiếp tục nhập khoáng sản của Triều Tiên: Yonhap ngày 29/4 dẫn nguồn tin từ đài VOA của Mỹ cho biết trong khoảng thời gian từ tháng 1-3 năm nay, Trung Quốc đã nhập khẩu khối lượng kẽm trị giá 680.000 USD và khối lượng bạc trị giá 120.000 USD từ Triều Tiên.

Truyền thông Mỹ nói hiện họ chưa thể xác nhận được việc tiếp tục nhập khẩu khoáng sản của Triều Tiên này là do sai sót trong quá trình quản lý hay là sự cố tình vi phạm của chính quyền Bắc Kinh với các nghị quyết của LHQ. (Ảnh: Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Nguồn: Reuters).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast