Thế giới ngày qua: Phó Tổng thống Ecuador nhận 6 năm tù vì tham ô hàng triệu USD

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 14/12.

the gioi ngay qua pho tong thong ecuador nhan 6 nam tu vi tham o hang trieu usd

Phó Tổng thống Ecuador nhận án tù vì tham ô hàng triệu USD: Tòa án Tư pháp Ecuador ngày 13/12 tuyên mức án sáu năm tù giam đối với Phó Tổng thống Jorge Glas vì nhận hối lộ hàng triệu USD của Odebrecht để đổi lại những “ưu ái” đối với các dự án lớn của chính phủ dành cho tập đoàn xây dựng Brazil này.

Thẩm phán Edgar Flores đã đưa ra phán quyết trên. Về phần mình, trong tiến trình xét xử, ông Glas đã tuyên bố sẽ không từ chức và tiếp tục làm Phó Tổng thống Ecuador. Ông khẳng định theo pháp luật của Ecuador, vị trí đó chỉ được bỏ trống sau ba tháng khi ông từ chức (tức vào ngày 2/1 tới), hoặc có 3/4 số phiếu tại quốc hội ủng hộ việc bãi nhiệm ông trong một phiên tòa chính trị. (Ảnh: Phó Tổng thống Ecuador Jorge Glas. Nguồn: Plan V)

the gioi ngay qua pho tong thong ecuador nhan 6 nam tu vi tham o hang trieu usd

Tổng thống Mỹ phê chuẩn dự luật cấm dùng phần mềm Kaspersky: Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/12 ký phê chuẩn dự luật cấm dùng phần mềm của tập đoàn Kaspersky Lab, sản phẩm của hãng sản xuất phần mềm diệt virus có trụ sở tại Moscow (Nga), do có những quan ngại các cơ quan liên bang dễ bị tổn thương trước các cuộc tấn công mạng.

Lệnh cấm trên được đưa vào trong dự luật chi tiêu ngân sách quốc phòng lớn hơn được Tổng thống Trump ký thành luật, đã củng cố hơn nữa sắc lệnh được chính quyền Trump ban hành tháng 9 vừa qua. Theo đó, các cơ quan dân sự phải gỡ bỏ phần mềm của Kaspersky Lab trong vòng 90 ngày. Luật này sẽ áp dụng đối với mạng máy tính của cả các cơ quan dân sự và quân sự. (Ảnh minh họa: AFP)

the gioi ngay qua pho tong thong ecuador nhan 6 nam tu vi tham o hang trieu usd

Chính phủ Séc mới tuyên thệ nhậm chức: Tổng thống Cộng hòa Séc Miloš Zeman ngày 13/12 chính thức bổ nhiệm Chính phủ thiểu số gồm 14 bộ trưởng.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Zeman đã yêu cầu Chính phủ khóa mới bắt tay ngay vào việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình. Tổng thống cũng tuyên bố sẽ tiếp tục bổ nhiệm nhà tỉ phú Andrej Babis làm Thủ tướng, kể cả trong trường hợp Chính phủ mới không vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Hạ viện sắp tới.

Về phần mình, tân Thủ tướng Andrej Babis cho biết Chính phủ sẽ công bố chương trình hành động vào ngày 17/12 tới trước khi bắt tay đàm phán với các đảng còn lại trong Hạ viện nhằm đạt số phiếu cần thiết để vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm. (Ảnh: Thủ tướng Séc Babis. Nguồn: ABC)

the gioi ngay qua pho tong thong ecuador nhan 6 nam tu vi tham o hang trieu usd

57 nước Hồi giáo công nhận Đông Jerusalem là thủ đô Palestine: CNN ngày 14/12 đưa tin, lãnh đạo 57 quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) - tổ chức liên chính phủ lớn nhất của người Hồi giáo, vừa tổ chức cuộc gặp ở Istanbul để bàn về tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi công nhận Jerusalem là thủ đô Israel.

OIC sau đó đã thông qua một tuyên bố chung “công nhận nhà nước Palestine và Đông Jerusalem là thủ đô bị chiếm đóng của Palestine”, kêu gọi tất cả các nước làm điều tương tự.

Tuyên bố của OIC cũng coi hành động của Tổng thống Trump là “vô giá trị và không có hiệu lực”, đồng thời gọi đây là “sự rút lui của Washington khỏi tiến trình hòa bình Israel – Palestine”. (Ảnh: Lãnh đạo các nước Hồi giáo ra tuyên bố công nhận Đông Jerusalem là thủ đô Palestine. Nguồn: CBS)

the gioi ngay qua pho tong thong ecuador nhan 6 nam tu vi tham o hang trieu usd

Liên minh châu Âu gia hạn trừng phạt kinh tế Nga thêm 6 tháng: Thông tin với báo giới tại Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Âu đang diễn ra tại Brussels, Chủ tịch Hội đồng châu Âu, ông Donald Tusk cho biết, các nước thành viên Liên minh châu Âu nhất trí việc gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga thêm 6 tháng.

Theo kế hoạch, 28 nước thành viên Liên minh châu Âu sẽ chính thức thông qua việc gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế Nga vào tuần tới. (Ảnh: Chủ tịch Hội đồng châu Âu, ông Donald Tusk. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast