Thế giới ngày qua: Tân Tổng thống Đức tuyên thệ nhậm chức

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 23/3.

the gioi ngay qua tan tong thong duc tuyen the nham chuc

Tân Tổng thống Đức tuyên thệ nhậm chức: Tân Tổng thống Đức Frank Walter Steinmeier chiều 22/3 (giờ Đức) tuyên thệ nhậm chức tại phiên họp toàn thể của Quốc hội Liên bang.

Phát biểu tại lễ tuyên thệ, Tổng thống Steinmeier nhấn mạnh “sự can đảm là mạch máu của nền dân chủ”. Tân Tổng thống kêu gọi đấu tranh vì một chính phủ dũng cảm và dân chủ.

Bên cạnh đó, ông Steinmeier cũng công bố kế hoạch làm việc vì một châu Âu thống nhất, đồng thời cam kết về một chế độ dân chủ ở bình diện châu Âu.

Trước đó, ngày 12/2, tại Hội nghị Liên bang đặc biệt, cựu Ngoại trưởng Đức Steinmeier đã giành được 931 trên tổng số 1.253 phiếu hợp lệ để trở thành tổng thống thứ 12 của Cộng hòa liên bang Đức, thay thế người tiền nhiệm Joachim Gauck. (Ảnh: Tân Tổng thống Đức Frank Walter Steinmeier. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tan tong thong duc tuyen the nham chuc

Phà Sewol nổi lên mặt nước sau 3 năm chìm dưới biển Hàn Quốc: Gần 3 năm sau thảm họa khiến hơn 300 người thiệt mạng, cơ quan chức năng Hàn Quốc ngày 23/3 đã nâng được một phần phà Sewol lên khỏi mặt nước.

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy thân tàu màu trắng dài 140 m, phủ đầy bùn và trầm tích, nổi lên mặt nước và được đỡ xung quanh bằng những chiếc sà lan.

Lee Cheol-jo, một quan chức Bộ Đại dương và Ngư nghiệp Hàn Quốc, phụ trách chiến dịch trục vớt, cho biết phà sẽ được nâng lên 13 mét trên mặt biển, sau đó chuyển lên một tàu bán chìm bán nổi. Quá trình dự kiến kéo dài đến ngày 24/3 nhưng cũng có thể mất 12-13 ngày để phà được kéo vào cảng gần đó.

Chỉ khi đã nằm ở cảng, giới chức mới bắt đầu kiểm tra con tàu và tìm kiếm 9 thi thể nạn nhân được cho là còn mắc kẹt bên trong. Cuộc trục vớt dự kiến tiêu tốn khoảng 85 tỷ won (75 triệu USD).

Phà Sewol, có trọng tải 6.825 tấn, đã ở sâu khoảng 40m dưới biển kể từ khi bị lật và chìm ngoài khơi đảo Jindo, thuộc tỉnh Nam Jeolla Tây Nam Hàn Quốc, vào ngày 16/4/2014.

Phà chở 476 người, trong đó 304 người đã thiệt mạng, hầu hết nạn nhân là học sinh đang trong chuyến dã ngoại do nhà trường tổ chức. Đến nay, vẫn còn 9 người mất tích, được cho là có thể đang mắc kẹt bên trong phà. (Ảnh: Phà Sewol được trục vớt lên mặt nước ngày 23/3. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tan tong thong duc tuyen the nham chuc

Hung thủ trong vụ khủng bố London là công dân Anh theo chủ nghĩa cực đoan:CNN đưa tin, Thủ tướng Anh Theresa May ngày 23/3 tiết lộ, hung thủ gây ra vụ tấn công bên ngoài tòa nhà Quốc hội một ngày trước đó là một công dân sinh ra tại Anh, có liên quan đến chủ nghĩa cực đoan bạo lực và từng bị Cơ quan tình báo quốc gia (MI5) giám sát.

Theo bà Theresa May, tại thời điểm xảy ra vụ tấn công, nghi phạm không còn trong danh sách giám sát của giới chức, vì vậy không có tài liệu tình báo nào về âm mưu hay động cơ của thủ phạm. Hiện Chính phủ Anh huy động tất cả các lực lượng để hỗ trợ Cơ quan tình báo Anh và cảnh sát điều tra vụ tấn công khủng bố.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công ở thủ đô London. Trong một tuyên bố bằng tiếng Arab, tổ chức này cho biết thủ phạm gây ra cuộc tấn công ở bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh là một chiến binh của họ.

Trong ngày 23/3, cảnh sát Anh tiếp tục tăng cường chiến dịch truy quét, lục soát ở khắp thủ đô London và Bimingham bắt giữ 8 nghi phạm khủng bố. Nhà chức trách xác nhận các nạn nhân của vụ tấn công này đến nay được xác định là công dân đến từ 11 quốc gia. (Ảnh: Ngay sau khi xảy ra vụ khủng bố trên cầu Westminster, Anh đã công bố hình ảnh nghi phạm trong vụ tấn công. Nguồn: PA).

the gioi ngay qua tan tong thong duc tuyen the nham chuc

Cảnh sát Bỉ phát hiện nhiều vũ khí trong xe định lao vào đám đông: Cảnh sát thành phố Antwerp, miền bắc Bỉ ngày 23/3 bắt một người đàn ông định lao xe vào đám đông trên phố.

AFP dẫn lời Serge Muyters, cảnh sát trưởng thành phố Antwerp cho biết, một chiếc xe do người đàn ông Pháp 39 tuổi đã cố lao vào đám đông với tốc độ cao ở phố mua sắm Meir khiến nhiều khách bộ hành phải nhảy tránh. Khám xét chiếc xe, cảnh sát phát hiện một khẩu súng trường cùng nhiều vũ khí sắc nhọn.

Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy, các binh sĩ Bỉ đã ra lệnh cho lái xe dừng lại, nhưng người này tiếp tục cho xe chạy, vượt một đèn đỏ. Lực lượng đặc nhiệm Bỉ sau đó buộc tài xế dừng xe. "Một người đàn ông trong trang phục rằn ri đã được đưa đi".

Vụ việc xảy ra một ngày sau khi Bỉ tưởng niệm một năm vụ đánh bom ở thủ đô Brussels khiến 32 người thiệt mạng. (Ảnh: Cảnh sát Bỉ phong tỏa hiện trường. Nguồn: CNN).

the gioi ngay qua tan tong thong duc tuyen the nham chuc

Cựu nghị sĩ Nga bị bắn chết ở Ukraine: Theo Reuters, ông Denis Voronenkov, một cựu nghị sĩ Nga, đã bị bắn chết bên ngoài một khách sạn ở thủ đô Kiev của Ukraine hôm 23/3 ngay giữa ban ngày.

Theo cảnh sát địa phương, một tay súng đã tấn công ông Denis Voronenkov và vệ sĩ của ông khi họ rời khách sạn Premier Palace ở trung tâm thủ đô Kiev. Vụ tấn công khiến ông Voronenkov thiệt mạng tại chỗ. Vệ sĩ đã nã súng đáp trả kẻ tấn công, và cả hai đều bị thương. Nhân chứng cho hay, tổng cộng 7 phát súng nổ bên ngoài khách sạn.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko lên án vụ xả súng là "khủng bố nhà nước". Ông cho rằng nạn nhân Voronenkov là một trong những nhân chứng chính trong "cuộc xâm lược của Nga nhằm vào Ukraine" và ông này biết về "vai trò của cựu tổng thống Viktor Yanukovich trong việc để lính Nga tới Ukraine".

"Chúng tôi tin rằng những điều giả dối được nghe về việc Nga có liên quan tới vụ sát hại cựu nghị sĩ Nga ở Kiev, Ukraine là vô lý", Dmitry Peskov, người phát ngôn điện Kremlin bác bỏ cáo buộc từ Ukraine.

Ông Voronenkov là cựu nghị sĩ Duma Quốc gia Nga (Hạ viện). Ông này đã sống lưu vong tại Ukraine từ năm ngoái cùng với vợ. Từ giữa tháng 2/2017, ông Voronenkov bị liệt vào diện truy nã tại Nga và trên toàn thế giới do bị cáo buộc là chủ mưu một vụ lừa đảo bất động sản lên tới 5 triệu USD. (Ảnh: Ông Denis Voronenkov. Nguồn: Reuters).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast