Thế giới ngày qua: Thủ tướng Anh Theresa May thông báo thành lập chính phủ mới

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 9/6.

the gioi ngay qua thu tuong anh theresa may thong bao thanh lap chinh phu moi

Triều Tiên xác nhận phóng thử tên lửa chống hạm mới: Triều Tiên ngày 9/6 tuyên bố vừa phóng thử loại tên lửa hành trình chống hạm mới dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Theo hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên KCNA, tên lửa hành trình mới là "phương thức uy lực có thể bắn mọi nhóm chiến hạm thù địch định tấn công Triều Tiên bất cứ lúc nào". Các tên lửa này phát hiện và đánh trúng những mục tiêu nổi trên biển Nhật Bản. (Ảnh: Phương tiện chuyên chở kiêm bệ phóng của một loại tên lửa mới trong cuộc duyệt binh tại Bình Nhưỡng ngày 15/4. Nguồn: KCNA).

the gioi ngay qua thu tuong anh theresa may thong bao thanh lap chinh phu moi

Quốc hội Nhật Bản phê chuẩn luật cho phép Nhật hoàng thoái vị: Trong cuộc bỏ phiếu được phát trực tiếp trên kênh truyền hình NHK hôm 9/6, Thượng viện Nhật Bản đã thông qua dự luật mở đường cho Nhật hoàng thoái vị. Theo đó, con trai Nhà vua là Thái tử Naruhito, 57 tuổi, sẽ nối ngôi.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết đây là lần thoái vị đầu tiên của Nhật hoàng trong 200 năm, kể từ 1817. Việc Nhật hoàng nhường ngôi nhận được sự ủng hộ của nhiều người dân Nhật Bản, những người coi đây là dấu hiệu của thời kỳ thay đổi. (Ảnh: Nhật hoàng Akihito, phải, và Thái tử Naruhito. Nguồn: Kyodo).

the gioi ngay qua thu tuong anh theresa may thong bao thanh lap chinh phu moi

Ai Cập muốn LHQ làm rõ tin đồn Qatar trả khủng bố 1 tỷ USD tiền chuộc: Ai Cập ngày 8/6 kêu gọi Liên Hợp Quốc tiến hành điều tra cáo buộc Qatar đã trả khoản tiền chuộc lên tới 1 tỷ USD cho một nhóm khủng bố. Quốc gia này cho rằng điều đó là vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an, sẽ có tác động xấu đến nỗ lực chống khủng bố trên thực địa.

Phái đoàn Qatar tại Liên Hợp Quốc hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận nào trước yêu cầu của Ai Cập. Tuy nhiên, Qatar trước đây từng phủ nhận trả khoản tiền chuộc 1 tỷ USD để đổi lấy việc phóng thích 26 công dân Qatar, trong đó có các thành viên của gia đình hoàng tộc. (Ảnh: Tiểu vương Qatar Emir Sheikh Tamim bin Hamad Al-Thani. Nguồn: AP).

the gioi ngay qua thu tuong anh theresa may thong bao thanh lap chinh phu moi

Hàn Quốc không thay đổi kế hoạch triển khai THAAD: Giám đốc Văn phòng An ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong ngày 9/6 khẳng định Seoul sẽ không thay đổi kế hoạch triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) như đã cam kết với Washington.

Tuy nhiên, “Hàn Quốc cần có những biện pháp để đảm bảo quá trình triển khai này minh bạch và dân chủ”, ông Chung nhấn mạnh.

Trước đó hôm 7/6, Phủ Tổng thống Hàn Quốc thông báo Tổng thống Moon Jae-in đã yêu cầu Bộ Quốc phòng tiến hành đánh giá một cách nghiêm ngặt và theo đúng luật định về tác động của việc triển khai hệ thống THAAD đối với môi trường. Việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc sẽ tạm dừng cho tới khi việc đánh giá các tác động được hoàn tất. (Ảnh: Hệ thống tên lửa đánh chặn THAAD trong một lần được quân đội Mỹ thử nghiệm. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua thu tuong anh theresa may thong bao thanh lap chinh phu moi

Thủ tướng Anh Theresa May thông báo thành lập chính phủ mới: Ngày 9/6, Thủ tướng Anh Theresa May thông báo sẽ thành lập một chính phủ mới để ổn định tình hình chính trị và dẫn dắt nước Anh trong các cuộc đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) nhằm đạt được một thỏa thuận Brexit thành công.

Lời kêu gọi của bà Theresa May đưa ra sau khi kết quả kiểm phiếu cho thấy, đảng Bảo thủ của bà không thể giành được đa số ghế trong Quốc hội, khiến cho tương lai của nước Anh trở nên bấp bênh, đặc biệt trong các cuộc đàm phán sắp tới về Brexit. (Ảnh: Thủ tướng Anh Theresa May thông báo bà sẽ thành lập một chính phủ mới để ổn định tình hình chính trị. Nguồn: THX/TTXVN)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast