Thế giới ngày qua: Tổng thống Nga Putin đọc thông điệp liên bang

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 1/12.

the gioi ngay qua tong thong nga putin doc thong diep lien bang

Thái Lan chính thức có nhà vua mới: Tối 1/12, tại thủ đô Bangkok, Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn đã nhận lời lên ngôi từ Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Quốc gia Thái Lan để trở thành nhà vua thứ 10 của vương triều Chakri có lịch sử 234 năm, tiếp tục cai trị đất nước Thái Lan theo chế độ quân chủ lập hiến.

Nhà vua mới của Thái Lan có tên gọi chính thức là Maha Vajiralongkorn Bodindradebayavarangkun hay ngắn gọn là vua Rama X, theo một thông báo từ Cục quan hệ công chúng Thái Lan phát đi tối cùng ngày.

Thủ tướng Thái Lan cho biết lễ đăng cơ sẽ được tiến hành sau tang lễ vua cha Bhumibol Adulyadej, người vừa qua đời hồi 10/2016 ở tuổi 88. Thái Lan hiện vẫn đang để tang nhà vua Bhumibol Adulyadej và tang lễ của ông dự kiến sẽ diễn ra trong năm sau.

Ông Vajiralongkorn, 64 tuổi, là con thứ hai và là con trai duy nhất của vua Bhumibol Adulyadej, người đã trị vì hơn 70 năm. Ông Vajiralongkorn được phong làm thái tử năm 1972. (Ảnh: Thái Tử Maha Vajiralongkorn. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tong thong nga putin doc thong diep lien bang

Tổng thống Nga Putin đọc thông điệp liên bang: Vào đúng 12 giờ trưa 1/12 (theo giờ Moscow, tức 16h Việt Nam), tại Điện Kremlin, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đã đọc Thông điệp Liên bang trước Quốc Hội Nga.

Đây là bản Thông điệp thứ 23 trong lịch sử nước Nga mới và là thông điệp thứ 13 của Tổng thống Putin với những đề xuất về các bước đi cơ bản trong phát triển quốc gia những năm tới, mà cụ thể là trong năm 2017.

Trong bối cảnh tình hình quốc tế và nước Nga có nhiều biến động và nhiều cuộc khủng hoảng lớn, ông Putin khẳng định khi người Nga đoàn kết thì sẽ có thể vượt qua được các thách thức hiện tại.

Tuy nhiên ông Putin cũng có những phát biểu cứng rắn về quan hệ quốc tế. Ông cho biết Moscow không muốn đối đầu với bất cứ ai và sẵn sàng đối thoại với các nước trên thế giới. “Không giống như một số đồng sự nước ngoài coi Nga là kẻ thù, chúng ta không muốn và cũng không tìm kiếm kẻ thù. Chúng ta cần bạn bè” - trang RT dẫn lời ông Putin nói. (Ảnh: Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đọc thông điệp liên bang trước Quốc Hội Nga. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua tong thong nga putin doc thong diep lien bang

Tổng thống Pháp François Hollande tuyên bố sẽ không tái tranh cử: Tối 1/12 theo giờ Paris, phát biểu trực tiếp từ Điện Elysée, Tổng thống Pháp François Hollande tuyên bố ông quyết định không ra ứng cử tổng thống thêm một nhiệm kỳ nữa.

Tổng thống Pháp Hollande nói:“Quyền lực, thực thi quyền lực, các hành lang quyền lực, các nghi lễ quyền lực đã không bao giờ làm tôi mất quan điểm. Tôi đã phục vụ đất nước với tất cả sự chân thành và vì lợi ích nước Pháp. Và hôm nay, tôi cũng có ý thức về những rủi ro về việc ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa khi không đủ gắn kết những người ủng hộ tôi. Chính vì thế tôi quyết định không ra tranh cử”.

Thông báo của ông Hollande đã chấm dứt nhiều tuần đồn đoán về việc liệu vị tổng thống đương nhiệm của Pháp có ý định tham gia tái tranh cử hay không.

Giới quan sát cho rằng, nếu quyết định tranh cử, khả năng chiến thắng của ông Hollande rất thấp.

Thông báo đưa ra ngày 1/12 cũng khiến ông Hollande trở thành tổng thống Pháp đầu tiên kể từ năm 1958 không tiếp tục tranh cử nhiệm kỳ thứ hai. (Ảnh: Tổng thống Pháp François Hollande phát biểu từ điện Elysee ngày 1/12. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tong thong nga putin doc thong diep lien bang

Cháy rừng dữ dội ở Mỹ, 10 người chết: Ngày 30/11 (giờ địa phương), lực lượng tìm kiếm và cứu hộ Mỹ tiếp tục tìm kiếm nạn nhân vụ cháy rừng tồi tệ ở bang Tennessee, trong bối cảnh số người chết do cháy rừng đã tăng lên 10 người.

Ước tính có hơn 700 nhà dân và cơ sở kinh doanh bị lửa phá hủy hoặc làm hư hỏng, với gần một nửa trong số này nằm ở thành phố Gatlinburg.

Đám cháy bắt nguồn từ công viên quốc gia Great Smoky Mountains, bang Tennessee hôm 28/11 (giờ địa phương) và lan nhanh ra các khu vực xung quanh, buộc hơn 14.000 người phải sơ tán chỉ riêng ở thành phố Gatlinburg. Nhiều người dân thành phố Pigeon Forge gần đó và những nơi khác trong Quận Sevier cũng được sơ tán. (Ảnh: Những chếc ô tô bị lửa thiêu rụi. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tong thong nga putin doc thong diep lien bang

Hàn Quốc truy tố 3 nghi phạm trong vụ bê bối bạn thân: Các công tố viên nhà nước Hàn Quốc ngày 1/12 thông báo sẽ truy tố 3 nghi phạm chính trong vụ bê bối tham nhũng có liên quan đến bà Choi Soon-sil, người bạn thân lâu năm của Tổng thống Park Geun-hye, vào tuần sau.

Hãng thông tấn Yonhap cho hay, các công tố viên sẽ đệ trình một loạt các cáo buộc chống lại cháu gái của bà Choi, Chang Si-ho; cựu Thứ trưởng Bộ Văn hóa Kim Chong và cựu Thư ký Cho Won-dong phụ trách các vấn đề kinh tế của Tổng thống vào thứ Năm (8/12) tới.

Bà Chang và ông Kim đang đối mặt với các cáo buộc lợi dụng quyền hạn khi buộc tập đoàn Samsung Electronics cung cấp 1,62 tỷ won (tương đương 1,38 triệu USD) hỗ trợ tài chính cho một trung tâm thể thao mà bà Chang quản lý. Hiện cả hai đã bị bắt giữ.

Riêng đối với cựu Thứ trưởng Bộ Văn hóa Kim Chong, ông này còn bị cáo buộc làm rò rỉ các tài liệu mật của chính quyền cho bà Choi Soon-sil để hai quỹ phi lợi nhuận của bà này giành quyền quản lý các câu lạp bộ thể thao quận, vốn do Ủy ban Olympic và Thể thao Hàn Quốc kiểm soát.

Về phần ông Cho Won-dong, các nhà điều tra nghi ngờ ông dùng quyền lực buộc CJ Group - một tập đoàn lớn trong lĩnh vực thực phẩm, truyền thông giải trí, dược phẩm của Hàn Quốc, sa thải Phó Chủ tịch Lee Mi-kyung. (Ảnh: Cựu Thứ trưởng Bộ Văn hóa Kim Chong. Nguồn: Yonhap)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast