Thế giới ngày qua: Thổ Nhĩ Kỳ phá hủy ngôi đền 3.000 năm tuổi tại Syria

(Baohatinh.vn) - Thổ Nhĩ Kỳ phá hủy ngôi đền 3.000 năm tuổi tại Syria; Phó Giám đốc FBI Andrew McCabe từ chức; Thái Lan hoãn tổng tuyển cử sang năm 2019... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 30/1 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua tho nhi ky pha huy ngoi den 3 000 nam tuoi tai syria

Phó Giám đốc FBI Andrew McCabe từ chức: Reuters đưa tin, Phó Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Andrew McCabe - người từng là quyền Giám đốc FBI trong vòng hơn 2 tháng sau khi Tổng thống Donald Trump sa thải Giám đốc James Comey - đã từ chức.

Theo một quan chức FBI giấu tên, việc ông McCabe ra đi sớm được cho là có liên quan đến việc Tổng Công tố viên Bộ Tư pháp Mỹ sắp công bố báo cáo cuộc điều tra liên quan đến các hành vi bất thường của ông McCabe và các quan chức cấp cao khác của FBI trong cuộc bầu cử Tổng thống hồi năm 2016. (Ảnh: Ông Andrew McCabe. Nguồn: Getty Images)

the gioi ngay qua tho nhi ky pha huy ngoi den 3 000 nam tuoi tai syria

Thổ Nhĩ Kỳ phá hủy ngôi đền 3.000 năm tuổi tại Syria: Các cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào người Kurd tại khu vực Afrin, Syria vừa qua đã phá hủy một phần ngôi đền cổ Ain Dara được xây dựng vào khoảng năm 1.300 trước Công nguyên ở miền Bắc nước này.

Chính quyền Syria cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ phá hủy văn hóa và bản sắc của Syria đồng thời bày tỏ quan ngại chiến dịch “Nhành Ôliu” của Thổ Nhĩ Kỳ có thể tàn phá 40 ngôi làng cổ tại Afrin. Những ngôi làng được xây dựng từ thế kỷ thứ nhất tới thứ bảy này là một phần của di sản thế giới được UNESCO công nhận. (Ảnh: Tàn tích của ngôi đền sau cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: armenianweekly.com)

the gioi ngay qua tho nhi ky pha huy ngoi den 3 000 nam tuoi tai syria

Cuộc đua tới chức Tổng thống Mexico đang nóng dần: Theo kết quả khảo sát công bố ngày 29/1 do Buendia & Laredo thực hiện với hơn 1.000 cuộc phỏng vấn từ ngày 19-25/1, cho thấy chính trị gia cánh tả Manuel Lopez Obrador đã giành được thêm nhiều sự ủng hộ trong cuộc đua tới chức Tổng thống.

Tuy nhiên, tỷ lệ ủng hộ đối với một ứng cử viên đối lập khác và ứng cử viên của đảng cầm quyền là tương đối gần nhau. Ông Obrador được 32% ủng hộ trong khi ứng cử viên Ricardo Anaya, cựu chủ tịch Đảng hành động dân tộc (PAN), người đứng đầu liên minh tả-hữu được 26%. (Ảnh: Ông Manuel Lopez Obrador. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tho nhi ky pha huy ngoi den 3 000 nam tuoi tai syria

Thái Lan hoãn tổng tuyển cử sang năm 2019: Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha ngày 30/1 cho biết, nước này cần thêm thời gian cho việc tiến hành tổng tuyển cử.

Thông báo chính thức này được đưa ra vài ngày sau khi Phó thủ tướng Thái Lan tuyên bố cuộc bầu cử dự kiến trong năm nay có thể bị hoãn lại.

Tuần trước, Chính phủ Thái Lan đã tiến hành họp để thảo luận về vấn đề bầu cử, trong đó có thông tin sẽ hoãn cuộc tổng tuyển cử sang năm 2019. (Ảnh: Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tho nhi ky pha huy ngoi den 3 000 nam tuoi tai syria

Kinh tế Pháp tăng trưởng mạnh nhất từ 6 năm qua: Sau 5 năm chìm trong khủng hoảng và phát triển ì ạch, sự phục hồi của nền kinh tế Pháp chính thức được khẳng định. Theo số liệu được Viện thống kê và nghiên cứu kinh tế Pháp đưa ra hôm thứ Ba, ngày 30/1, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội, tức GDP của Pháp.

Đây là con số tăng trưởng cao nhất của nền kinh tế Pháp kể từ năm 2011 và cũng cao hơn mức kỳ vọng 1,5% mà chính phủ Pháp đặt ra trong năm tài khoá vừa qua. (Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast