Thế giới nổi bật trong tuần: Động đất mạnh khiến hơn 300 người thiệt mạng ở Mexico

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần vừa qua (từ ngày 17/9 - 23/9/2017).

the gioi noi bat trong tuan dong dat manh khien hon 300 nguoi thiet mang o mexico

Mỹ điều thêm 3.000 binh sĩ đến Afghanistan: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 19/9 khẳng định, Washington có kế hoạch điều hơn 3.000 quân tới Afghanistan. Nhà chức trách đang đánh giá những yếu tố cụ thể, nhỏ lẻ đang diễn ra để ký sắc lệnh cuối cùng.

Động thái tăng quân này sẽ nâng tổng số binh sĩ Mỹ tại Afghanistan lên con số 14.000 so với 11.000 hiện nay và giúp quân đội Afghanistan có thêm nhiều sự hỗ trợ về cố vấn cũng như hỏa lực để chống lại nhóm phiến quân Taliban. (Ảnh: Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan dong dat manh khien hon 300 nguoi thiet mang o mexico

Iceland sẽ tiến hành bầu cử quốc hội sớm: Tổng thống Iceland Gudni Johannesson ngày 18/9 thông báo nước này sẽ tiến hành bầu cử quốc hội sớm vào ngày 28/10 tới, sau khi đảng Tương lai tươi sáng (BF) - một trong ba chính đảng trung hữu trong liên minh cầm quyền của Iceland, ngày 15/9 tuyên bố rút khỏi chính phủ mới được thành lập chưa đầy chín tháng, do bất mãn với cách hành xử của Thủ tướng Bjarni Benediktsson trong một lụ lùm xùm liên quan đến cha của ông này. (Ảnh: Tổng thống Gudni Johannesson. Nguồn: theoslotimes.com)

the gioi noi bat trong tuan dong dat manh khien hon 300 nguoi thiet mang o mexico

Động đất mạnh khiến hơn 300 người thiệt mạng ở Mexico: Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto ngày 20/9 đã tuyên bố quốc tang 3 ngày để tưởng niệm các nạn nhân của trận động đất mạnh 7,1 độ Richter xảy ra đầu giờ chiều 19/9 theo giờ địa phương ở Mexico khiến ít nhất 305 người thiệt mạng, theo Reuters.

Đây là trận động đất khiến nhiều người thiệt mạng nhất ở Mexico kể từ năm 1985. Chưa đầy hai tuần trước, một trận động đất mạnh 8,1 độ Richter ở phía Nam Mexico cũng khiến 98 người thiệt mạng. (Ảnh: Các nhân viên cứu hộ và tình nguyện viên Mexico đang nỗ lực tìm kiếm người có thể còn sống dưới những đống đổ nát. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan dong dat manh khien hon 300 nguoi thiet mang o mexico

Quan chức 11 quốc gia họp bàn tìm cách cứu TPP: Nhật Bản là quốc gia đề xuất cuộc họp này. Trưởng đoàn đàm phán Kazuyoshi Umemoto bày tỏ hy vọng, các nước có thể đạt được một “bước tiến lớn” hướng tới Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương, dự kiến diễn ra tại Việt Nam vào tháng 11 tới.

“Điều quan trọng đối với 11 quốc gia là duy trì tình đoàn kết và thống nhất, nỗ lực thiết lập một hệ thống thương mại đa phương, tự do, công bằng dựa trên luật pháp khu vực châu Á, Thái Bình Dương, phù hợp với thế kỷ 21”, ông Umemoto nói tại cuộc họp hôm 21/9 ở Tokyo.

Ông Umemoto cũng cho rằng cần tiếp tục theo đuổi khả năng Mỹ có thể quay trở lại TPP, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải thực thi hiệp định này “càng sớm càng tốt”. (Ảnh minh họa: Mối quan hệ giữa TPP và Mỹ. Nguồn: AP)

the gioi noi bat trong tuan dong dat manh khien hon 300 nguoi thiet mang o mexico

Hàng chục nước ký hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân tại Liên Hợp Quốc: Ngày 20/9, trong khuôn khổ khóa họp thứ 72 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra ở New York, hàng chục quốc gia đã ký hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân.

Hiệp ước về cấm vũ khí hạt nhân được Liên Hợp Quốc thông qua hồi tháng 7 vừa qua sau vài tháng đàm phán và sẽ có hiệu lực 90 ngày sau khi được 50 nước phê chuẩn. Nhiều nước như Mỹ, Anh, Pháp không tham gia thỏa thuận này mà cam kết thực thi Hiệp ước không phổ biến hạt nhân. (Ảnh minh họa một cuộc họp của Liên Hợp Quốc. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan dong dat manh khien hon 300 nguoi thiet mang o mexico

Lo ngại khủng bố, Pháp bọc kính chống đạn quanh Tháp Eiffel: Ngày 18/9, Pháp bắt đầu gia cố an ninh tại Tháp Eiffel để bảo vệ công trình kiến trúc biểu tượng này trước mối đe dọa khủng bố đang tăng cao tại nhiều nước châu Âu. Theo đó, một bức tường bằng kính chống đạn sẽ được dựng bao quanh các khu vườn thuộc khu vực Tháp Eiffel.

Đây là dự án có giá trị 30 triệu euro (khoảng 36 triệu USD) và dự kiến kéo dài trong 9 tháng. Người đứng đầu ngành du lịch thủ đô Paris, ông Jean-Francois Martins, cho biết, việc thi công sẽ không cản trở hoạt động tham quan và khách du lịch vẫn có thể đi lên Tháp Eiffel sau khi qua các trạm kiểm soát an ninh. (Ảnh: Binh sĩ Pháp tuần tra tại Tháp Eiffel ở Paris. Nguồn: RT)

the gioi noi bat trong tuan dong dat manh khien hon 300 nguoi thiet mang o mexico

Qatar mua 24 chiến đấu cơ từ Anh: Qatar ngày 17/9 ký thỏa thuận mua 24 máy bay chiến đấu Typhoon của Anh, thương vụ lớn thứ hai Doha thực hiện kể từ khi cuộc khủng hoảng vùng Vịnh xảy ra.

Giá trị của hợp đồng hiện chưa được công bố. Trước đó, trong tháng 6, Qatar đã ký một thỏa thuận với Mỹ trị giá 12 tỷ USD (10 tỷ euro) để mua các máy bay chiến đấu F-15. (Ảnh: Chiến đấu cơ Typhoon của Không quân Hoàng gia Anh. Nguồn: Independent)

\the gioi noi bat trong tuan dong dat manh khien hon 300 nguoi thiet mang o mexico

Ai Cập kết án cựu Tổng thống Morsi 25 năm tù vì làm gián điệp: Kênh truyền hình Ai Cập Nile TV ngày 16/9 đưa tin tòa phá án Ai Cập đã bác kháng cáo và giữ nguyên mức án tù chung thân đối với cựu Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi với tội danh làm gián điệp cho Qatar. Tại Ai Cập, án tù chung thân tương đương với 25 năm tù.

Mohamed Morsi là Tổng thống dân cử đầu tiên của Ai Cập. Ông đắc cử vào năm 2012.

Tháng 7/2013, Tổng thống Morsi bị lật đổ bởi tư lệnh quân đội Abdel Fattah al-Sisi sau cuộc biểu tình kéo dài nhiều ngày của dân chúng nhằm yêu cầu ông Morsi từ chức. (Ảnh: Cựu Tổng thống Mohammed Morsi. Nguồn: AP)

the gioi noi bat trong tuan dong dat manh khien hon 300 nguoi thiet mang o mexico

Tòa án Tối cao Brazil yêu cầu Quốc hội xét xử Tổng thống: Với 6 phiếu thuận trên tổng số 11 phiếu, Tòa án Tối cao Brazil ngày 20/9 đã thông qua cáo buộc chống lại Tổng thống Michel Temer, yêu cầu Quốc hội xét xử người đứng đầu nhà nước trong vụ bê bối tham nhũng tiền tỷ ở Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras.

Đây là lần thứ hai Tòa án Tối cao gửi cáo buộc ông Temer lên Quốc hội để cơ quan này xem xét có đưa người đứng đầu nhà nước ra xét xử hay không. Trong lần thứ nhất, Hạ viện đã bỏ phiếu bác bỏ quyết định của Tòa án Tối cao với số phiếu ủng hộ áp đảo. (Ảnh: Tổng thống Brazil Michel Temer. Nguồn: Plus55)

the gioi noi bat trong tuan dong dat manh khien hon 300 nguoi thiet mang o mexico

Hàn Quốc thông qua viện trợ 8 triệu USD cho Triều Tiên: Hàn Quốc ngày 21/9 thông qua kế hoạch viện trợ nhân đạo 8 triệu USD cho Triều Tiên, bất chấp tình trạng căng thẳng tại khu vực do Bình Nhưỡng thử hạt nhân và tên lửa.

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, quyết định viện trợ được đưa ra sau cuộc họp của các quan chức chính phủ do Bộ trưởng Thống nhất Cho Myong-gyon chủ trì, ngay sau khi Liên Hiệp Quốc phê chuẩn một loạt lệnh trừng phạt mới chống lại Triều Tiên do nước này tiến hành vụ thử hạt nhân thứ sáu vào đầu tháng 9. (Ảnh: Nhân viên Chữ Thập Đỏ chuẩn bị hàng viện trợ cho Triều Tiên năm 2004. Nguồn: Guardian)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast