Thế giới nổi bật trong tuần: Lễ Ramadan của người Hồi giáo nhuốm màu bạo lực

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần vừa qua (từ ngày 21/5 - 27/5/2017).

the gioi noi bat trong tuan le ramadan cua nguoi hoi giao nhuom mau bao luc

Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo: Reuters dẫn nguồn tin Văn phòng Tổng Tham mưu trưởng Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng đi một quả tên lửa vào chiều ngày 21/5 tại một địa điểm gần Pukchang, cách thủ đô Bình Nhưỡng 60 km về phía đông bắc. Tên lửa được cho là bay 500 km về phía biển Nhật Bản, đạt độ cao khoảng 560 km.

Một ngày sau đó, Triều Tiên tuyên bố đã thử thành công tên lửa đạn đạo tầm trung Pukguksong-2- loại tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Đây là vụ phóng thử tên lửa thứ 8 của Triều Tiên kể từ đầu năm đến nay. Lần gần đây nhất là vào hôm 14/5, khi một tên lửa được phóng đi từ Kusong, tỉnh Bắc Pyongan và bay hơn 700 km trong vòng hơn nửa tiếng đồng hồ trước khi đâm xuống biển phía Đông (tức biển Nhật Bản). (Ảnh: Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Nguồn: KCNA)

the gioi noi bat trong tuan le ramadan cua nguoi hoi giao nhuom mau bao luc

Nước Anh chấn động với vụ tấn công đẫm máu nhà thi đấu ở Manchester: 22 người thiệt mạng, gồm 7 trẻ em, và 116 người khác bị thương trong vụ nổ bom xảy ra vào tối 22/5 (giờ địa phương) tại nhà thi đấu Manchester thuộc thành phố Manchester, Anh, nơi vừa diễn ra buổi hòa nhạc của nữ ca sĩ người Mỹ Ariana Grande.

Tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công đẫm máu trên. Thủ phạm được xác định là Salman Abedi, 22 tuổi, là người Anh gốc Libya. Đến ngày 27/5, thêm 11 kẻ tình nghi đã bị bắt giữ. (Ảnh: Cảnh sát có vũ trang làm việc tại hiện trường vụ tấn công nhà thi đấu Manchester. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan le ramadan cua nguoi hoi giao nhuom mau bao luc

Ông Trump lần đầu dự Hội nghị NATO và G7: Hội nghị Thượng đỉnh G7 ngày 26/5 khai mạc tại thị trấn ven biển Taormina trên đảo Sicily, miền Nam Italy. Đây là lần đầu tiên ông Trump tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 trên cương vị Tổng thống Mỹ.

Ngày 25/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu tiên tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO tại thủ đô Brussels, Bỉ.

Tại Hội nghị các nhà lãnh đạo NATO cũng đưa ra nhiều quyết định quan trọng để đóng góp cho một kế hoạch hành động của khối trong cuộc chiến chống khủng bố và chia sẻ công bằng các chi phí quốc phòng giữa các nước thành viên. (Ảnh: Lãnh đạo các nước tham gia Hội nghị Thượng đỉnh G7 ngày 26/5. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan le ramadan cua nguoi hoi giao nhuom mau bao luc

Đánh bom ở Jakarta khiến 15 người thương vong: Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyên bố nhận trách nhiệm thực hiện vụ đánh bom bến xe buýt ở thủ đô Jakarta hôm 24/5 khiến 3 cảnh sát thiệt mạng, 12 người khác bị thương.

Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất Indonesia kể từ tháng 1/2016. Khi đó những kẻ đánh bom liều chết và những tay súng đã tấn công Jakarta khiến 8 người thiệt mạng, bao gồm 4 kẻ đánh bom.

Giới chức tại đất nước đông người Hồi giáo nhất thế giới đang lo ngại về sự trỗi dậy của chủ nghĩa cực đoan, một phần do thế hệ phiến quân mới lấy động lực từ IS. (Ảnh: Hình ảnh từ hiện trường vụ đánh bom ở Jakarta tối 24/5. Ảnh: Twitter).

the gioi noi bat trong tuan le ramadan cua nguoi hoi giao nhuom mau bao luc

Khủng bố Hồi giáo IS đối đầu với Tổng thống Philippines Duterte: Lực lượng Hồi giáo cực đoan ngày 24/5 đã bắt cóc một giáo sĩ Công giáo và hơn chục tín đồ Kitô giáo trong lúc bao vây nguyên cả một thành phố 200.000 dân ở miền nam Philippines – thành phố Marawi.

Đáp lại, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã cho thiết quân luật trong 60 ngày trên toàn bộ khu vực Mindanao vốn bất ổn bấy lâu nay và đe dọa sẽ thực thi tình trạng quân luật một cách khắc nghiệt. (Ảnh: Binh sĩ Philippines với sự hỗ trợ của xe bọc thép chuẩn bị tấn công khủng bố ở Marawi ngày 25/5. Nguồn: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan le ramadan cua nguoi hoi giao nhuom mau bao luc

Nhật Bản khởi tố nghi phạm sát hại bé Nhật Linh: Cơ quan kiểm sát tỉnh Chiba, Nhật Bản ngày 26/5 đã ra quyết định khởi tố Shibuya Yasumasa, nghi phạm trong vụ sát hại bé gái Việt Nam Lê Thị Nhật Linh, 9 tuổi, tại tỉnh Chiba ngày 24/3.

Bị cáo phải đối diện với các tội danh là bắt cóc, thực hiện hành vi dâm ô và sát hại nạn nhân. Shibuya, 46 tuổi, đến nay vẫn tiếp tục giữ im lặng.

Shibuya sống cách nhà Linh chỉ 300 m, là chủ tịch hội phụ huynh ở trường cô bé và thành viên nhóm giám sát học sinh địa phương đi học hàng ngày. (Ảnh: Nghi phạm Shibuya bị khởi tố. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan le ramadan cua nguoi hoi giao nhuom mau bao luc

WHO có Tổng giám đốc mới: AFP đưa tin ông Tedros Adhanom, cựu bộ trưởng y tế Ethiopia, đã được bầu làm Tổng giám đốc mới của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thay thế bà Margaret Chan sau ba vòng bỏ phiếu vào hôm 23/5 của 194 thành viên WHO, trở thành người châu Phi đầu tiên lãnh đạo tổ chức này.

Là một chuyên gia về bệnh sốt rét, ông Adhanom (52 tuổi) là một trong 3 ứng cử viên tham gia cuộc chạy đua vào chiếc ghế Tổng giám đốc WHO. (Ảnh: Tân tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom. Nguồn: Huffington Post)

the gioi noi bat trong tuan le ramadan cua nguoi hoi giao nhuom mau bao luc

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hầu tòa, đối mặt bản án 10 năm tù: Hôm 23/5, Tòa án trung tâm quận Seoul bắt đầu phiên xét xử lịch sử đối với cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye về một loạt cáo buộc tham nhũng liên quan đến nữ lãnh đạo này và người bạn thân Choi Soon-sil, cùng các cố vấn thân cận trong thời gian bà Park còn nắm quyền.

Bà Park đang đối mặt với 18 cáo buộc, trong đó có cáo buộc tham nhũng liên quan đến số tiền gần 53 triệu USD. Luật sư Yun Yong-keun thuộc Hãng luật Song Hyun trong ngày xét xử đầu tiên đưa ra nhận định rằng nếu bị kết tội, bà Park có thể phải chịu mức án ít nhất 10 năm tù. (Ảnh: Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Nguồn: CCTV).

the gioi noi bat trong tuan le ramadan cua nguoi hoi giao nhuom mau bao luc

Iran xây dựng nhà máy sản xuất tên lửa đạn đạo thứ 3: Hãng thông tấn Fars ngày 25/5 cho biết, Iran vừa xây dựng một nhà máy sản xuất tên lửa đạn đạo dưới lòng đất thứ 3 và tuyên bố sẽ tiếp tục phát triển chương trình tên lửa.

Theo nhà chức trách Iran, cùng với việc tăng cường khả năng phòng thủ, Iran sẽ tiếp tục sản xuất và thử tên lửa. Loại tên lửa được sản xuất tiếp theo sẽ là tên lửa đất đối đất. Vị quan chức này nhận định, tuyên bố này có thể “chọc giận” nhiều quốc gia đối đầu với Iran bởi họ luôn muốn Iran ở vị trí yếu thế hơn. (Ảnh: Hình ảnh công bố ngày 8/3/2016 cho thấy một cơ sở chế tạo tên lửa dưới lòng đất của Tập đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC). Nguồn: PressTV).

the gioi noi bat trong tuan le ramadan cua nguoi hoi giao nhuom mau bao luc

Người Hồi giáo bước vào tháng lễ chay tịnh Ramadan: Hàng triệu người Hồi giáo trên thế giới hôm 27/5 bước vào tháng lễ chay tịnh Ramadan, đây là khoảng thời gian dành cho cầu nguyện và làm các hoạt động từ thiện. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Ramadan đã bị nhuốm màu bạo lực trên toàn thế giới, với các vụ tấn công của IS.

Tháng lễ Ramadan năm 2016 mở màn với vụ tấn công của một công dân Mỹ vào câu lạc bộ ban đêm ở Orlando, làm 49 người thiệt mạng. Sau đó là hàng loạt vụ tấn công xảy ra tại Lebanon, Thổ Nhĩ Kỳ, Bangladesh… (Ảnh: Người dân ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức Tháng lễ Ramadan)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast