Thế giới ngày qua: Người nghi là Kim Jong-nam có thể bị đầu độc từ trước

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 4/10.

the gioi ngay qua nguoi nghi la kim jong nam co the bi dau doc tu truoc

Người nghi là Kim Jong-nam có thể bị đầu độc từ trước: Ngày 4/10, nhà nghiên cứu bệnh học Mohamad Shah Mahmood - người đã khám nghiệm tử thi công dân Triều Tiên Kim Chol bị sát hại bằng chất độc thần kinh VX khi đang ngồi chờ ở sân bay Kuala Lumpur hồi tháng 2/2017, cho rằng 4 nghi phạm khác hiện đang chạy trốn có thể đã đầu độc ông Kim Chol, trước khi 2 nghi phạm Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương tấn công ông này.

Công dân Triều Tiên có tên trong hộ chiếu là Kim Chol được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tuy nhiên, Triều Tiên không xác nhận việc này. (Ảnh: Siti Aisyah (trái) và Đoàn Thị Hương rời tòa ngày 2/10. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua nguoi nghi la kim jong nam co the bi dau doc tu truoc

Ông Putin vẫn chưa quyết định có tranh cử tiếp không: Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 4/10 cho biết ông vẫn chưa quyết định liệu có tái tranh cử tổng thống vào tháng 3/2018 hay không.

Phát biểu tại một diễn đàn về năng lượng ở thủ đô Moscow, nhà lãnh đạo Nga nói các cá nhân có ý định ra tranh cử tổng thống phải tuyên bố ý định trước cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12 năm nay. (Ảnh: Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua nguoi nghi la kim jong nam co the bi dau doc tu truoc

Nobel Hóa học vinh danh nhóm phát triển kính hiển vi điện tử lạnh: 3 nhà khoa học Jacques Dubochet, Joachim Frank và Richard Henderson đã được xướng tên trong hạng mục giải Nobel dành cho lĩnh vực hóa học năm 2017, nhờ những đóng góp của họ trong việc phát triển kính hiển vi electron nhiệt độ thấp cho các cấu trúc phân giải cao của phân tử sinh học trong dung dịch.

Những nhà nghiên cứu người Mỹ đang áp đảo Nobel năm nay tính tới thời điểm này. Họ đã chiếm 7/9 người được vinh danh từ Nobel Y học, Vật lý cho đến Hóa học. Và 9/9 người đoạt giải là nam giới. (Ảnh: Ba nhà khoa học Jacques Dubochet (75 tuổi người Thụy Sĩ), Joachim Frank (77 tuổi người Mỹ gốc Đức) và Richard Henderson (72 tuổi người Scotland) gành giải Nobel Hóa học 2017. Nguồn: Nobel Prize)

the gioi ngay qua nguoi nghi la kim jong nam co the bi dau doc tu truoc

Catalonia tuyên bố đơn phương tách khỏi Tây Ban Nha vài ngày tới: Ông Carles Puigdemont, lãnh đạo vùng tự trị Catalonia, hôm 3/10 cho biết chính quyền Catalonia sẽ “hành động vào cuối tuần này hoặc đầu tuần tới”.

Catalonia hôm 1/10 tổ chức trưng cầu dân ý về việc tách khỏi Tây Ban Nha. Kết quả cho thấy 90% cử tri, tương đương hai triệu người, ủng hộ khu vực tự trị này độc lập. Chỉ 7,87% nói “Không”. (Ảnh: Một phụ nữ cầm cờ ly khai của Catalonia trên đường phố Barcelona hôm 2/10. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua nguoi nghi la kim jong nam co the bi dau doc tu truoc

Iraq bắt đầu phong tỏa kinh tế với khu tự trị người Kurd: Iraq ngày 3/10 đã ngừng việc bán ngoại tệ cho các ngân hàng tại khu vực người Kurd và cấm việc giao dịch ngoại tệ với khu tự trị này.

Đây là biện pháp trả đũa tiếp theo của Baghdad đối với cuộc trưng cầu ý dân về vấn đề độc lập của khu vực tự trị người Kurd ở miền Bắc nước này.

Các biện pháp trừng phạt tài chính trên được đưa ra sau lệnh cấm đường bay trực tiếp từ quốc tế tới khu vực này mà chính quyền trung ương Iraq áp đặt hôm 29/9. (Ảnh: Người Kurd ở Iraq. Minh họa: The Guardian)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast