Thế giới ngày qua: Tân Thủ tướng Italy tuyên thệ nhậm chức

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 12/12.

the gioi ngay qua tan thu tuong italy tuyen the nham chuc

Tân Thủ tướng Italy tuyên thệ nhậm chức: Chính phủ mới tại Italy do Thủ tướng được chỉ định Paolo Gentiloni đứng đầu đã tuyên thệ nhậm chức vào tối 12/12 (giờ địa phương).

Chính phủ mới của Italy chính thức ra mắt chỉ một ngày sau khi Tổng thống Sergio Mattarella chỉ định ông Paolo Gentiloni làm Thủ tướng mới thay cho ông Matteo Renzi - người đã từ chức hôm 7/12 sau thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý về cải cách hiến pháp.

Tân Thủ tướng Italy Paolo Gentiloni trước đó từng là ngoại trưởng dưới thời của cựu Thủ tướng Renzi. Nội các mới của Italy không có nhiều thay đổi. Các vị trí Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính vẫn như cũ là dấu hiệu cho thấy chính phủ liên minh mới tại Italy sẽ tiếp tục nỗ lực ổn định các thị trường tài chính. (Ảnh: Thủ tướng Paolo Gentiloni. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tan thu tuong italy tuyen the nham chuc

New Zealand có tân Thủ tướng: New Zealand ngày 12/12 xác nhận Bộ trưởng Tài chính Bill English sẽ trở thành thủ tướng mới của nước này sau khi ông John Key từ chức hồi tuần trước.

Phát biểu sau khi được bầu vào vị trí mới, ông Bill English cho biết có thể sẽ công bố cải tổ nội các vào cuối tuần này.

Thủ tướng tiếp theo của New Zealand Bill English được coi là một chính trị gia có nhiều kinh nghiệm. Ông trúng cử vào Quốc hội năm 1990, từng có thời gian dẫn dắt đảng Quốc gia. (Ảnh: Tân thủ tướng Bill English của New Zealand. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tan thu tuong italy tuyen the nham chuc

Tân Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Guterres tuyên thệ nhậm chức: Ngày 12/12, tại trụ sở của Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã tổ chức lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thư ký cho cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres.

Theo đó, ông Antonio Guterres, 67 tuổi, trở thành Tổng thư ký thứ 9 của Liên Hợp Quốc, thay thế ông Ban Ki-moon, với nhiệm kỳ kéo dài từ ngày 1/1/2017 đến ngày 31/12/2022.

Được đánh giá là một chính trị gia dày dặn kinh nghiệm, ông Guterres được bầu làm lãnh đạo đảng Xã hội khi mới 43 tuổi, và nhanh chóng trở thành Thủ tướng Bồ Đào Nha chỉ 3 năm sau đó.

Trong 8 năm giữ cương vị Thủ tướng, ông Guterres đã có nhiều đóng góp vào công cuộc cải tổ hệ thống tài chính của Bồ Đào Nha và đưa nước này gia nhập Khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Khoảng thời gian 10 năm đứng đầu Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn từ năm 2005-2015, ông Guterres đã góp phần quan trọng giải quyết những cuộc khủng hoảng tị nạn tồi tệ nhất trong lịch sử thế giới, như tại Syria, Afghanistan và Iraq. (Ảnh: Tân Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tan thu tuong italy tuyen the nham chuc

Venezuela bất ngờ tuyên bố đổi tiền: Chính phủ Venezuela ngày 12/12 cho biết, vào ngày 14/12 tới sẽ dừng lưu hành tờ 100 bolivar - tờ tiền có mệnh giá lớn nhất tại nước này.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro thông báo tờ 100 bolivar sẽ được rút khỏi lưu thông từ ngày thứ Tư tuần này và người dân sẽ có 10 ngày để đổi tiền tại Ngân hàng Trung ương.

Ông Maduro nói rằng việc đổi tiền là cần thiết nhằm chống lại tình trạng buôn lậu tờ 100 bolivar tại biên giới giữa Venezuela với Colombia. Hãng tin BBC cho biết trước đây ông Maduro từng tuyên bố việc các nhóm mafia xuyên quốc gia tích trữ tờ 100 bolivar là một đòn kinh tế nhằm chống lại chính phủ của ông. Tổng thống Maduro khẳng định các băng nhóm đang trữ lượng tiền trị giá 300 tỉ bolivar, phần nhiều trong số này là các tờ mệnh giá 100 bolivar.

Giới phân tích nhận định động thái đổi tiền trên có thể làm tình hình khủng hoảng tại Venezuela thêm tồi tệ. Hiện người dân nước này vẫn bị khống chế lượng tiền mặt tối đa được rút tại các cột ATM. (Ảnh: Tờ tiền mệnh giá 100 bolivar tại Venezuela. Nguồn: Getty Images)

the gioi ngay qua tan thu tuong italy tuyen the nham chuc

EU và Cuba chính thức ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ: Liên minh châu Âu (EU) và Cuba ngày 12/12 đã chính thức ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ trong một sự kiện được xem là dấu mốc đánh dấu kết thúc cho nhiều năm đàm phán khó khăn giữa hai bên.

Thỏa thuận được Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez Parrilla và Đại diện cấp cao chính sách an ninh và đối ngoại của EU Federica Mogherini cùng đại diện 28 quốc gia thành viên EU ký kết ở thủ đô Brussels (Bỉ).

Trước đó, EU và Cuba bắt đầu đàm phán khôi phục quan hệ từ tháng 4/2014. Hai bên tăng tốc đàm phán sau khi Mỹ và Cuba tuyên bố nối lại quan hệ và tái mở cửa đại sứ quán hồi tháng 7/2015. (Ảnh: Bộ trưởng ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez Parrilla (trái) và đại diện phụ trách ngoại giao của EU Federica Mogherini bắt tay nhau trong lễ ký kết thỏa thuận bình thường hóa quan hệ tại Brussels ngày 12/12. Nguồn: AFP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast