Thế giới nổi bật trong tuần: IS thừa nhận thủ lĩnh tối cao đã chết

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần vừa qua (từ ngày 9/7 - 15/7/2017).

the gioi noi bat trong tuan is thua nhan thu linh toi cao da chet

Thủ tướng Iraq tuyên bố giải phóng hoàn toàn thành phố Mosul: Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 9/7 tuyên bố quân đội nước này đã đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại thành phố Mosul.

Như vậy, sau hơn 8 tháng giao tranh, quân đội chính phủ Iraq đã giành lại quyền kiểm soát thành phố vốn rơi vào tay IS từ 3 năm qua.

Tuy nhiên thất bại của IS ở Mosul cũng làm dấy lên những quan ngại về khả năng tổ chức khủng bố này “vươn vòi bạch tuộc” sang khu vực Đông Nam Á. (Ảnh: Bính sĩ Iraq vẫy quốc kỳ ăn mừng thắng lợi của các chiến dịch quân sự ở Tây Mosul. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan is thua nhan thu linh toi cao da chet

IS thừa nhận thủ lĩnh tối cao đã chết: Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng xác nhận thủ lĩnh tối cao của nhóm này là Abu Bakr al-Baghdadi đã chết, kênh truyền hình Al Sumaria TV trích dẫn một nguồn tin từ tỉnh Nineveh của Iraq cho biết.

Theo nguồn tin, nhóm phiến quân IS đã phát đi một tuyên bố ngắn gọn thông báo về cái chết của thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi - người được chúng gọi bằng danh xưng “caliph” (nghĩa là quốc vương của Vương quốc Hồi giáo mà IS muốn dựng nên, hoặc thống soái của người Hồi giáo toàn thế giới).

Trước đó ngày 16/6, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các máy bay chiến đấu nước này hôm 28/5 không kích nhằm vào cuộc họp của phiến quân IS ở ngoại ô phía nam thành phố Raqqa, tiêu diệt một số chỉ huy cấp cao, trong đó có thể có al-Baghdadi. (Ảnh: Thủ lĩnh tối cao của IS Abu Bakr Al-Baghdadi. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan is thua nhan thu linh toi cao da chet

4 nước Arab tuyên bố duy trì cấm vận, tẩy chay Qatar: 4 nước Arab gồm Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Ai Cập và Bahrain dẫn đầu chiến dịch tẩy chay Qatar ngày 11/7 tuyên bố lệnh trừng phạt Qatar sẽ vẫn được áp dụng cho tới khi Doha đáp ứng các yêu sách của họ.

Bên cạnh đó Qatar sẽ bị 4 nước nói trên theo dõi sát trong vấn đề chống tài trợ cho khủng bố.

Cũng trong ngày 11/7, Qatar và Mỹ đã ký một thỏa thuận chống các hoạt động tài trợ khủng bố, nhân chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đến Doha.

Trước đó một ngày, Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani gửi một bức thư tới Tổng thư ký Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) thông báo thời hạn 3 ngày để các quốc gia vùng Vịnh dỡ bỏ cấm vận đối với Qatar và bồi thường thiệt hại chính trị, cũng như kinh tế.

Sau thời hạn trên, Qatar sẽ chính thức công bố rút khỏi GCC nếu các yêu cầu không được thực thi. (Ảnh: Ngoại trưởng Mỹ (trái) và Ngoại trưởng Qatar tại Doha. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan is thua nhan thu linh toi cao da chet

Thêm một công dân Việt Nam thiệt mạng ở Philippines: Thêm một công dân Việt Nam đang bị nhóm khủng bố Abu Sayyaf bắt cóc và giam giữ tại Philippines thiệt mạng, thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 12/7 cho biết.

Bộ Ngoại giao cho hay theo thông tin từ các cơ quan chức năng của Philippines, sau các cuộc tấn công nhóm khủng bố Abu Sayyaf của lực lượng quân đội Philippines tại khu vực Tolo, phía Philippines đã tìm thấy một số người bị thiệt mạng. Trong đó có công dân Việt Nam Trần Việt Văn.

Trước đó, đêm 4/7, hai công dân Việt Nam Hoàng Trung Thông và Hoàng Văn Hải cũng đã bị nhóm khủng bố này sát hại. Cả ba người Việt Nam đã thiệt mạng tại Philippines đều là thuyền viên của tàu Royal 16 đã bị nhóm khủng bố Abu Sayyaf bắt cóc vào tháng 11/2016. (Ảnh: Nhóm khủng bố Abu Sayyaf. Nguồn: Vice)

the gioi noi bat trong tuan is thua nhan thu linh toi cao da chet

Cựu Tổng thống Brazil bị kết án tù vì tham nhũng: Cựu tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva ngày 12/7 đã bị kết án 9 năm rưỡi tù với các tội danh tham nhũng. Đây là bản án ở cấp cao nhất trong cuộc điều tra tham nhũng ở Brazil trong vòng 3 năm qua, điều đã đẩy quốc gia này tới xáo trộn chính trị.

Ông Luiz Inacio Lula da Silva bị cáo buộc đã nhận hối lộ 1,2 triệu USD từ công ty OASSA nhằm giúp công ty này đạt được các hợp đồng với công ty dầu khí nhà nước Petro Brasileiro.

Phán quyết được cho là sự sụp đổ đối với ông Luiz Inacio Lula da Silva, Tổng thống Brazil đầu tiên thuộc tầng lớp lao động. (Ảnh: Cựu tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva. Nguồn: AP).

the gioi noi bat trong tuan is thua nhan thu linh toi cao da chet

Con trai cả của Tổng thống Mỹ dính lùm xùm liên quan đến Nga: Nước Mỹ tuần qua rúng động trước thông tin Donald Trump Jr. - con trai cả của Tổng thống Donald Trump - đã đồng ý gặp gỡ một luật sư có liên hệ với điện Kremlin trong thời gian diễn ra cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016 sau khi được hứa hẹn sẽ cung cấp thông tin bất lợi cho đối thủ của ông Trump là bà Hillary Clinton.

Một ngày sau khi lộ thông tin trên, Trump Jr. đã công khai những email chi tiết việc làm thế nào anh sắp xếp cuộc gặp vào tháng 6/2016 với một luật sư Nga.

Trước bê bối mới này, Tổng thống Donald Trump khẳng định con trai của ông là “một người có phẩm chất cao quý” đồng thời cảnh báo truyền thông Mỹ nên tập trung vào những vấn đề khác như kinh tế, cơ sở hạ tầng… (Ảnh: Tổng thống Donald Trump (phải) và con trai Donald Trump Jr. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan is thua nhan thu linh toi cao da chet

Pháp duyệt binh kỷ niệm quốc khánh: Ngày 14/7, Pháp tổ chức duyệt binh quy mô lớn để kỷ niệm 228 năm ngày quốc khánh dưới sự chứng kiến của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng nhiều quan chức cấp cao của Pháp.

Cuộc duyệt binh năm nay quy tụ 3.575 binh sĩ Pháp cùng nhiều chiến đấu cơ, xe tăng và thiết bị quân sự hiện đại. Mỹ cũng cử 145 binh sĩ đại diện cho các đơn vị đóng quân ở châu Âu tham gia duyệt binh nhằm kỷ niệm 100 năm Mỹ tham gia Chiến tranh Thế giới lần thứ Nhất.

Kết thúc buổi lễ, Tổng thống Macron có bài phát biểu chào mừng quốc khánh Pháp. (Ảnh: 9 chiếc Dornier Alpha Jet thuộc đội bay Patrouille de France nhả khói tạo hình quốc kỳ Pháp trong lễ duyệt binh kỷ niệm quốc khánh. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan is thua nhan thu linh toi cao da chet

Nga xem xét hạ cấp quan hệ ngoại giao với NATO: Bộ ngoại giao Nga ngày 10/7 cho biết, đang xem xét khả năng hạ cấp độ đại diện ngoại giao của nước này tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) xuống vị trí đại biện lâm thời, sau khi đại diện thường trực của Nga tại NATO, ông Alexander Grushko rời bỏ chức vụ. Động thái trên được đưa ra do NATO không chịu tham gia các cuộc đối thoại mang tính xây dựng với Nga.

Theo kế hoạch, cuộc họp của Hội đồng NATO-Nga ở cấp Đại sứ sẽ diễn ra tại trụ sở của NATO ở Brussels, Bỉ vào ngày 13/7. Tuy nhiên, Nga cho rằng cuộc họp sẽ không mang lại bất kỳ kết quả nào. Phía Nga cho hay, các biện pháp của nước này sẽ được làm rõ, trong đó cân nhắc khả năng từ chối hợp tác với NATO. (Ảnh: Nga đang xem xét hạ cấp quan hệ ngoại giao với NATO. Nguồn: foreignpolicy).

the gioi noi bat trong tuan is thua nhan thu linh toi cao da chet

Quân đội Trung Quốc giảm quân số, tăng đầu tư hải quân: Ngày 13/7, Nhật báo Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc đưa tin, nước này sẽ giảm biên chế quân đội xuống dưới 1 triệu người. Đây là đợt cắt giảm số quân nhân lớn nhất trong lịch sử nước này từ mức 2,3 triệu quân nhân hiện nay.

Cụ thể trong đó, số quân nhân của lực lượng hải quân và Lực lượng hỗ trợ chiến lược PLA và lực lượng tên lửa PLA sẽ tăng thêm binh sĩ. Trong khi đó số quân nhân thuộc lực lượng không quân vẫn giữ nguyên như cũ.

Theo ông Xu Guangyu, cố vấn cấp cao của Hiệp hội giải giáp và kiểm soát vũ khí Trung Quốc, quá trình cải cách lần này nhằm "củng cố thêm sức mạnh của PLA trong các sứ mệnh tại nước ngoài". (Ảnh: Binh sĩ Trung Quốc. Nguồn: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan is thua nhan thu linh toi cao da chet

Mỹ thử thành công hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD: Cơ quan phòng thủ tên lửa Hoa Kỳ thông báo hệ thống phòng thủ tên lửa do Mỹ xây dựng đã đánh chặn thành công một quả tên lửa ngày 11/7.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo cuộc thử nghiệm không liên quan tới vụ Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa vừa qua.

Trong khi giới chức Mỹ tuyên bố cuộc thử nghiệm là một thành công, một số chuyên gia cho rằng vẫn cần nhiều thời gian để hoàn thiện hệ thống phòng thủ tên lửa trị giá 40 tỷ USD này. (Ảnh: Mỹ thử thành công hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD. Nguồn: Reuters).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast