Thế giới ngày qua: Tổng thống Hàn Quốc chấp nhận chịu thẩm vấn

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 26/1/2017.

the gioi ngay qua tong thong han quoc chap nhan chiu tham van

Ông Trump ra lệnh xây tường biên giới với Mexico: Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/1 ra lệnh xây dựng một bức tường ngăn biên giới Mỹ-Mexico và cắt ngân sách cho những thành phố, khu vực không bắt giữ người nhập cư trái phép.

Cụ thể, Tổng thống Trump chỉ đạo các quan chức bắt đầu “lên kế hoạch, thiết kế và xây một bức tường hữu hình dọc theo biên giới phía Nam” và tìm kiếm nguồn tài chính để xây bức tường này.

“Một quốc gia không có biên giới thì không phải là một quốc gia”, AFP dẫn lời ông Trump nói ngày 25/1, nhắc lại lời cố tổng thống Ronald Reagan, khi tới Bộ An ninh Nội địa (DHS) để ký hai sắc lệnh. “Kể từ hôm nay, Mỹ lấy lại quyền kiểm soát biên giới”.

Tổng thống Mỹ yêu cầu hoàn tất một báo cáo khảo sát biên giới trong 180 ngày và thu đất đai từ chính quyền bang Texas, đất tư nhân … để xây tường. Việc xây dựng bức tường dọc biên giới hơn 3.200km với Mexico dự kiến tiêu tốn hàng tỉ USD,

Bên cạnh đó, một sắc lệnh nữa sẽ nhắm vào những bang và thành phố, thường do đảng Dân chủ điều hành, không chịu bắt giữ những người nhập cư trái phép. Theo ước tính của Reuters, những khu vực này có thể bị cắt giảm đến 2,27 tỉ USD ngân sách. (Ảnh: Một đoạn hàng rào biên giới chia cắt vùng Nogales, bên phải thuộc về Mexico và bên trái thuộc bang Arizona, Mỹ. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tong thong han quoc chap nhan chiu tham van

Tổng thống Hàn Quốc chấp nhận chịu thẩm vấn: Tổng thống bị luận tội của Hàn Quốc Park Geun Hye cho biết bà đã sắp xếp kế hoạch trả lời thẩm vấn của tổ công tố độc lập phụ trách điều tra vụ bê bối chính trị liên quan đến bà, theo kênh truyền hình Internet TV ngày 25/1.

Bà Park chưa từng trả lời thẩm vấn tổ công tố độc lập, cũng như cơ quan công tố nhà nước, cơ quan cáo buộc bà phạm tội hình sự đồng đõa với người bạn thân Choi Soon Sil.

Các công tố viên đặc biệt trước đó cho biết bà Park nên trả lời thẩm vấn chậm nhất vào đầu 2/2017. Theo kế hoạch ban đầu, cuộc điều tra các cáo buộc chống lại bà Park sẽ kết thúc vào cuối tháng 2, nhưng có thể được gia hạn 30 ngày nếu được phép của Thủ tướng Hwang Kyo Ahn - người đang tạm giữ quyền tổng thống. (Ảnh: Tổng thống Park Geun Hye. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tong thong han quoc chap nhan chiu tham van

Pakistan bắt giữ 36 ngư dân Ấn Độ: Ngày 26/1, Cơ quan an ninh biển Pakistan đã bắt giữ 36 ngư dân Ấn Độ và thu giữ 6 tàu của họ ở ngoài khơi bờ biển bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ trên biển Arab.

Thư ký Diễn đàn ngư dân quốc gia (NFF) của Ấn Độ Manish Lodhari cho biết những ngư dân trên bị phía Pakistan bắt giữ gần đường biên giới trên biển quốc tế (IMBL) và theo thông tin sơ bộ, 36 ngư dân này cùng 6 tàu cá của họ đã được chuyển đến cảng Karachi.

Ngư dân của Ấn Độ và Pakistan thường hay bị hai bên bắt giữ với cáo buộc đánh bắt cá trái phép trong vùng biển của nhau do đường biên giới trên biển Arab giữa hai nước vẫn chưa được phân định rạch ròi và nhiều tàu thuyền đánh cá còn thiếu công nghệ định vị chính xác. (Ảnh: Ngư dân Ấn Độ được Pakistan trả tự do hồi tháng 12/2016. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tong thong han quoc chap nhan chiu tham van

Ứng viên tổng thống Pháp bị điều tra: Giới chức Pháp ngày 25/1 đã mở một cuộc điều tra sơ bộ đối với ông François Fillon, ứng viên tổng thống sáng giá của Pháp, do cáo buộc tạo việc làm giả để mang lại thu nhập cho vợ.

Theo truyền thông địa phương, ông Fillon đã “sử dụng sai mục đích tài chính công” khi tạo việc làm giả cho vợ là bà Penelope Fillon để bà nghiễm nhiên nhận lương 500.000 euro/năm trong giai đoạn từ năm 1998 đến 2012. Theo đó, bà Penelope được sắp xếp vị trí phụ tá "ảo" trong Quốc hội cho chồng mình - một nghị sĩ bảo thủ của khu vực Sarthe, miền Bắc nước Pháp.

Tuy nhiên, ông Fillon đến nay vẫn bác bỏ cáo buộc này.

Ông Fillon, 62 tuổi, cựu thủ tướng Pháp, được coi là ứng viên sáng giá cho chức tổng thống Pháp sau khi giành chiến thắng trong bầu cử sơ bộ đại diện đảng Những người Cộng hòa chạy đua vào Điện Elysee năm 2017. (Ảnh: Ứng viên tổng thống Pháp François Fillon. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tong thong han quoc chap nhan chiu tham van

Quốc hội Anh thảo luận dự luật khởi động tiến trình Brexit: Trong hai ngày 31/1 và 1/2 tới, Quốc hội Anh sẽ thảo luận một dự luật nhằm cho phép chính phủ nước này “kích hoạt” Điều khoản 50 của Hiệp ước Lisbon.

Chủ tịch Hạ viện Anh David Lidington, ngày 26/1, nhấn mạnh dự luật này sau đó sẽ tiếp tục được xem xét trong các phiên họp của Ủy ban Quốc hội từ ngày 6/2 đến 8/2 tới.

Thông báo trên được đưa ra sau khi Chính phủ Anh cùng ngày đã công bố dự luật về Brexit tại Quốc hội nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của cơ quan lập pháp nước này trước khi kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon vào cuối tháng 3 tới.

Trước đó 2 ngày, Tòa án Tối cao Anh đã ra phán quyết buộc chính phủ của bà Theresa May phải nhận được sự phê chuẩn của Quốc hội trước khi “kích hoạt” Điều khoản 50. (Ảnh: Thủ tướng Anh Theresa May. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast