Thế giới ngày qua: Phái đoàn đặc biệt của Triều Tiên đã đến Malaysia liên quan vụ Kim Jong-nam

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 28/2.

the gioi ngay qua phai doan dac biet cua trieu tien da den malaysia lien quan vu kim jong nam

Máy bay lao xuống nhà dân ở Mỹ, 4 người chết: Ít nhất 4 người đã thiệt mạng và 2 người khác bị thương sau khi một máy bay Cessna 310 cỡ nhỏ rơi xuống một khu dân cư ở khu vực phía đông sân bay Riverside, bang California, Mỹ vào chiều ngày 27/2 (giờ địa phương) gây cháy lớn.

Tại một cuộc họp báo, quan chức cứu hỏa Michael Moore cho biết hai ngôi nhà đã bị phá hủy khi máy bay rơi xuống. Ngoài ra, người dân sống tại những ngôi nhà kế cận cũng nhanh chóng được sơ tán ra khỏi hiện trường và đưa tới nơi an toàn.

Theo Cục hàng không dân dụng liên bang (FAA), vào lúc gặp nạn, máy bay chở theo 5 người gồm hai vợ chồng ở San Jose và ba đứa con của họ.

Nói với đài NBC News, ông Ian Gregor - một phát ngôn viên của FAA, cho biết cú rơi khiến mảnh vỡ máy bay văng xa hàng trăm mét, nhà cửa bốc cháy với cột khói đen cuồn cuộn bốc lên trời.

Các nhà chức trách đã phong tỏa hiện trường trong khi lực lượng cứu hỏa tập trung dập tắt đám cháy. Hơn 12 phương tiện cứu trợ khẩn cấp, bao gồm cả xe cứu thương và xe cảnh sát, đã được huy động tới hiện trường vụ tai nạn.

Hiện vẫn chưa có thông tin về nguyên nhân vụ việc trên. (Ảnh: Hiện trường máy bay rơi vào nhà dân ở Riverside, California ngày 27/2 từ trên cao. Nguồn: ABC)

the gioi ngay qua phai doan dac biet cua trieu tien da den malaysia lien quan vu kim jong nam

Mặt Trăng sẽ đón 2 khách du lịch đầu tiên trong năm 2018: Giám đốc điều hành (CEO) tập đoàn Space Exploration Technologies (SpaceX) Elon Musk, trong một cuộc họp báo trực tuyến ngày 27/2, cho biết chuyến tàu đầu tiên vào vũ trụ do tư nhân trả phí dự kiến sẽ bay khỏi quỹ đạo của Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào cuối năm 2018.

“Chúng tôi vui mừng thông báo rằng SpaceX đã sẵn sàng để có thể đưa hai công dân lên một chuyến đi vòng quanh Mặt trăng vào cuối năm tới” - ông Elon Musk nói.

Hãng tin AFP cho biết Mỹ đã không gửi phi hành gia lên Mặt trăng kể từ sau sứ mệnh Apollo của NASA sau thập niên 1960-1070.

“Đây là cơ hội để con người quay về với không gian rộng lớn lần đầu tiên trong vòng 45 năm qua và họ sẽ đi nhanh và xa hơn bất kỳ ai trước đó từng đi vào trong hệ Mặt trời” - ông Musk nói thêm.

Ông Elon Musk không tiết lộ danh tính của 2 vị “du khách” này cũng như chi phí mà họ bỏ ra để trải nghiệm “kỳ nghỉ” kéo dài một tuần đi lên Mặt Trăng này. Tuy nhiên, ông khẳng định khách hàng của SpaceX “không phải là nhân vật nào ở Hollywood”.

Được biết, tàu không gian Dragon của SpaceX sẽ đưa 2 du khách bay qua quãng đường dài 480.000km – 640.000 km từ Trái Đất, lướt qua bề mặt của Mặt Trăng trước khi trọng lực của Trái Đất kéo con tàu trở lại bầu khí quyển và họ sẽ hạ cánh bằng dù. (Ảnh: CEO của SpaceX Elon Musck giới thiệu con tàu Dragon dự kiến dùng để đưa du khách lên Mặt Trăng. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua phai doan dac biet cua trieu tien da den malaysia lien quan vu kim jong nam

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye chính thức bị xác định tham nhũng: Ngày 28/2, công tố viên đặc biệt Hàn Quốc tuyên bố, Tổng thống bị luận tội Park Geun-hye đã bị xác định là một nghi phạm tham nhũng. Đây là diễn biến mới nhất trong vụ bê bối chính trị kéo dài trong nhiều tháng qua tại xứ sở Kim Chi.

Phát biểu tại một cuộc họp báo sau 3 tháng điều tra vụ bê bối liên quan đến Tổng thống Park, người phát ngôn của nhóm công tố viên đặc biệt Lee Kyu-chul cho biết, các công tố viên xác định người bạn thân lâu năm của Tổng thống là bà Choi Soon-sil bị cáo buộc các tội danh như: tham nhũng, lạm dụng quyền lực và biển thủ tài sản bất hợp pháp có được qua các hoạt động phạm pháp.

Tổng thống Park Geun-hye được xác định là một nghi phạm của vụ án. Theo đó, bà Park đã cấu kết với bà Choi để nhận hối lộ từ Tập đoàn Samsung - tập đoàn kinh tế lớn nhất của Hàn Quốc nhằm đổi lấy những ưu đãi đối với hoạt động của mình.

Như vậy, Tổng thống Park Geun-hye sẽ trở thành Tổng thống dân cử đầu tiên tại Hàn Quốc bị đưa ra xét xử trong khi còn tại nhiệm và Hàn Quốc sẽ tổ chức cuộc bầu cử tổng thống trong vòng 60 ngày sau đó.

Hiện bà Park Geun-hye đã bị Quốc hội luận tội và bị đình chỉ chức vụ trong quá trình chờ Tòa án Hiến pháp quyết định có chấp thuận luận tội của Quốc hội hay không. (Ảnh: Tổng thống Hàn Quốc bị luận tội Park Geun-hye. Nguồn: AP).

the gioi ngay qua phai doan dac biet cua trieu tien da den malaysia lien quan vu kim jong nam

Xét xử hàng trăm nghi can vụ đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ: Khoảng 330 nghi can bị xét xử trong phiên tòa diễn ra tại nhà tù Sincan, ngoại ô thủ đô Ankara ngày 28/2. Hãng thông tấn Anadolu đưa tin hơn 240 người trong tổng số nghi can có tên trong bản cáo trạng trên hiện đang bị giam giữ.

Những nghi can này đối mặt với cáo buộc phạm tội giết người, âm mưu giết người, âm mưu lật đổ chính quyền và quốc hội hoặc cản trở người thi hành công vụ.

Theo lời khai của những nghi can đầu tiên, trong đêm xảy ra đảo chính, các binh sĩ được chỉ huy của họ thông báo rằng đã xảy ra một vụ tấn công khủng bố và được cung cấp đạn dược để "chuẩn bị sẵn sàng".

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen, nhân vật hiện đang sống lưu vong tại Mỹ là chủ mưu vụ đảo chính. Cho tới nay, khoảng 43.000 người bao gồm các tướng lĩnh, binh sĩ, cảnh sát, thẩm phán, công tố viên và nhân viên nhà nước đã bị bắt giữ do bị tình nghi có quan hệ với Giáo sĩ Fethullah Gulen.

Nếu bị kết tội, nhiều người trong số này sẽ phải lĩnh án tù chung thân. (Ảnh: Người thân của các nghi can trong vụ đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ đang chờ trước cửa nhà tù Sincan Prison trong suốt phiên toà xét xử tại thủ đô Ankara ngày 28/2/2017. Nguồn: EPA).

the gioi ngay qua phai doan dac biet cua trieu tien da den malaysia lien quan vu kim jong nam

Phái đoàn đặc biệt của Triều Tiên đã đến Malaysia liên quan vụ Kim Jong-nam: Chiều 28/2, một phái đoàn đặc biệt của Triều Tiên đã đến Malaysia, bắt đầu các cuộc thảo luận và tiếp xúc trực tiếp với nhà chức trách địa phương xung quanh người đàn ông tử vong được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Thành phần phái đoàn của Triều Tiên có ông Ri Tong-il, cựu phó đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc. "Các vấn đề liên quan tới việc trao trả thi thể công dân Triều Tiên vẫn còn chưa được giải quyết, việc thả một công dân Triều Tiên bị cảnh sát Malaysia bắt giữ và những căng thẳng trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước", ông Ri tiết lộ.

Về việc trao trả thi thể của người được cho là ông Kim Jong Nam, phía Malaysia đã nhiều lần khẳng định sẽ chỉ bàn giao chừng nào có mẫu ADN của thân nhân người chết.

Công dân Triều Tiên giữ hộ chiếu tên Kim Chol bị sát hại tại sân bay quốc tế KLIA2 của Malaysia ngày 13/2 sau khi bị tấn công bằng chất lỏng bởi hai người phụ nữ. Chất này sau đó được xác định là VX - loại chất độc bị Liên Hiệp Quốc xếp vào hàng vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Hôm nay, hai nghi phạm Đoàn Thị Hương (quốc tịch Việt Nam) và Siti Aishah (quốc tịch Indonesia) sẽ ra tòa, có thể bị truy tố tội mưu sát theo điều 302 luật hình sự Malaysia. (Ảnh: Ông Ri Tong-il phát biểu trước báo chí bên ngoài Đại sứ quán Triều Tiên ngay sau khi đến Malaysia. Nguồn: Reuters).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast