Thế giới ngày qua: Ông Trump dọa đóng cửa chính phủ nếu không có tiền xây tường

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 24/8.

the gioi ngay qua ong trump doa dong cua chinh phu neu khong co tien xay tuong

Đức chuyển xong hơn 740 tấn vàng về nước: Ngân hàng Trung ương Đức (Bundesbank) ngày 23/8 thông báo đã chuyển về nước 100 tấn vàng cuối cùng mà ngân hàng này cất giữ ở Paris, Pháp trong thời kỳ Chiến tranh lạnh, nhanh hơn 3 năm so với kế hoạch ban đầu.

Kế hoạch ban đầu là đưa toàn bộ 374 tấn vàng từ Paris và 300 tấn từ New York về Đức vào năm 2020. Từ năm 2013, Đức đã bắt đầu chuyển vàng đang cất trữ tại các thành phố trên về nước.

Riêng trong năm 2016, trên 216 tấn vàng đã được đưa về kho dự trữ ở Frankfurt, trong đó 111 tấn từ New York và 105 tấn từ Paris. (Ảnh: Nhân viên Ngân hàng Bundesbank đang kiểm tra những thỏi vàng. Ảnh chụp năm 2013. Nguồn: DPA/NYT)

the gioi ngay qua ong trump doa dong cua chinh phu neu khong co tien xay tuong

Ông Trump dọa đóng cửa chính phủ nếu không có tiền xây tường: Trong buổi gặp gỡ với những người ủng hộ tại bang Arizona ngày 22/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết sẽ xây tường ở biên giới Mỹ - Mexico cho dù phải đóng cửa chính phủ nếu cần.

“Dù phải đóng cửa chính phủ, chúng ta cũng xây bức tường đó”, CNN dẫn lời ông Trump phát biểu tại sự kiện cho biết.

Tổng thống Trump trích dẫn lời của các nhân viên di trú làm việc ở khu vực biên giới với Mexico rằng bức tường biên giới rất quan trọng trong việc ngăn cản dòng người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ.

Dự án xây tường ở biên giới với Mexico nếu được triển khai, ước tính sẽ tiêu tốn gần 22 tỷ USD. (Ảnh: Tổng thống Donald Trump xuống máy bay tại sân bay Andrews, bang Virginia. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua ong trump doa dong cua chinh phu neu khong co tien xay tuong

Phát hiện thi thể Đại sứ Nga tại Sudan trong hồ bơi: Hôm 23/8 cảnh sát Sudan đã phát hiện thi thể đại sứ Nga tại Sudan, ông Mirgayas Shirinsky trong hồ bơi tại nhà ở Khartoum.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Nga, Đại sứ Shirinsky tử vong từ tối 23/8. Bộ này không công bố nguyên nhân tử vong. Trong khi đó, theo người phát ngôn lực lượng cảnh sát Sudan cho biết ông Shirinsky chết vì lý do tự nhiên. Ông có tiền sử bị bệnh cao huyết áp.

Bộ Ngoại giao Sudan đã gửi điện chia buồn đến đối tác phía Nga, ca ngợi các nỗ lực ngoại giao của ông Shirinsky tại Sudan và khu vực. (Ảnh: Đại sứ Nga tại Sudan Mirgayas Shirinsky. Nguồn: Infobae)

the gioi ngay qua ong trump doa dong cua chinh phu neu khong co tien xay tuong

Qatar bác yêu cầu từ 4 nước Arab, khôi phục quan hệ với Iran: Qatar khôi phục quan hệ ngoại giao đầy đủ với Iran, thách thức các yêu cầu của các nước Arab muốn cô lập quốc gia giàu dầu mỏ này.

“Đại sứ Qatar tại Iran sẽ trở lại nước này để đảm nhiệm công việc ngoại giao”, AFP dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Qatar ngày 24/8 cho biết. Qatar mong muốn “cải thiện quan hệ song phương với Cộng hòa Hồi giáo Iran trong mọi lĩnh vực”.

Hồi năm 2016, Qatar đã rút đại sứ tại Tehran về nước sau khi các nhân viên ngoại giao của Saudi Arabia bị tấn công ở Iran. Vụ việc liên quan tới câu chuyện Saudi Arabia xử tử một giáo sĩ Hồi giáo dòng Shiite.

Hồi tháng 5 năm nay, Qatar đã bị bốn nước gồm Saudi Arabia, Ai Cập, Bahrain và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cắt đứt quan hệ ngoại giao với cáo buộc Doha bảo trợ khủng bố, và không hài lòng về việc Qatar duy trì mối quan hệ tốt với Iran - đối trọng của Saudi Arabia. (Ảnh: Thủ đô Doha, Qatar. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua ong trump doa dong cua chinh phu neu khong co tien xay tuong

Đức thử nghiệm camera nhận diện khuôn mặt ở nhà ga Berlin: Cảnh sát Đức ngày 24/8 đã triển khai những chiếc camera nhận diện khuôn mặt đầu tiên tại nhà ga chính tại thủ đô Berlin. Công nghệ này sẽ giúp lực lượng an ninh có thể phát hiện và nhanh chóng bắt giữ những nghi can tội phạm và khủng bố.

Động thái diễn ra trong bối cảnh người dân Đức ngày càng lo ngại về an ninh, đặc biệt là sau các vụ tấn công khủng bố do những người di cư và tị nạn thực hiện. (Ảnh: Hiệp hội luật sư Đức giới thiệu công nghệ nhận dạng khuôn mặt ở Berlin, Đức ngày 1/8. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast