Thế giới ngày qua: Triều Tiên bùng phát dịch cúm A/H1N1

(Baohatinh.vn) - Triều Tiên bùng phát dịch cúm A/H1N1; Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto tái đắc cử; Nhật Bản phủ nhận quay lại đàm phán với Mỹ về TPP... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 29/1 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua trieu tien bung phat dich cum a h1n1

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto tái đắc cử: Bộ Tư pháp Phần Lan ngày 28/1 đã công bố kết quả kiểm 100% số phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra cùng ngày tại nước này. Theo đó, Tổng thống đương nhiệm Sauli Niinisto đã tái đắc cử nhiệm kỳ 6 năm tiếp theo với 62,7% số phiếu ủng hộ.

Phát biểu trước những người ủng hộ tại thủ đô Helsinki, ông Sauli Niinisto cho biết rất ngạc nhiên khi nhận được sự ủng hộ lớn như vậy. Chính trị gia 69 tuổi này được giới phân tích nhận định là nhà lãnh đạo Phần Lan duy trì mối quan hệ cân bằng với nước láng giềng Nga. (Ảnh: Tổng thống Sauli Niinisto (giơ tay). Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua trieu tien bung phat dich cum a h1n1

Triều Tiên bùng phát dịch cúm A/H1N1: Hãng tin Yonhap dẫn báo cáo được Hội Chữ thập đỏ và trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IRFC) công bố cuối tuần qua cho biết, Thứ trưởng Bộ Y tế Triều Tiên đã thông báo với Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ở Bình Nhưỡng về việc bùng phát dịch cúm A ở nước này.

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ ngày 1/12 đến ngày 16/1, tại nước này đã có 126.574 ca nghi nhiễm cúm A, trong đó có 81.640 trường hợp xét nghiệm dương tính với virus cúm A; 4 người đã tử vong.

Triều Tiên cũng đã đề nghị WHO hỗ trợ cung cấp vaccine phòng cúm cho những người có nguy cơ cao. Tính đến nay, WHO đã cung cấp 35.000 viên thuốc, trong đó có 30.000 viên đang trên đường vận chuyển cho các nhân viên y tế tuyến đầu và các nhóm có nguy cơ cao. (Ảnh: Người dân ở vùng nông thôn Triều Tiên. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua trieu tien bung phat dich cum a h1n1

Nổ súng tại trạm rửa xe ở Mỹ, 4 người thiệt mạng: 4 người thiệt mạng và một người bị thương trong vụ nổ súng xảy ra vào khoảng 3h sáng ngày 28/1 (giờ địa phương) tại một trạm rửa xe ở thị trấn Melcroft cách thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania, hơn 80 km.

Nghi phạm tấn công Timothy O" Brien Smith, 28 tuổi, bị thương nặng và ít khả năng qua khỏi. Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn tới nổ súng song nhà chức trách địa phương khẳng định vụ việc "không đe dọa tới cộng đồng". (Ảnh: Cảnh sát canh gác tại hiện trường vụ nổ súng ở bang Pennsylvania, Mỹ. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua trieu tien bung phat dich cum a h1n1

Nhật Bản phủ nhận quay lại đàm phán với Mỹ về TPP: Trong cuộc họp diễn ra vào chiều 29/1 tại Tokyo, Thủ tướng Shinzo Abe nhấn mạnh Nhật Bản hoan nghênh việc Mỹ đề cập tới việc quay trở lại đàm phán về Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), nhưng TPP đã thỏa thuận việc đàm phán TPP chỉ còn 11 nước và không có sự tham gia của Mỹ.

Trước đó, tại Diễn đàn kinh tế thế giới tổ chức tại Davos, Thụy Sĩ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề cập việc sẽ xem xét việc đàm phán đa phương với các nước tham gia TPP. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe)

the gioi ngay qua trieu tien bung phat dich cum a h1n1

Pháp tuyên bố sẽ không tham dự Hội nghị Sochi: Ngày 29/1, Pháp tuyên bố sẽ không tham dự Hội nghị hòa bình Syria tại Sochi (Nga) nhưng không loại trừ tham dự với tư cách quan sát viên.

Các cường quốc phương Tây và một số nước A-rập tin tưởng rằng, Hội nghị Sochi một mặt là nỗ lực của Nga nhằm tạo ra một tiến trình hòa bình riêng rẽ có thể làm xói mòn các nỗ lực hòa bình của Liên Hợp Quốc. (Ảnh: Các em nhỏ Syria được chuyển ra khỏi một tòa nhà bị sập sau vụ không kích nhằm vào khu vực Salihin ở thành phố Aleppo, miền bắc Syria. Nguồn: AFP/TTXVN)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast