Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump sa thải chiến lược gia trưởng

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 18/8.

the gioi ngay qua tong thong trump sa thai chien luoc gia truong

Syria kêu gọi Liên Hợp Quốc giải tán liên minh do Mỹ đứng đầu: Trong bức thư gửi Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc và Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ), Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc Bashar Jaafari ngày 17/8 đã kêu gọi giải tán liên quân do Mỹ dẫn đầu tại Syria, cáo buộc lực lượng này đã giết hại nhiều dân thường vô tội cũng như phá hủy các cơ sở hạ tầng dân sự, vi phạm nhiều nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Trong thư, đại diện của Syria kêu gọi các nước tham gia liên minh dừng các hành động tội ác mà liên minh này thực hiện và nhanh chóng rời khỏi liên minh, đồng thời cho biết hoạt động của liên quân tại nước này không được HĐBA LHQ cho phép và bị chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad phản đối. (Ảnh: Đại sứ Syria tại LHQ Bashar Jaafari. Nguồn: wordpress)

the gioi ngay qua tong thong trump sa thai chien luoc gia truong

Ông Erdogan kêu gọi cử tri Đức không bầu cho bà Merkel: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 18/8 kêu gọi cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ đang sống tại Đức không bầu cho Đảng Liên minh Thiên Chúa giáo (CDU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel, Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) của Ngoại trưởng Sigmar Gabriel và Đảng Xanh trong cuộc bầu cử tới, theo AFP.

Lý do là vì ông Erdogan cáo buộc CDU và SPD đã lấy Thổ Nhĩ Kỳ làm bệ đỡ trong chiến dịch bầu cử năm nay, theo kiểu “càng hạ bệ Thổ Nhĩ Kỳ, càng có nhiều phiếu bầu”. (Ảnh: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua tong thong trump sa thai chien luoc gia truong

Dâm dao trên phố ở Phần Lan, nhiều người thương vong: Cảnh sát Phần Lan thông báo đã bắn vào chân rồi bắt giữ một nghi phạm trong vụ đâm dao khiến một người chết và năm người bị thương ở quảng trường Puutori-Market, thành phố Turku, cách thủ đô Helsinki 140 km về phía Tây ngày 18/8, theo hãng tin nhà nước YLE của Phần Lan.

Một số nhân chứng cho biết trên mạng xã hội rằng nghi phạm đã hô to “Thánh Allah Vĩ đại” khi thực hiện vụ tấn công.

Giới chức an ninh đã khuyến cáo người dân và du khách tránh xa khu vực trung tâm thành phố sau vụ tấn công. Cảnh sát cũng tiến hành thẩm vấn nghi phạm để xác định động cơ gây án. (Ảnh: Một người bị thương nằm trên hè phố sau vụ tấn công. Nguồn: Yle)

the gioi ngay qua tong thong trump sa thai chien luoc gia truong

Tổng thống Trump sa thải chiến lược gia trưởng: Nhà Trắng ngày 18/8 phát thông báo cho biết ông Steve Bannon, trưởng chiến lược gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã là người mới nhất bị sa thải.

Theo đài NBC News, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders ngày 18/8 cho biết: “Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly và ông Steve Bannon đã thống nhất với nhau hôm nay sẽ là ngày làm việc cuối cùng của ông Steve. Chúng tôi rất cảm ơn vì sự đóng góp của ông ấy và chúc ông ấy những điều tốt đẹp nhất”.

Ông Bannon được cho là càng bị “thất sủng” sau cuộc phỏng vấn với American Prospect mà trong đó ông đưa ra quan điểm trái ngược với Tổng thống Trump về vấn đề Triều Tiên. (Ảnh: Chiến lược gia trưởng bị sa thải Steve Bannon. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tong thong trump sa thai chien luoc gia truong

Tây Ban Nha ráo riết truy lùng nghi phạm 18 tuổi vụ khủng bố Barcelona: Cảnh sát Tây Ban Nha đang tích cực truy lùng Moussa Oukabir, 18 tuổi, nghi phạm lái chiếc xe tải đâm vào đám đông hôm 17/8 ở đại lộ Las Ramblas, Barcelona,khiến 14 người thiệt mạng và khoảng 100 người bị thương, theo Telegraph.

Tên này bị nghi đã dùng giấy tờ tùy thân của anh trai để thuê chiếc xe tải và tiến hành vụ tấn công ở đại lộ Las Ramblas.

Đến hiện tại, cảnh sát Tây Ban Nha đã bắt giữ 4 nghi phạm được xác định có liên quan đến vụ tấn công. (Ảnh: Moussa Oukabir. Nguồn: BBC)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast