Thế giới ngày qua: Thổ Nhĩ Kỳ nói sẽ sớm dời đại sứ quán về Đông Jerusalem

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 17/12.

the gioi ngay qua tho nhi ky noi se som doi dai su quan ve dong jerusalem

Tổng thống Peru có nguy cơ bị phế truất: Các nghị sĩ đối lập trong Quốc hội Peru đã đệ đơn yêu cầu tiến hành thủ tục luận tội đối với Tổng thống nước này Pedro Pablo Kuczynski với cáo buộc “không đủ phẩm chất đạo đức” do mối quan hệ giữa ông với tập đoàn xây dựng Odebrecht của Brazil.

Tổng thống Kuczynski bác bỏ việc nhận tiền từ Odebrecht. Tuy nhiên tập đoàn này mới đây đã gửi đến Quốc hội Peru một báo cáo, trong đó liệt kê chi tiết việc Odebrecht chuyển khoản tiền 800.000USD đến một công ty của ông Kuczynski và khoảng 4 triệu USD đến một công. (Ảnh: Tổng thống Peru Kuczynski. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tho nhi ky noi se som doi dai su quan ve dong jerusalem

Tư lệnh Hải quân Argentina bị sa thải sau vụ tàu ngầm mất tích: Chính phủ Argentina ngày 16/12 thông báo vừa sa thải người đứng đầu lực lượng hải quân, khoảng 1 tháng sau khi một chiếc tàu ngầm của nước này chở 44 thành viên trong thủy thủ đoàn bị mất tích ở phía Nam Đại Tây Dương.

Theo người phát ngôn của chính phủ Argentina, việc sa thải Tư lệnh Hải quân, Đô đốc Marcelo Eduardo Hipólito Srur là biện pháp kỷ luật đầu tiên do chính quyền Tổng thống Mauricio Macri thực hiện, kể từ khi chiếc tàu ngầm ARA San Juan bị mất liên lạc vào ngày 15/11. (Ảnh: Đô đốc Marcelo Eduardo Hipólito Srur. Nguồn: lanacion.com.ar)

the gioi ngay qua tho nhi ky noi se som doi dai su quan ve dong jerusalem

Iraq phát động chiến dịch truy quét tàn dư của IS: Các lực lượng an ninh Iraq đang tiến hành chiến dịch truy bắt các phần tử khủng bố của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng lẩn trốn tại khu vực nông thôn ở miền Bắc nước này. Hoạt động tiêu diệt tàn dư của IS sẽ vẫn tiếp diễn trong những ngày tới.

Trước đó, hôm 9/12, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi chính thức tuyên bố giải phóng quốc gia này khỏi IS sau khi các lực lượng an ninh Iraq giành quyền kiểm soát tất cả các khu vực bị nhóm cực đoan này chiếm giữ. Tuy nhiên, một số phần tử của IS vẫn đang lẩn trốn tại các sa mạc hay những khu vực có địa hình hiểm trở tìm kiếm những nơi trú ẩn an toàn. (Ảnh: Buổi lễ diễu binh tại thủ đô Baghdad, Iraq để mừng chiến thắng mang tính lịch sử trước phiến quân IS. Nguồn: FNA)

the gioi ngay qua tho nhi ky noi se som doi dai su quan ve dong jerusalem

Đa số người dân muốn Anh tiếp tục là thành viên EU: Kết quả được hãng nghiên cứu-tư vấn BMG công bố ngày 16/12, sau cuộc khảo sát được tiến hành với 1.400 người, diễn ra trong bối cảnh Anh đang bước vào giai đoạn đàm phán thứ 2 về việc rời EU, trong đó tập trung vào một thỏa thuận thương mại giữa hai bên.

Theo khảo sát, 51% số người được hỏi muốn tiếp tục là thành viên EU, trong khi 41% lên tiếng phản đối. Đây là lần đầu tiên, số người ủng hộ ở lại EU tăng cao nhất kể từ cuộc trưng cầu ý dân về Brexit diễn ra tại Anh vào tháng 6 năm ngoái. (Ảnh minh họa. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua tho nhi ky noi se som doi dai su quan ve dong jerusalem

Thổ Nhĩ Kỳ nói sẽ sớm dời đại sứ quán về Đông Jerusalem: Ngày 17/12, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết nước này sẽ mở Đại sứ quán ở Đông Jerusalem, đây được xem là động thái phản đối quyết định của Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Trước đó, ngày 13/12 vừa qua, tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) diễn ra ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi thế giới công nhận Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước Palestine. (Ảnh: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan phát biểu trong cuộc họp báo sau hội nghị của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast