Thế giới ngày qua: Ông Obama và hàng trăm nhà ngoại giao Mỹ chống lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Trump

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 31/1/2017.

the gioi ngay qua ong obama va hang tram nha ngoai giao my chong lenh cam nhap canh cua tong thong trump

Mỹ, Hàn khẳng định triển khai THAAD trong năm nay: Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo và người đồng cấp Mỹ James Mattis ngày 31/1 tái khẳng định kế hoạch triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trong năm nay để đối phó với Triều Tiên.

Thông cáo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết trong cuộc điện đàm kéo dài 30 phút, hai quan chức trên đã nhất trí duy trì sự sẵn sàng đối phó với bất kỳ hành động gây hấn nào của Triều Tiên, trong bối cảnh tình trạng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang gia tăng sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong bài phát biểu đầu năm đã tuyên bố sẵn sàng phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Tuyên bố trên cho rằng việc ông Mattis dự kiến thăm Seoul vào các ngày 2-3/2 trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho thấy Washington coi các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh tại bán đảo Triều Tiên và khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Về phần mình, ông Han cũng tuyên bố rằng chuyến thăm này sẽ đưa ra một thông điệp rất mạnh mẽ và kịp thời với Triều Tiên. (Ảnh: Hệ thống THAAD của Mỹ. Nguồn: Sputnik)

the gioi ngay qua ong obama va hang tram nha ngoai giao my chong lenh cam nhap canh cua tong thong trump

Lộ diện danh tính hai kẻ xả súng tại Canada: Các nguồn tin chưa chính thức tại Canada tiết lộ 2 nghi can trong vụ xả súng tại Trung tâm Văn hóa Hồi giáo Quebec tối 29/1 theo giờ địa phương khiến 6 người thiệt mạng, 8 người khác bị thương là Alexandre Bissonnette và Mohamed Khadir.

Giới chức tòa án Thành phố Quebec cho hay hai nghi can trên bị buộc tội ngay trong chiều 30/1.

Trong khi đó, cảnh sát từ chối xác nhận danh tính các nghi can mà chỉ cho biết cả hai đều trong độ tuổi từ 26 đến 34.

Cảnh sát cũng cho biết còn quá sớm để biết rõ động cơ, mục đích của hai đối tượng, cũng như mức án sẽ phải nhận.

Trước đó, 3 kẻ tấn công xả súng vào khoảng 40 tín đồ đang tập trung hành lễ phía trong Trung tâm Văn hóa Hồi giáo thành phố Quebec, Canada vào tối ngày 29/1.

Ngay sau khi xảy ra vụ xả súng, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã lên án vụ tấn công là hành động khủng bố đối với người theo đạo Hồi. (Ảnh: Cảnh sát có mặt tại hiện trường vụ tấn công ở Quebec. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua ong obama va hang tram nha ngoai giao my chong lenh cam nhap canh cua tong thong trump

Ông Obama và hàng trăm nhà ngoại giao Mỹ chống lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump: Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 31/1 đã bày tỏ ủng hộ các cuộc biểu tình trên toàn quốc phản đối sắc lệnh hành pháp của tân Tổng thống Donald Trump về nhập cư.

“Ông Obama về cơ bản không đồng tình trước quan niệm phân biệt đối xử đối với những cá nhân vì tín ngưỡng hay tôn giáo của họ”, Independent dẫn thông cáo do người phát ngôn của cựu tổng thống, Kevin Lewis, cung cấp.

“Ông rất phấn khởi trước quy mô tham gia của mọi người ở các cộng đồng khắp cả nước”, thông cáo cho biết thêm.

Trước đó hôm 25/1, tân Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh cấm công dân từ 7 quốc gia Hồi giáo nhập cảnh Mỹ trong 90 ngày và cấm người nhập cư vào Mỹ trong vòng 120 ngày, kể cả những người có thị thực còn hiệu lực và có quyền tị nạn hợp pháp.

Ngoài ông Obama, khoảng 900 cán bộ thuộc Bộ ngoại giao Mỹ cũng đã cùng ký vào bức thư nội bộ nêu quan điểm bất đồng với chính sách kiểm soát nhập cảnh mới của ông Trump.

Theo hãng tin Reuters, một quan chức cao cấp thuộc Bộ ngoại giao Mỹ xác nhận thông tin về bức thư phản đối này và cho biết nó đã được nộp lên cho bộ phận điều hành. (Ảnh: Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua ong obama va hang tram nha ngoai giao my chong lenh cam nhap canh cua tong thong trump

Đại sứ Hàn Quốc thừa nhận bà Choi dính líu việc bổ nhiệm: Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời nhiều nhân viên điều tra cho biết Đại sứ Hàn Quốc tại Myanmar Yoo Jae-kyung ngày 31/1 đã thừa nhận rằng bà Choi Soon-sil, người bạn thân lâu năm của Tổng thống Park Geun-hye và là nhân vật trung tâm của vụ bê bối hiện nay tại Hàn Quốc, có dính líu đến quyết định bổ nhiệm ông hồi năm ngoái.

Ông Yoo khai nhận đã gặp bà Choi vài lần và trở thành đại sứ sau khi được bà Choi tiến cử. Lời khai nhận này trái ngược với những tuyên bố trước đây của ông Yoo.

Ông Yoo trở về Seoul vào sáng 31/1 để trả lời thẩm vấn của nhóm điều tra độc lập. Trước khi được chỉ định làm Đại sứ Hàn Quốc tại Myanmar, ông Yoo là một quan chức cao cấp của công ty Samsung Electro-Mechanics và không có kinh nghiệm gì trong lĩnh vực ngoại giao. (Ảnh: Bà Choi Soon-sil (giữa) tại Tòa án quận trung tâm Seoul. Nguồn: Getty Images)

the gioi ngay qua ong obama va hang tram nha ngoai giao my chong lenh cam nhap canh cua tong thong trump

Iran phóng thử tên lửa đạn đạo nhưng bất thành: Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay vụ phóng diễn ra hôm 29/1 từ một địa điểm gần Semnan, phía đông thủ đô Tehran. Tuy nhiên, tên lửa đã phát nổ sau khi bay được hơn 1.000 km. Quan chức trên thêm rằng lần gần nhất Iran thử nghiệm loại tên lửa này là vào tháng 7/2016.

Nhà Trắng sau đó cũng xác nhận thông tin Iran vừa phóng thử tên lửa.

Phản ứng với thông tin trên, trong buổi họp báo chung với Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault ngày 31/1, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif khẳng định Iran sẽ không bao giờ dùng tên lửa đạn đạo để tấn công quốc gia khác.

Tuy ông Zarif không xác nhận thông tin Iran đã phóng tên lửa vào ngày 29/1 nhưng nói rằng: “Các tên lửa không nằm trong khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và sáu cường quốc thế giới (Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Đức và Pháp) và nghị quyết của Liên Hiệp Quốc”. (Ảnh: Một tên lửa đạn đạo Iran được phóng lên vào tháng 10/2015 tại một địa điểm bí mật. Nguồn: Stuff)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast