Thế giới ngày qua: Saudi Arabia cho phép phụ nữ vào sân vận động

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 30/10.

the gioi ngay qua saudi arabia cho phep phu nu vao san van dong

Saudi Arabia cho phép phụ nữ vào sân vận động xem thi đấu thể thao: Nhà chức trách Saudi Arabia ngày 29/10 thông báo sẽ cho phép phụ nữ vào các sân vận động để xem các trận đấu thể thao kể từ năm tới.

Quyết định trên là kết quả của nỗ lực cải cách luật phân biệt giới tính, trong đó có việc cho phép phụ nữ lái ôtô bắt đầu từ giữa năm tới, được khởi xướng bởi Hoàng thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman.

Saudi Arabia trước đó thường bị cộng đồng quốc tế chỉ trích về vấn đề phân biệt đối xử đối với phụ nữ, cũng như việc không trao quyền cho phụ nữ. (Ảnh: Phụ nữ Saudi Arabia tham dự cuộc mít tinh kỷ niệm ngày Quốc khánh lần thứ 87 của Saudi Arabia, tháng 9/2017. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua saudi arabia cho phep phu nu vao san van dong

IAEA xác nhận Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân: Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Yukiya Amano ngày 29/10 khẳng định Iran đang tuân thủ thỏa thuận hạt nhân mà Tehran và P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Đức) đã ký năm 2015, còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump từ chối xác nhận việc Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân, khiến thỏa thuận này có nguy cơ bị sụp đổ. (Ảnh: Giám đốc IAEA Yukiya Amano (trái) và Tổng thống Iran Hassan Rouhani (phải). Nguồn: EPA)

the gioi ngay qua saudi arabia cho phep phu nu vao san van dong

Thủ tướng Kuwait từ chức: Thủ tướng Kuwait Sheikh Jaber Mubarak al-Sabah ngày 30/10 đã đệ đơn từ chức, theo bản tin được phát trên kênh truyền hình Al Arabiya TV.

Cùng ngày, Quốc vương Kowait Sheikh Sabah Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah đã chấp nhận đơn xin từ chức của Thủ tướng Mubarak al-Sabah và nội các của ông, song đề nghị chính phủ tiếp tục nhiệm vụ cho đến khi nội các mới nhậm chức. (Ảnh: Thủ tướng Kuwait, Jaber Mubarak Al-Sabah. Nguồn: AFP/TTXVN)

the gioi ngay qua saudi arabia cho phep phu nu vao san van dong

Ông Kim Jong-un ra lệnh toàn bộ công nhân Triều Tiên rút khỏi Trung Quốc: Ngày 29/10, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh cho khoảng 20.000-30.000 công nhân nước này đang làm việc cho các nhà hàng, doanh nghiệp ở Trung Quốc phải trở về nước trước cuối năm nay.

Sắc lệnh trên được ông Kim Jong-un đưa ra nhằm phản đối quyết định hồi tháng trước của Bộ Thương mại Trung Quốc về việc đóng cửa toàn bộ công ty liên doanh của Triều Tiên ở Trung Quốc trong vòng 120 ngày theo lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. (Ảnh: Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Nguồn: Yonhap/TTXVN).

the gioi ngay qua saudi arabia cho phep phu nu vao san van dong

Tổng thống Kenya tái đắc cử với số phiếu gần tuyệt đối: Ngày 30/10, người đứng đầu Ủy ban bầu cử quốc gia Kenya, ông Wafula Chebukati cho biết đương kim Tổng thống Uhuru Kenyatta đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức lại ngày 26/10 vừa qua, với hơn 98% số phiếu ủng hộ.

Tổng thống Kenyatta đã tham gia cuộc đua mà không gặp phải một đối thủ nào đáng gờm, sau khi thủ lĩnh đối lập Odinga tuyên bố tẩy chay hồi tuần trước với lý do Ủy ban Bầu cử độc lập (IEBC) chưa thực hiện các biện pháp cải cách đảm bảo loại bỏ triệt để những sai phạm từng mắc phải trong cuộc bầu cử lần trước. (Ảnh: Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta phát biểu tại Nairobi ngày 21/9. Nguồn: AFP/TTXVN).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast