Thế giới nổi bật trong tuần: Iraq khởi động giai đoạn 2 chiến dịch giải phóng Mosul

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần vừa qua (từ ngày 25/12 - 31/12).

the gioi noi bat trong tuan iraq khoi dong giai doan 2 chien dich giai phong mosul

Tổng thư ký Ban Ki-moon nói lời tạm biệt Liên Hợp Quốc: Tổng thư ký Ban Ki-moon, ngày 30/12, đã có bài phát biểu kết thúc nhiệm kỳ đầy xúc động trước hàng loạt quan chức Liên Hợp Quốc, các nhà ngoại giao tại trụ sở của tổ chức này ở New York, Mỹ.

“Lúc này, tôi cảm thấy mình giống Công chúa Lọ Lem. Vào đêm mai (31/12), mọi thứ sẽ thay đổi” - ông Ban Ki-moon nói đùa trong bài phát biểu.

Ông Ban cũng thông báo sẽ tham gia sự kiện đón năm mới tại Quảng trường Thời đại ở New York vào ngày 31/12. Ông là người bấm nút đếm ngược 60 giây đến năm mới và dự kiến kêu gọi mọi người trên thế giới cùng hành động ủng hộ Các mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG).

Là Tổng thư ký thứ 8 của Liên Hợp Quốc, nhiệm kỳ của ông Ban Ki-moon bắt đầu từ ngày 1/1/2007 và kéo dài đến hết ngày 31/12/2016. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc mới sẽ kế nhiệm ông Ban Ki-moon là ông Antonio Guterres. (Ảnh: Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan iraq khoi dong giai doan 2 chien dich giai phong mosul

Mỹ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga, Moscow phản ứng bất ngờ: Chính quyền Tổng thống Obama ngày 29/12 thông báo sẽ trục xuất 35 quan chức thuộc Đại sứ quán Nga ở thủ đô Washington và Tổng lãnh sự quán Nga tại San Francisco hoạt động không phù hợp với thân phận ngoại giao hoặc lãnh sự, sau khi tình báo nước này kết luận Moscow can thiệp trực tiếp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016.

Các nhà ngoại giao Nga và gia đình có 72 tiếng để rời Mỹ. Điện Kremlin cho biết họ sẽ cử một máy bay của chính phủ tới Mỹ để đón các nhà ngoại giao bị trục xuất và gia đình họ.

Ngoài ra, Mỹ cũng đóng cửa hai cơ sở giải trí do Chính phủ Nga sở hữu tại thành phố New York và tiểu bang Maryland, bắt đầu từ chiều ngày 30/12. Mỹ cũng công bố một loạt biện pháp trừng phạt kinh tế khác nhằm vào Nga

Trong một động thái bất ngờ, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 30/12 tuyên bố Nga sẽ không sử dụng biện pháp “ăn miếng, trả miếng” để đối phó với các biện pháp trừng phạt mà Mỹ nhằm vào Nga.

Bộ Ngoại giao Nga trước đó đã khuyến nghị Điện Kremlin trục xuất 35 nhà ngoại giao Mỹ, trong đó có 31 người là nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Moscow và 4 người còn lại là nhân viên Tổng lãnh sự quán Mỹ tại St.Peterburg, để phản ứng lại động thái tương tự của Washington ngày 29/12.

Tuy nhiên, ông Putin cho biết sẽ không trục xuất bất cứ ai và sẽ nỗ lực cải thiện mối quan hệ Nga - Mỹ dưới thời Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Nga Putin. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan iraq khoi dong giai doan 2 chien dich giai phong mosul

Australia phá vụ ma túy lớn nhất lịch sử, thu 1,1 tấn cocaine: Cảnh sát Australia ngày 29/12 cho biết họ vừa phá vỡ đường dây ma túy quy mô lớn với số ma túy thu giữ lên đến 1,1 tấn. Số ma túy được tin là có nguồn gốc Nam Mỹ này nếu được tiêu thụ trót lọt ở thị trường chợ đen, sẽ có giá lên tới 258 triệu USD.

Trong số ma túy bị tịch thu, có 500kg cocaine thu được từ một du thuyền hạng sang ở Brooklyn, phía Bắc thủ đô Sydney vào ngày 25/12. Số còn lại bị tịch thu ở Tahiti. Cảnh sát tin rằng toàn bộ số ma túy này dành để bán ra tại Australia.

“Đây là vụ thu giữ cocaine lớn nhất trong lịch sử thi hành luật của Australia” - BBC dẫn lời quan chức Cảnh sát Liên bang Australia Chris Sheehan cho biết. 15 nghi can đã bị bắt và truy tố sau 2 vụ triệt phá trên. (Ảnh: Các đối tượng nghi mua bán ma túy bị cảnh sát bắt giữ. Nguồn: BBC/Cảnh sát liên bang Australia)

the gioi noi bat trong tuan iraq khoi dong giai doan 2 chien dich giai phong mosul

Nga chấm dứt giai đoạn chính quá trình tìm kiếm máy bay Tu-154 rơi ở Biển Đen: Nga ngày 29/12 tuyên bố chấm dứt giai đoạn chính của quá trình tìm kiếm chiếc máy bay Tu-154 bị rơi ở Biển Đen hôm 25/12 vừa qua làm 92 người thiệt mạng.

Chiếc hộp đen thứ ba và cũng là cuối cùng nằm ở phần đuôi máy bay đã được các thợ lặn vớt lên trong ngày 29/12. Tuy nhiên, cuốn băng ghi âm bên trong hộp đen đã bị biến dạng nhưng vẫn có thể được giải mã một phần.

Trước đó, hôm 27 và 28/12, chiếc hộp đen đầu tiên và cũng được cho là chiếc quan trọng nhất của máy bay cùng hộp đen thứ hai đã được tìm thấy và được chuyển đến trung tâm nghiên cứu thuộc Không quân vũ trụ Nga ở vùng Lubertsy (ngoại ô thủ đô Moscow) để giải mã.

Chiếc máy bay quân sự TU-154 của Bộ Quốc phòng Nga bị rơi ở Biển Đen vào sáng sớm ngày 25/12 (theo giờ Moscow) khiến toàn bộ người trên máy bay thiệt mạng.

Phi cơ khi đó trên đường bay tới Latakia, Syria, 64 hành khách là nghệ sĩ đoàn ca múa quân đội Alexandrov, số khác là nhân viên thực hiện nhiệm vụ nhân đạo, phóng viên. Họ tới Syria để cùng các binh sĩ Nga đồn trú ở nước này đón mừng năm mới. (Ảnh: Hộp đen máy bay Nga Tu-154 rơi ở Biển Đen. Nguồn: Sputnik)

the gioi noi bat trong tuan iraq khoi dong giai doan 2 chien dich giai phong mosul

Chưa có tiền mới, Venezuela kéo dài thêm thời hạn dùng tiền cũ: AFP đưa tin, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 28/12 lại tiếp tục công bố trì hoãn việc ngừng lưu thông tờ bạc có mệnh giá lớn nhất nước này.

Theo đó, tờ bạc 100 bolivar của Venezuela sẽ tiếp tục còn giá trị sử dụng cho tới ngày 20/1 thay vì ngày 2/1 như thông báo trước đó và “mọi người có thể an tâm chi tiêu trong dịp năm mới”.

Tổng thống Maduro, hai tuần trước, quyết định rút tờ bạc 100 bolivar khỏi lưu thông trước khi có những tờ bạc mới thay thế. Động thái rút tờ bạc 100 bolivar ra khỏi dòng tiền lưu thông của chính phủ Venezuela lúc bấy giờ đã gây ra tình trạng khan hiếm tiền mặt và bất ổn trên khắp cả nước. Những cuộc biểu tình phản đối đã nổ ra trên khắp nước này. Nhiều cửa hàng bị tấn công và nhiều con phố tắc nghẽn.

Tuy nhiên sau đó ông Maduro lại thông báo kéo dài thời gian sử dụng tờ 100 bolivar đến ngày 2/1. Đó cũng là lần nới thời hạn lưu thông đầu tiên. (Ảnh: Tờ tiền mệnh giá 100 bolivar tại Venezuela. Nguồn: Getty Images)

the gioi noi bat trong tuan iraq khoi dong giai doan 2 chien dich giai phong mosul

Philippines tịch thu gần 1 tấn ma túy đá trị giá 120 triệu USD: Giới chức Philippines đã thu giữ một lượng ma túy đá lớn kỷ lục trị giá khoảng 6 tỷ pesos (tương đương 120 triệu USD) sau một loạt các đợt ra quân truy quét ma túy mạnh tay được thực hiện trong tháng này.

Reuters ngày 27/12 dẫn thông báo từ Cục điều tra Quốc gia Philippines (NBI) cho biết đây là chiến công của các đội ngũ truy quét ma túy trong một tháng qua, bao gồm một vụ lục soát thành phố San Juan thuộc vùng thủ đô Manila vào ngày 26/12.

Trước đó hôm thứ Sáu (23/12), cũng tại San Juan, NBI tiến hành đột kích bất ngờ vào một khu phố yên tĩnh, thu giữ được 560kg chất nghi là ma túy đá và bắt giữ 6 người. Số chất trên nếu được xác định chính xác là ma túy sẽ có giá trị ước tính khoảng 67 triệu USD.

“Đây không chỉ là ‘mẻ lưới’ lớn nhất trong năm nay, mà cho đến hiện tại, nó là vụ bắt giữ lớn nhất trong lịch sử” - Bộ trưởng Tư pháp Philippines Vitaliano Aguirre II cho biết trong cuộc họp báo sáng ngày 27/12.

Tổng cộng NBI đã thu được 890 kg ma túy đá trong tháng 12 và bắt 10 nghi can, bao gồm 3 người Trung Quốc. (Ảnh: Phía NBI kiểm kê tang vật tịch thu được trong một cuộc truy quét. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan iraq khoi dong giai doan 2 chien dich giai phong mosul

Colombia công bố nguyên nhân vụ tai nạn máy bay chở cầu thủ Brazil: Cơ quan Hàng không dân dụng Colombia ngày 27/12 công bố nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn chiếc máy bay chở cầu thủ Brazil.

Theo đó cơ quan này cho biết, không có yếu tố kỹ thuật trong vụ tai nạn. Tất cả mọi thứ đều liên quan tới lỗi của con người. Nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn chiếc máy bay thuộc công ty LaMia, trụ sở tại Bolivia, là do phi công không tiếp nhiên liệu dọc đường dù chuyến bay vượt quá tầm bay thiết kế của máy bay đồng thời không báo cáo lỗi động cơ gây ra bởi việc thiếu nhiên liệu trước khi quá muộn.

Bên cạnh việc thiếu nhiên liệu, máy bay cũng đã chở quá tải trọng cho phép gần 400 kg và không có giấy chứng nhận bay ở độ cao mà chuyến bay gặp nạn đã bay.

Reuters cho biết kết luận sơ bộ của cuộc điều tra của Colombia trùng khớp với khẳng định trước đó của chính quyền Bolivia về việc hãng LaMia và phi công phải chịu trách nhiệm trực tiếp trong vụ tai nạn.

Chiếc máy bay BAE 146 mang số hiệu chuyến bay 2933 của hãng hàng không LaMia, chở 9 thành viên phi hành đoàn và 68 hành khách trong đó có đội bóng Chapecoense, tối 28/11 đã rơi xuống vùng núi của Colombia chỉ khoảng vài phút trước khi dự kiến hạ cánh xuống sân bay Medellin. Vụ tai nạn khiến 71 người thiệt mạng, chỉ 6 người may mắn sống sót. (Ảnh: Hiện trường vụ tai nạn máy bay chở cầu thủ Brazil. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan iraq khoi dong giai doan 2 chien dich giai phong mosul

Thủ tướng Nhật Bản thăm Trân Châu Cảng: Chuyến thăm được thực hiện vào ngày 26/12, đây là sự kiện được đánh giá mang tính lịch sử khi lần đầu tiên một Thủ tướng Nhật Bản tới địa điểm này, nơi diễn ra trận Trân Châu Cảng cách đây 75 năm.

Địa điểm đầu tiên ông Shinzo Abe đặt chân tới ngay khi đến Hawaii là Nghĩa trang Quốc gia Thái Bình Dương, nơi tưởng nhớ những nạn nhân thiệt mạng trong trận Trân Châu Cảng cách đây đúng 75 năm. Trước khi lên đường tới đây, Thủ tướng Abe cho biết ông muốn tới thăm khu tưởng niệm sự kiện này vì theo ông, thế giới không bao giờ được phép lặp lại sự kinh hoàng của chiến tranh một lần nữa.

75 năm trước, ngày 7/12/1941, phát xít Nhật đã tiến hành cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào lực lượng Hải quân Mỹ tại Hawaii, còn gọi là trận Trân Châu Cảng, dẫn đến việc Mỹ sau đó quyết định tham gia vào Chiến tranh thế giới thứ hai. Bốn năm sau đó, tháng 8/1945, quân đội Mỹ đã ném bom nguyên tử xuống 2 thành phố của Nhật Bản là Hiroshima và Nagasaki.

Giới quan sát cho hay, giữa Nhật Bản và Mỹ có một lịch sử phức tạp cần phải vượt qua và tấm gương phản chiếu rõ nhất chính là chuyến thăm Hiroshima của Tổng thống Mỹ Barack Obama cách đây 7 tháng và chuyến thăm Trân Châu Cảng của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: Tổng thống Obama (trái) trao đổi công việc với Thủ tướng Abe tại Nhật Bản hồi tháng 5/2016. Nguồn: AP)

the gioi noi bat trong tuan iraq khoi dong giai doan 2 chien dich giai phong mosul

Pakistan trả tự do 220 ngư dân Ấn Độ: Ngày 25/12, quan chức phụ trách nhà tù Malir ở thành phố Karachi của Pakistan, ông Hassan Sehto, cho biết nước này đã trả tự do cho 220 ngư dân Ấn Độ bị bắt giữ với cáo buộc đi vào lãnh hải của Islamabad như là một “cử chỉ thiện chí” đối với Ấn Độ. Ông này còn cho biết 219 ngư dân Ấn Độ khác vẫn còn bị giam giữ ở Pakistan.

Ngư dân của Ấn Độ và Pakistan thường hay bị hai bên bắt giữ với cáo buộc đánh bắt cá trái phép trong vùng biển của nhau do đường biên giới trên biển Arab giữa hai nước vẫn chưa được phân định rạch ròi và nhiều tàu thuyền đánh cá của ngư dân còn thiếu công nghệ định vị chính xác vị trí.

Mối quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan đã xuống mức thấp kể từ sau vụ tấn công đẫm máu nhằm vào một căn cứ quân đội của Ấn Độ tại khu vực Kashmir tranh chấp hồi tháng 9 vừa qua. Phía Ấn Độ cáo buộc nhóm vũ trang Jaish-e-Mohammed (JeM) có căn cứ ở Pakistan thực hiện vụ tấn công này. (Ảnh: Ngư dân Ấn Độ được Pakistan trả tự do. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan iraq khoi dong giai doan 2 chien dich giai phong mosul

Iraq khởi động giai đoạn 2 chiến dịch giải phóng Mosul: Các lực lượng an ninh Iraq ngày 29/12 đã bắt đầu giai đoạn 2 của chiến dịch tấn công IS để chiếm lại thành phố chiến lược Mosul.

“Chúng tôi đã bắt đầu giai đoạn hai của chiến dịch. Ba mũi tiến công đã bắt đầu được triển khai hướng tới trung tâm thành phố. Tại mũi tiến công phía Bắc, các đơn vị quân đội đã tiến được tới Sada và giành được quyền kiểm soát ngôi làng này” - Tướng Ali Freiji phụ trách chiến dịch phía Bắc Mosul của lực lượng an ninh Iraq cho biết.

Hơn 5.000 binh sỹ và cảnh sát Iraq đã được triển khai tới các vùng ngoại ô phía Nam Mosul để tiến vào 6 quận phía Đông Nam, trong khi lực lượng chống khủng bố phụ trách một mũi tiến vào các quận al-Quds và Karama.

Kể từ khi phát động chiến dịch quân sự được coi là có quy mô lớn nhất kể từ năm 2003 nhằm giành lại Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq - cách thủ đô Baghdad 400km về phía Bắc hồi giữa tháng 10 vừa qua, tính đến nay, các lực lượng Iraq đã giải phóng được 1/4 diện tích thành phố Mosul, chủ yếu là ở phía Đông và đang tiến gần hơn tới Tigris, con sông chia cắt thành phố này. (Ảnh: Lực lượng huy động nhân dân (PMF) khai hỏa một khẩu đại bác nhằm về phía căn cứ của IS trong cuộc giao tranh với nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan này ở phía Tây thành phố Mosul. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast