Thế giới nổi bật trong tuần: Nhiều nước châu Á tưng bừng đón Tết Âm lịch

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần vừa qua (từ ngày 22/1 - 28/1/2017).

the gioi noi bat trong tuan nhieu nuoc chau a tung bung don tet am lich

Mỹ chính thức rút khỏi TPP: Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/1 (giờ địa phương) đã ký tại Nhà Trắng mệnh lệnh hành pháp đầu tiên chính thức rút nước này khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Lệnh hành pháp trên được ông Donald Trump ký chỉ 2 ngày sau tuyên bố của Nhà Trắng được phát đi vào đúng hôm tân Tổng thống nhậm chức, thông báo về việc sớm rút Mỹ khỏi hiệp định thương mại lịch sử, vốn đã kết thúc đàm phán dưới thời Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama.

Mệnh lệnh này sẽ có hiệu lực mà không cần chờ Quốc hội, theo luật pháp Mỹ, và trên thực tế, TPP cũng chưa được Quốc hội nước này xem xét để thông qua chính thức, bất chấp những nỗ lực của chính quyền ông Obama.

Động thái này của lãnh đạo nền kinh tế lớn nhất TPP đồng nghĩa với việc 11 nước còn lại phải đàm phán lại hoặc “khai tử” hiệp định, bởi theo thoả thuận trước đó, TPP chỉ có hiệu lực khi được ít nhất 6 nước phê chuẩn trước tháng 2/2018 và các nước này phải đóng góp ít nhất 85% GDP trong khối, tức là không thể thiếu Mỹ hoặc Nhật. (Ảnh: Tổng thống Donald Trump ký mệnh lệnh hành pháp rút Mỹ khỏi TPP, ngày 23/1/2017. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan nhieu nuoc chau a tung bung don tet am lich

Bộ Văn hóa Hàn Quốc xin lỗi vì “danh sách đen” 10.000 nghệ sĩ: Bộ Văn hóa Hàn Quốc hôm 23/1 lên tiếng xin lỗi về danh sách đen hơn 10.000 nghệ sỹ không được nhận sự hỗ trợ từ chính phủ, thừa nhận đã có một nỗ lực mang tính hệ thống để gạt ra ngoài lề những nhân vật đã từng phê bình và chỉ trích Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye.

Lời xin lỗi này được coi là sự thừa nhận rõ ràng sự hiện diện của bản “danh sách đên”, dẫn tới việc bắt giữ cố vấn cấp cao Kim Ki-choon của bà Park cùng với Bộ trưởng Văn hóa đương nhiệm Cho Yoon-sun.

Phát biểu với báo chí, Thứ trưởng Văn hóa Soo-keun cho biết, đây là một vụ việc vô cùng đáng tiếc và “xấu hổ”, làm dấy lên nghi vấn về sự công bằng trong việc hỗ trợ phát triển ngành văn hóa nghệ thuật.

Tuy vậy, hiện cả cố vấn Kim Ki-choon và bà Cho Yoon-sun đều phủ nhận sự tồn tại của danh sách hoặc đóng vai trò trong việc lập ra “danh sách đen” các văn nghệ sĩ mặc dù sau đó bà Cho có cho biết bà từng nghe qua về loại danh sách này.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cũng phủ nhận sự hiện diện của “danh sách đen”. (Ảnh: Bộ trưởng Văn hóa Cho Yoon-Sun (giữa). Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan nhieu nuoc chau a tung bung don tet am lich

Ông Donald Trump ra lệnh xây tường biên giới với Mexico: Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/1 ra lệnh xây dựng một bức tường ngăn biên giới Mỹ-Mexico và cắt ngân sách cho những thành phố, khu vực không bắt giữ người nhập cư trái phép.

Cụ thể, Tổng thống Trump chỉ đạo các quan chức bắt đầu “lên kế hoạch, thiết kế và xây một bức tường hữu hình dọc theo biên giới phía Nam” và tìm kiếm nguồn tài chính để xây bức tường này.

“Một quốc gia không có biên giới thì không phải là một quốc gia”, AFP dẫn lời ông Trump nói ngày 25/1, nhắc lại lời cố tổng thống Ronald Reagan, khi tới Bộ An ninh Nội địa (DHS) để ký hai sắc lệnh. “Kể từ hôm nay, Mỹ lấy lại quyền kiểm soát biên giới”.

Tổng thống Mỹ yêu cầu hoàn tất một báo cáo khảo sát biên giới trong 180 ngày và thu đất đai từ chính quyền bang Texas, đất tư nhân … để xây tường. Việc xây dựng bức tường dọc biên giới hơn 3.200km với Mexico dự kiến tiêu tốn hàng tỉ USD,

Bên cạnh đó, một sắc lệnh nữa sẽ nhắm vào những bang và thành phố, thường do đảng Dân chủ điều hành, không chịu bắt giữ những người nhập cư trái phép. Theo ước tính của Reuters, những khu vực này có thể bị cắt giảm đến 2,27 tỉ USD ngân sách. (Ảnh: Một đoạn hàng rào biên giới chia cắt vùng Nogales, bên phải thuộc về Mexico và bên trái thuộc bang Arizona, Mỹ. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan nhieu nuoc chau a tung bung don tet am lich

Quốc hội Anh thảo luận dự luật khởi động tiến trình Brexit: Trong hai ngày 31/1 và 1/2 tới, Quốc hội Anh sẽ thảo luận một dự luật nhằm cho phép chính phủ nước này “kích hoạt” Điều khoản 50 của Hiệp ước Lisbon.

Chủ tịch Hạ viện Anh David Lidington, ngày 26/1, nhấn mạnh dự luật này sau đó sẽ tiếp tục được xem xét trong các phiên họp của Ủy ban Quốc hội từ ngày 6/2 đến 8/2 tới.

Thông báo trên được đưa ra sau khi Chính phủ Anh cùng ngày đã công bố dự luật về Brexit tại Quốc hội nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của cơ quan lập pháp nước này trước khi kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon vào cuối tháng 3 tới.

Trước đó 2 ngày, Tòa án Tối cao Anh đã ra phán quyết buộc chính phủ của bà Theresa May phải nhận được sự phê chuẩn của Quốc hội trước khi “kích hoạt” Điều khoản 50. (Ảnh: Thủ tướng Anh Theresa May. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan nhieu nuoc chau a tung bung don tet am lich

Cựu Chủ tịch Nghị viện châu Âu tranh cử Thủ tướng Đức: Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) tại Đức ngày 24/1 đã đưa Cựu Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz làm ứng cử viên tranh cử chức Thủ tướng Đức trong cuộc bầu cử tháng 9 tới.

Cụ thể, thủ lĩnh đảng SPD Sigmar Gabriel đã chính thức tuyên bố sẽ đề cử ông Martin Schulz trở thành Chủ tịch đảng và là ứng cử viên Thủ tướng Đức.

Phát biểu với báo giới, ông Gabriel cho biết: “Vì ông Martin Schulz có cơ hội tốt hơn. Ông Schulz sẽ là một ứng cử viên Thủ tướng tốt hơn cho đảng Dân chủ Xã hội và cho cả nước Đức. Đó là lý do tôi đề cử ông Schulz”.

Thủ lĩnh đảng Dân chủ Xã hội Sigmar Gabriel, người đồng thời giữ cương vị Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Kinh tế Đức trước đó được coi là một trong số những lựa chọn sáng giá của đảng Dân chủ Xã hội để ứng cử Thủ tướng Đức.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cuối tháng 10 năm ngoái, đã chính thức công bố kế hoạch tái ứng cử vào cương vị Thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp. (Ảnh: Cựu Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan nhieu nuoc chau a tung bung don tet am lich

Ứng viên tổng thống Pháp bị điều tra: Giới chức Pháp ngày 25/1 đã mở một cuộc điều tra sơ bộ đối với ông François Fillon, ứng viên tổng thống sáng giá của Pháp, do cáo buộc tạo việc làm giả để mang lại thu nhập cho vợ.

Theo truyền thông địa phương, ông Fillon đã “sử dụng sai mục đích tài chính công” khi tạo việc làm giả cho vợ là bà Penelope Fillon để bà nghiễm nhiên nhận lương 500.000 euro/năm trong giai đoạn từ năm 1998 đến 2012. Theo đó, bà Penelope được sắp xếp vị trí phụ tá "ảo" trong Quốc hội cho chồng mình - một nghị sĩ bảo thủ của khu vực Sarthe, miền Bắc nước Pháp.

Tuy nhiên, ông Fillon đến nay vẫn bác bỏ cáo buộc này.

Ông Fillon, 62 tuổi, cựu thủ tướng Pháp, được coi là ứng viên sáng giá cho chức tổng thống Pháp sau khi giành chiến thắng trong bầu cử sơ bộ đại diện đảng Những người Cộng hòa chạy đua vào Điện Elysee năm 2017. (Ảnh: Ứng viên tổng thống Pháp François Fillon. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan nhieu nuoc chau a tung bung don tet am lich

Tổng thống Hàn Quốc chấp nhận chịu thẩm vấn: Tổng thống bị luận tội của Hàn Quốc Park Geun-hye cho biết bà đã sắp xếp kế hoạch trả lời thẩm vấn của tổ công tố độc lập phụ trách điều tra vụ bê bối chính trị liên quan đến bà, theo kênh truyền hình Internet TV ngày 25/1.

Bà Park chưa từng trả lời thẩm vấn tổ công tố độc lập, cũng như cơ quan công tố nhà nước, cơ quan cáo buộc bà phạm tội hình sự đồng đõa với người bạn thân Choi Soon-sil.

Các công tố viên đặc biệt trước đó cho biết bà Park nên trả lời thẩm vấn chậm nhất vào đầu 2/2017. Theo kế hoạch ban đầu, cuộc điều tra các cáo buộc chống lại bà Park sẽ kết thúc vào cuối tháng 2, nhưng có thể được gia hạn 30 ngày nếu được phép của Thủ tướng Hwang Kyo-ahn - người đang tạm giữ quyền tổng thống. (Ảnh: Tổng thống Park Geun-hye. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan nhieu nuoc chau a tung bung don tet am lich

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp thăm Nhật, Hàn: Reuters ngày 25/1 đưa tin, ông James Mattis đã lựa chọn hai đồng minh gần gũi của Mỹ tại Đông Bắc Á là Nhật Bản và Hàn Quốc làm điểm đến trong chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của mình trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòng vào tuần sau.

Việc ông Mattis, người vừa trở thành ông chủ Lầu Năm Góc ngay sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên thệ nhậm chức vào hôm 20/1 vừa qua, vội vã công du châu Á cho thấy tầm quan trọng của khu vực đối với chính quyền mới của Mỹ.

Chuyến thăm cũng diễn ra trong bối cảnh nhiều quốc gia châu Á đang thất vọng với tuyên bố của Washinton rút khỏi Hiệp định TPP.

Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc hiện tại vẫn đang hợp tác khá chặt chẽ trong việc đối phó với các mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên. (Ảnh: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Nguồn: UPI)

the gioi noi bat trong tuan nhieu nuoc chau a tung bung don tet am lich

Hong Kong sắp trả 9 xe bọc thép cho Singapore: Cơ quan đối ngoại của Hong Kong ngày 24/1 cho biết 9 xe bọc thép của Singapore bị Hong Kong thu giữ cách đây 2 tháng sẽ được trả lại, chấm dứt những tranh cãi ngoại giao giữa các bên suốt thời gian qua.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Singapore ngày 24/1 cho biết trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh đã viết thư gửi Thủ tướng Lý Hiển Long để thông báo chính quyền Hong Kong đã "hoàn thành khâu điều tra" và sẽ trả lại 9 chiếc xe bọc thép Terrex của quân đội Singapore cùng các thiết bị khác.

"Đây là một kết quả tích cực. Thủ tướng Lý Hiển Long đã hồi âm ông Lương Chấn Anh để cảm ơn về sự hợp tác giải quyết vấn đề", thông báo cho biết thêm.

Trước đó, 9 xe bọc thép chở bộ binh Terrex của Singapore đang trên đường về Singapore sau một cuộc diễn tập ở Đài Loan thì bị giữ lại tại một cảng ở Hong Kong ngày 23/11. Bộ Quốc phòng Singapore cho biết vụ việc liên quan đến giấy phép. (Ảnh: Xe bọc thép Terrex của lực lượng vũ trang Singapore bị thu giữ tại Hong Kong. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan nhieu nuoc chau a tung bung don tet am lich

Nhiều nước châu Á tưng bừng đón Tết Âm lịch: Nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Việt Nam, Hàn Quốc có nhiều hoạt động chào đón năm mới âm lịch. Các cộng đồng người Hoa ở những nước như Thái Lan, Philippines, Malaysia cũng mừng năm mới Đinh Dậu.

Nhiều nhà lãnh đạo thế giới cũng gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến người dân các nước đón Tết âm lịch. Tổng Thư kí Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hi vọng, năm mới con Gà sẽ là một năm tốt lành cho người dân thế giới.

Thủ tướng Anh Theresa May thì bày tỏ: “Tôi muốn gửi lời chúc tốt nhất đến với những người dân đón mừng năm mới Đinh Dậu. Từ các hội chợ tại Bắc Kinh, màn pháo hoa tại Hong Kong, các cuộc diễu hành ở London, những gia đình và cộng đồng đang quây quần cùng nhau hướng đến năm mới phía trước”.

Các nhà lãnh đạo Pakistan, Etiopia cũng gửi những lời chúc mừng đến người dân thế giới đón mừng năm mới Đinh Dậu. (Ảnh: Pháo hoa tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc trong đêm giao thừa. Nguồn: AFP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast