Thế giới nổi bật trong tuần: Thủ lĩnh IS tái xuất sau 11 tháng

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần vừa qua (từ ngày 24/9 - 30/9/2017).

the gioi noi bat trong tuan thu linh is tai xuat sau 11 thang

Bà Angela Merkel tiếp tục làm Thủ tướng Đức nhiệm kỳ 4: Cử tri Đức ngày 24/9 đến hơn 88.000 điểm bầu cử trên toàn đất nước để bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử Liên bang, chọn ra ít nhất 598 nghị sĩ Liên bang khoá mới.

Với khoảng 32,9% tổng số phiếu nhận được của cử tri, liên minh cầm quyền đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) và Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) của nữ Thủ tướng Đức, Angela Merkel đã về nhất trong cuộc tổng tuyển cử.

Với chiến thắng này, bà Merkel giành kỷ lục tương đương Helmut Kohl, là thủ tướng lâu năm nhất ở Đức trong lịch sử thời hậu chiến. (Ảnh: Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu mừng chiến thắng với nhiệm kỳ thứ 4. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan thu linh is tai xuat sau 11 thang

Ông Trump ký lệnh cấm nhập cảnh với Triều Tiên, Venezuela: Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/9 ký sắc lệnh mới cấm nhập cảnh vào Mỹ đối với công dân từ 8 quốc gia, sau khi lệnh cấm nhập cảnh cũ nhằm vào 6 nước có đa số dân theo đạo Hồi được ban hành hồi tháng Ba chuẩn bị hết hiệu lực cùng ngày.

Các nước đối mặt với lệnh cấm nhập cảnh theo chính sách mới bao gồm Chad, Iran, Libya, Triều Tiên, Somalia, Syria, Venezuela và Yemen. Lệnh cấm mới này sẽ có hiệu lực từ ngày 18/10.

Triều Tiên, Venezuela, Chad là những quốc gia xuất hiện trong lệnh cấm nhập cảnh vừa được công bố của chính phủ Mỹ. Trong khi, Sudan đã được đưa ra khỏi sắc lệnh này. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan thu linh is tai xuat sau 11 thang

Nhật Bản chính thức giải tán Hạ viện: Vào khoảng 9h30 sáng 28/9 (theo giờ địa phương), Chính phủ Nhật Bản mở cuộc họp lâm thời quyết định sẽ giải tán Hạ viện. Đến đầu giờ chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nhật Bản Oshima Tadamori tuyên bố: “Căn cứ theo điều 7 của Hiến pháp, Hạ viện bị giải tán”. Cử tri Nhật Bản sẽ đi bỏ phiếu bầu cử Hạ viện vào ngày 22/10 tới. (Quốc hội Nhật Bản. Ảnh minh họa: AFP)

the gioi noi bat trong tuan thu linh is tai xuat sau 11 thang

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra bị kết án 5 năm tù: Tòa án Tối cao Thái Lan ngày 27/9 xử vắng mặt cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra với cáo buộc quản lý cẩu thả trong chương trình trợ giá lúa gạo cho nông dân, làm thất thoát ngân sách.

Bản án 5 năm tù dành cho bà Yingluck Shinawatra được tuyên lúc 11h (giờ địa phương) và sẽ được thực hiện ngay lập tức, toà cũng ra phán quyết truy nã bà Yingluck để đưa về chịu án.

CNN dẫn nguồn tin bên trong đảng Pheu Thai (Đảng vì nước Thái) ngày 29/9 cho biết, cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đang có mặt ở London và tìm cách xin quy chế tị nạn chính trị ở Anh, theo Channel News Asia. (Ảnh: Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan thu linh is tai xuat sau 11 thang

Thủ lĩnh IS tái xuất sau 11 tháng: Thủ lĩnh tối cao của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi ngày 28/9 phá vỡ im lặng suốt 11 tháng bằng việc đăng tải một đoạn ghi âm nói về tình trạng căng thẳng hiện nay giữa Mỹ và Triều Tiên.

Trong đoạn ghi âm dài khoảng 46 phút, giọng nói được cho là của thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi tuyên bố các phần tử của tổ chức khủng bố đã nhận ra rằng con đường tới chiến thắng là phải kiên nhẫn và phải chống lại các kẻ thù của mình.

Hiện chưa rõ thông điệp trên được ghi âm vào thời gian nào. Giới chức Mỹ đang tìm cách xác minh tính chân thực của đoạn ghi âm trên. (Ảnh: Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi. Nguồn: The Telegraph)

the gioi noi bat trong tuan thu linh is tai xuat sau 11 thang

Mỹ bổ nhiệm tân đại sứ tại Nga: Thượng viện Mỹ ngày 28/9 phê chuẩn Cựu thống đốc bang Utah - ông John Huntsman vào vị trí tân đại sứ tại Nga, giữa lúc quan hệ ngoại giao giữa Washington và Moscow đang ở trong giai đoạn căng thẳng.

Ông Huntsman, 57 tuổi, từng là đại sứ Mỹ tại Singapore năm 1992, và là đại sứ Mỹ tại Trung Quốc từ năm 2009-2011. Ông còn là ứng viên tổng thống của đảng Cộng hoà năm 2012.

Quá trình xác nhận ông Huntsman cho vị trí đại sứ Mỹ tại Nga diễn ra nhanh chóng, với sự ủng hộ lớn của lưỡng đảng trong Quốc hội Mỹ. (Ảnh: Tân Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman. Nguồn: Getty)

the gioi noi bat trong tuan thu linh is tai xuat sau 11 thang

92% cử tri người Kurd bỏ phiếu ủng hộ độc lập khỏi Iraq: Ủy ban bầu cử và trưng cầu ý dân cấp cao ngày 27/9 thông báo cuộc trưng cầu ý dân đòi tách ra độc lập khỏi Iraq của người Kurd hôm 25/9 diễn ra trong trật tự và không có bất kỳ vi phạm nào với 2,8 triệu người bỏ phiếu tán thành chiếm 92,73%, trong khi đó số bỏ phiếu chống là 7, 27%. Khoảng hơn 44.000 phiếu không hợp lệ.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cùng ngày yêu cầu hủy kết quả cuộc bỏ phiếu và nhấn mạnh rằng sẽ không cho phép vượt qua Hiến pháp.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng gia tăng sức ép buộc người Kurd ở Iraq từ bỏ cuộc trưng cầu. Syria cũng không công nhận người Kurd ở Iraq bỏ phiếu đòi độc lập. (Ảnh: Cử tri người Kurd ăn mừng kết quả cuộc trưng cầu ý dân. Nguồn: AP)

the gioi noi bat trong tuan thu linh is tai xuat sau 11 thang

Saudi Arabia lần đầu tiên cho phép phụ nữ lái xe: Quốc vương Saudi Arabia, Salman bin Abdulaziz al Saut ngày 26/9 đã quyết định cho phép phụ nữ nước này được phép lái xe. Với quyết định mang tính lịch sử trên, Saudi Arabia trở thành nước cuối cùng trên thế giới cho phép nữ giới ngồi sau vô lăng.

Đài truyền hình nhà nước Saudi Arabia nêu: “Đức vua Salman bin Abdulaziz al Saud đã ban sắc lệnh cho phép cấp bằng lái xe cho phụ nữ trong vương quốc. Sắc lệnh này sẽ có hiệu lực từ tháng 6/2018”. (Ảnh: Bấp chấp lệnh cấm, một phụ nữ bị bắt gặp lái xe ở Saudi Arabia hồi năm 2013. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan thu linh is tai xuat sau 11 thang

Tổng thống Putin sa thải Tư lệnh Không quân Viktor Bondarev: Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 26/9 ký sắc lệnh miễn nhiệm đối với Thượng tướng Viktor Bondarev, Tư lệnh Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga - một trong những tướng lĩnh quan trọng nhất của quân đội Nga, theo Tass.

Ông này còn bị buộc xuất ngũ, cổng thông tin pháp lý chính thức của chính phủ Nga đăng tải. Tuy nhiên nguyên nhân về quyết định mới không được nêu rõ.

Tổng Tham mưu Trưởng, Phó Tư lệnh Không quân Nga, Trung tướng Pavel Kurachenko được chỉ định làm quyền Tư lệnh Không quân Nga. (Ảnh: Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Thượng tướng Viktor Bondarev. Nguồn: TASS)

the gioi noi bat trong tuan thu linh is tai xuat sau 11 thang

Ông trùm tạp chí Playboy qua đời ở tuổi 91: Nhà sáng lập tạp chí Playboy của Mỹ Hugh Hefner qua đời tại nhà riêng ở thành phố Los Angeles ngày 27/9, thọ 91 tuổi.

Ông Hefner, sinh năm 1926, được hàng triệu người biết với tên “Hef”. Ông sáng lập tờ Playboy cách đây hơn 60 năm. (Ảnh: Ông trùm tạp chí “Playboy” Hugh Hefner. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast