Thế giới ngày qua: Tổng thống Putin bất ngờ thăm Syria và yêu cầu bắt đầu rút quân

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 12/12.

the gioi ngay qua tong thong putin bat ngo tham syria va yeu cau bat dau rut quan

Tổng thống Putin bất ngờ thăm Syria và yêu cầu bắt đầu rút quân: Tổng thống Nga Vladimir Putin sáng 11/12 (theo giờ địa phương) có chuyến thăm bất ngờ tới căn cứ không quân Khmeimim, thuộc tỉnh Latakia của Syria.

Phát biểu trước các binh sĩ quân đội Nga tại căn cứ Khmeimim, Tổng thống Putin cho biết, ông đã yêu cầu Bộ Quốc phòng và giới chức quân sự Nga bắt đầu rút quân khỏi Syria. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định sau chiến dịch quân sự 2 năm tại Syria, quân đội Nga và Syria đã hoàn thành nhiệm vụ tiêu diệt nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Trong chuyến thăm bất ngờ tới Syria, Tổng thống Nga Putin cũng có cuộc hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Bashar al-Assad. (Ảnh: Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: Sputnik)

the gioi ngay qua tong thong putin bat ngo tham syria va yeu cau bat dau rut quan

L​HQ kêu gọi cứu trợ cho 8,4 triệu người cận kề nạn đói ở Yemen: Điều phối viên nhân đạo của Liên hợp quốc tại Yemen, ông Jamie McGoldrick ngày 11/12 kêu gọi các bên đối địch ở Yemen tạo điều kiện cho hàng cứu trợ tiếp cận 8,4 triệu người đang cận kề nạn đói tại quốc gia Trung Đông này sau khi các cảng tại đây bị phong tỏa bởi liên minh quân sự Arab do Saudi Arabia đứng đầu.

Trong một tuyên bố, ông McGoldrick nêu rõ việc tiếp tục phong tỏa các cảng của Yemen đang hạn chế các nguồn cung cấp nhiên liệu, lương thực và thuốc men, làm cho tình hình ngày càng tồi tệ và khiến cho số người cần cứu trợ ngày một tăng mạnh. (Ảnh: Giao tranh đã làm người dân Yemen rơi vào cảnh đói khổ cùng cực. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tong thong putin bat ngo tham syria va yeu cau bat dau rut quan

EU thúc đẩy đàm phán kết nạp thành viên với Serbia và Montenegro: Liên minh châu Âu (EU) ngày 11/12 xúc tiến thảo luận các nhóm vấn đề mới với Serbia và Montenegro, trong bối cảnh Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker hy vọng có thể hoàn tất việc kết nạp 2 nước này làm thành viên khối vào năm 2025.

Các cuộc đàm phán gia nhập EU thường sẽ kéo dài nhiều năm, trải rộng trên 35 nhóm vấn đề như kinh tế, năng lượng, pháp quyền và nhân quyền...

Montenegro và Serbia bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập EU lần lượt vào năm 2012 và tháng 1/2014. Tính đến nay, Montenegro và EU đã tiến hành thảo luận được 30 nhóm vấn đề. Trong khi đó, Serbia và EU đã tiến hành thảo luận được 12 nhóm vấn đề. (Ảnh minh họa: AP)

the gioi ngay qua tong thong putin bat ngo tham syria va yeu cau bat dau rut quan

Saudi Arabia sẽ có rạp chiếu phim đầu tiên vào năm 2018: Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Thông tin Saudi Arabia Awwad bin Saleh Alawwad cho biết, với tư cách là cơ quan quản lý ngành, Ủy ban Truyền thông Nghe nhìn nước này đã bắt đầu quá trình cấp phép cho các rạp chiếu phim hoạt động.

Theo đó, các nhà chức trách Saudi Arabia hy vọng, rạp chiếu phim công cộng đầu tiên tại nước này sẽ được khai trương vào tháng 3/2018. (Ảnh minh họa: Shutterstock)

the gioi ngay qua tong thong putin bat ngo tham syria va yeu cau bat dau rut quan

Nghi phạm đánh bom tự sát ga tàu New York hé lộ động cơ gây án: Akayed Ullah 27 tuổi, nghi phạm đánh bom liều chết tại ga tàu điện ngầm khiến bản thân và ít nhất 3 người khác bị thương, nói với nhân viên điều tra rằng vụ tấn công nhằm mục đích trả đũa cho những hành động của người Israel chống lại người Hồi giáo Palestine tại dải Gaza.

Vụ việc diễn ra trong căng thẳng giữa người Do Thái Israel và người Hồi giáo Palestine do quyết định của Tổng thống Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel dù thành phố này vẫn bị hai bên tranh chấp hàng thập kỷ. (Ảnh: Hiện trường vụ đánh bom. Nguồn: Daily Mail)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast