Thế giới ngày qua: Ông Trump sắp ký lệnh cấm tạm thời người tị nạn đặt chân vào Mỹ

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 25/1/2017.

the gioi ngay qua ong trump sap ky lenh cam tam thoi nguoi ti nan dat chan vao my

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp thăm Nhật, Hàn: Reuters ngày 25/1 đưa tin, ông James Mattis đã lựa chọn hai đồng minh gần gũi của Mỹ tại Đông Bắc Á là Nhật Bản và Hàn Quốc làm điểm đến trong chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của mình trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòng vào tuần sau.

Việc ông Mattis, người vừa trở thành ông chủ Lầu Năm Góc ngay sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên thệ nhậm chức vào hôm 20/1 vừa qua, vội vã công du châu Á cho thấy tầm quan trọng của khu vực đối với chính quyền mới của Mỹ.

Chuyến thăm cũng diễn ra trong bối cảnh nhiều quốc gia châu Á đang thất vọng với tuyên bố của Washinton rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc hiện tại vẫn đang hợp tác khá chặt chẽ trong việc đối phó với các mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên. (Ảnh: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Nguồn: UPI)

the gioi ngay qua ong trump sap ky lenh cam tam thoi nguoi ti nan dat chan vao my

Đánh bom, nổ súng tại khách sạn Somalia, hơn 65 người thương vong: Các phiến quân Hồi giáo ngày 25/1 lao xe bom vào một khách sạn ở thủ đô Mogadishu của Somalia, sau đó xông vào bên trong nã súng khiến ít nhất 15 người chết và hơn 50 người khác bị thương.

Địa điểm xảy ra vụ tấn công là khách sạn Dayah, nằm không xa dinh Tổng thống và là nơi các chính trị gia, quan chức chính phủ và các chủ doanh nghiệp thường lui tới, theo Reuters.

Hình ảnh từ hiện trường cho thấy cột khói bốc cao từ khách sạn, nhiều xe hơi và nhà cửa quanh đó bị phá hủy.

Nhóm Hồi giáo al Shabaab đã nhanh chóng nhận trách nhiệm vụ tấn công. Trước đó tháng 6/2016, nhóm này cũng nhận phát động cuộc tấn công vào khách sạn Nasa Hablod, giết chết ít nhất 15 người. (Ảnh: Hiện trường vụ tấn công. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua ong trump sap ky lenh cam tam thoi nguoi ti nan dat chan vao my

Ông Trump sắp ký sắc lệnh hạn chế nhập cư: Tổng thống Donald Trump được cho là sắp ký một sắc lệnh hành chính cấm tạm thời người tị nạn đặt chân vào Mỹ.

Theo Reuters, mệnh lệnh hành chính này cũng bao gồm việc dừng cấp visa cho các công dân Syria và 6 quốc gia Trung Đông và châu Phi khác là Iraq, Iran, Libya, Somalia, Sudan và Yemen vào Mỹ.

Một số trợ lý quốc hội và chuyên gia về nhập cư được báo cáo về vấn đề cho biết Tân Tổng thống dự kiến ký các sắc lệnh tại trụ sở Bộ An ninh Nội địa, thủ đô Washington, vào ngày 25/1.

Trong chiến dịch vận động tranh cử, ông Trump từng hứa có những thay đổi đối với hệ thống nhập cư, như hạn chế nhập cảnh và “rà soát tối đa lý lịch” của người nhập cư theo Hồi giáo. Khi đó, ông cho rằng chính sách sẽ giúp chính quyền hạn chế những kẻ có nguy cơ quá khích vào Mỹ.

Ngoài ra, tờ New York Times dẫn lời các giới chức Nhà Trắng cho biết, ông Trump cũng dự kiến ký sắc lệnh để chuyển tài trợ liên bang cho kế hoạch xây tường ở biên giới phía Nam với Mexico. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: CBC)

the gioi ngay qua ong trump sap ky lenh cam tam thoi nguoi ti nan dat chan vao my

Cựu Chủ tịch Nghị viện châu Âu tranh cử Thủ tướng Đức: Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) tại Đức ngày 24/1 đã đưa Cựu Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz làm ứng cử viên tranh cử chức Thủ tướng Đức trong cuộc bầu cử tháng 9 tới.

Cụ thể, thủ lĩnh đảng SPD Sigmar Gabriel đã chính thức tuyên bố sẽ đề cử ông Martin Schulz trở thành Chủ tịch đảng và là ứng cử viên Thủ tướng Đức.

Phát biểu với báo giới, ông Gabriel cho biết:“Vì ông Martin Schulz có cơ hội tốt hơn. Ông Schulz sẽ là một ứng cử viên Thủ tướng tốt hơn cho đảng Dân chủ Xã hội và cho cả nước Đức. Đó là lý do tôi đề cử ông Schulz”.

Thủ lĩnh đảng Dân chủ Xã hội Sigmar Gabriel, người đồng thời giữ cương vị Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Kinh tế Đức trước đó được coi là một trong số những lựa chọn sáng giá của đảng Dân chủ Xã hội để ứng cử Thủ tướng Đức.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cuối tháng 10 năm ngoái, đã chính thức công bố kế hoạch tái ứng cử vào cương vị Thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp. (Ảnh: Cựu Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua ong trump sap ky lenh cam tam thoi nguoi ti nan dat chan vao my

Nga, Mỹ không tham gia đàm phán về cấm vũ khí hạt nhân: Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hồi tháng 12/2016 đã thông qua một nghị quyết để bắt đầu các cuộc đàm phán xây dựng một hiệp ước ràng buộc pháp lý về cấm vũ khí hạt nhân trong tháng 3 tới. Và một cuộc họp về giải trừ vũ khí đa quốc gia đã được khai mạc tại Geneva, Thụy Sĩ vào hôm 24/1 vừa qua.

113 quốc gia ủng hộ nghị quyết của Liên Hợp Quốc, trong khi các cường quốc hạt nhân trong đó có Nga và Mỹ phản đối nghị quyết này. Nhật Bản cũng phản đối nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, đồng thời kêu gọi giải trừ vũ khí hạt nhân trong nhiều giai đoạn.

Một phái viên của Nga hôm 24/1 khẳng định lập trường kiên định của Nga không tham gia đàm phán xây dựng công ước về cấm vũ khí hạt nhân, nhấn mạnh đây không phải là vấn đề nên được quyết định bằng đa số phiếu.

Đặc phái viên Mỹ về giải trừ quân bị Robert Wood cũng nhấn mạnh, Mỹ sẽ không tham gia vào các cuộc đàm phán này. (Ảnh: Phiên họp của Liên Hợp Quốc về giải trừ quân bị 2017 ở Geneva, Thụy Sĩ. Nguồn: un.org)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast