Thế giới nổi bật trong tuần: Thủ tướng nhiều nước Âu, Úc đồng loạt từ chức

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần vừa qua (từ ngày 4/12 - 10/12).

the gioi noi bat trong tuan thu tuong nhieu nuoc au uc dong loat tu chuc

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị đình chỉ chức vụ: Vào hồi 15 giờ ngày 09/12 (theo giờ địa phương), Quốc hội Hàn Quốc đã nhóm họp phiên toàn thể với 300/300 nghị sỹ để tiến hành biểu quyết theo hình thức bỏ phiếu kín (không ghi danh) đối với thủ tục luận tội Tổng thống Park Geun-hye theo đề xuất của phe đối lập.

Kết quả, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua đề xuất luận tội Tổng thống Park Geun-hye với 234 phiếu tán thành thuận, 56 phiếu chống, 7 phiếu trắng. Cùng với kết quả này, bà Park Geun-hye bị đình chỉ tạm thời chức vụ Tổng thống.

Thủ tướng đương nhiệm Hwang Kyo-ahn tạm thời thay thế vị trí của bà Park. Tòa án Hiến pháp sẽ có thời hạn 180 ngày để xem xét và ra phán quyết cuối cùng đối với đề xuất luận tội bà.

Ngay sau khi quốc hội thông qua nghị quyết luận tội, Tổng thống Park Geun-hye đã gửi lời xin lỗi đến toàn thể nhân dân Hàn Quốc vì để xảy ra cuộc khủng hoảng chính trị hiện tại, đồng thời kêu gọi chính phủ thận trọng trong các vấn đề về kinh tế và an ninh quốc gia. (Ảnh: Các nghị sĩ Hàn Quốc tiến hành bỏ phiếu thông qua bản kiến nghị phế truất Tổng thống Park Geun-hye tại quốc hội ngày 9/12/2016. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan thu tuong nhieu nuoc au uc dong loat tu chuc

Quốc hội Nhật Bản thông qua TPP bất chấp viễn cảnh mờ mịt: Quốc hội Nhật Bản ngày 9/12 đã phê chuẩn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), bất chấp việc Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump dọa rút khỏi thoả thuận này.

TPP được 12 nước tham gia ký kết hồi tháng 2 năm nay và không thể có hiệu lực nếu thiếu sự tham gia của Mỹ, nước chiếm tới 60% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của toàn khối.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vẫn luôn hy vọng thuyết phục được ông Trump ủng hộ TPP. Tháng trước, cả hai đã có buổi gặp tại New York.

Nếu TPP không thành công, Nhật Bản cũng có một số lựa chọn khác đó là tiếp tục theo đuổi TPP mà không có Mỹ, đàm phán một hiệp định thương mại song phương với Mỹ, hoặc ưu tiên thương mại tự do với các nước khác.

Phát biểu tại Thượng viện trước phiên bỏ phiếu toàn thể hôm 9/12, Thủ tướng Abe nhấn mạnh: “Ngay cả khi việc thực thi TPP là không rõ ràng, việc phê chuẩn TPP mang thông điệp gửi tới thế giới về tầm quan trọng mang ý nghĩa kinh tế và chiến lược của việc phải xây dựng một khu vực kinh tế công bằng”. (Ảnh: Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vẫn nỗ lực thúc đẩy các nước thành viên phê chuẩn hiệp định TPP. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan thu tuong nhieu nuoc au uc dong loat tu chuc

Tạp chí Time vinh danh Donald Trump là Nhân vật của năm 2016: Tạp chí Time (Mỹ) ngày 7/12 đã vinh danh Tổng thống đắc cử Donald Trump là Nhân vật của năm 2016.

Time lý giải họ chọn ông Trump vì những biến động trên chính trường Mỹ do chiến dịch tranh cử và thắng lợi của ông trong cuộc đua vào Nhà Trắng mang lại. Theo tạp chí này, chiến thắng của ông Trump biểu trưng cho lời khiển trách bấy lâu về một tầng lớp cai trị "cổ hủ và kiêu ngạo".

Trả lời phỏng vấn Đài NBC (Mỹ), Tổng thống đắc cử Donald Trump cho biết, ông “rất vinh dự” khi nhận được danh hiệu này.

Để đạt được danh hiệu trên, ông Trump đã vượt qua 10 người khác, bao gồm cả đối thủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng Hillary Clinton. Time nói rằng bà Clinton là người về nhì.

Trong suốt 90 năm qua, danh hiệu Nhân vật của năm đã được các biên tập viên của Time trao tặng hàng năm cho cá nhân hoặc một nhóm người có ảnh hưởng lớn với thế giới và truyền thông, có thể theo cách tích cực hoặc tiêu cực. Người được chọn năm ngoái là Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Ảnh: Ông Trump trên trang bìa của tạp chí Time. Nguồn: Time)

the gioi noi bat trong tuan thu tuong nhieu nuoc au uc dong loat tu chuc

Động đất 6,5 độ Richter ở Indonesia, 100 người chết, hàng nghìn người mất nhà cửa: Trận động đất mạnh 6,5 độ Richter xảy ra lúc 5h03’ ngày 7/12 với tâm chấn nằm ở độ sâu 33 km, cách thành phố Banda Aceh, phía Bắc đảo Sumatra, 130 km về phía Đông Nam.

Trong một thông báo, chính quyền tỉnh Aceh xác nhận đã có 100 người thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị mất nhà cửa do ảnh hưởng từ cơn địa chấn.

Indonesia thường xuyên xảy ra động đất và hoạt động núi lửa do nước này nằm trong khu vực "Vành đai Lửa" Thái Bình Dương, nơi các mảng kiến tạo va chạm. (Ảnh: Nhân viên cứu hộ làm việc tại hiện trường một ngôi nhà bị sập do động đất. Nguồn: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan thu tuong nhieu nuoc au uc dong loat tu chuc

Thủ tướng Đức Angela Merkel tái đắc cử Chủ tịch Đảng CDU: Ngày 6/12, Thủ tướng Angela Merkel đã được bầu lại làm Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) với 89,5% số phiếu bầu, tạo động lực cho nhà lãnh đạo này trong bối cảnh bà sẽ ra tranh cử nhiệm kỳ thủ tướng thứ 4 vào năm sau.

Theo giới quan sát, chính sách mở cửa của Đức đón khoảng 1 triệu người di cư vào năm ngoái đã ảnh hưởng đến uy tín của Thủ tướng Merkel cũng như tỉ lệ ủng hộ Đảng CDU. Tỷ lệ phiếu bầu 89,5% là tỷ lệ phiếu trúng cử Chủ tịch đảng CDU thấp thứ hai trong suốt 16 năm bà Merkel giữ cương vị lãnh đạo CDU.

Bà Merkel, 62 tuổi, giữ chức Thủ tướng Đức từ năm 2005. Nắm quyền nền kinh tế lớn nhất châu Âu, Thủ tướng đã chèo lái con thuyền giúp nước Đức vượt qua khủng hoảng tài chính và nợ Eurozone. Uy tín của nước Đức cũng gia tăng trên trường quốc tế, với những nỗ lực giải quyết các cuộc xung đột trên thế giới. (Ảnh: Thủ tướng Đức Angela Merkel. Nguồn: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan thu tuong nhieu nuoc au uc dong loat tu chuc

Lộ diện ứng viên số 1 cho chức Thủ tướng New Zealand: Bộ trưởng Tài chính New Zealand Bill English đang nổi lên như là một ứng cử viên hàng đầu để ngồi vào chiếc ghế người đứng đầu chính phủ nước này khi Thủ tướng John Key bất ngờ thông báo từ chức hôm 5/12.

Có 3 nhân vật chính thức tuyên bố chạy đua vào ghế Thủ tướng New Zealand, gồm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Bill English, Bộ trưởng Y tế Jonathan Coleman và Bộ trưởng Cảnh sát Judith Collins.

Tuy vậy, trong một tuyên bố đưa ra sáng 8/12, Bộ trưởng Cảnh sát Judith Collins cho biết, ông Bill English nhận được một nửa sự ủng hộ trong cuộc họp Ban lãnh đạo 59 thành viên. Bà cũng lên tiếng ủng hộ ông Bill English trở thành Thủ tướng mới của New Zealand.

Bộ trưởng Y tế Jonathan Coleman vẫn chưa thừa nhận thất bại, nhưng giới quan sát đánh giá ông Coleman có thể không nhận được nhiều sự ủng hộ. (Ảnh: Ông Bill English. Nguồn: stuff.co.nz)

the gioi noi bat trong tuan thu tuong nhieu nuoc au uc dong loat tu chuc

Thất bại trong trưng cầu dân ý, Thủ tướng Italy tuyên bố từ chức: Thủ tướng Italy Matteo Renzi ngày 4/12 (giờ địa phương) bất ngờ tuyên bố từ chức sau khi thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý về cải cách hiến pháp.

Thủ tướng Renzi sau đó đã chính thức đệ đơn từ chức lên Tổng thống Sergio Mattarella vào tối ngày 7/12 (giờ địa phương). Tuy nhiên Tổng thống Mattarella đã đề nghị ông Renzi vẫn tạm thời đảm đương vai trò điều hành chính phủ trong thời gian Tổng thống tiến hành tham vấn với các chính đảng nhằm quyết định bước tiếp theo.

Các cuộc bầu cử theo kế hoạch sẽ tiến hành vào năm 2018, tuy nhiên nhiều chính trị gia của Ý đang kêu gọi tổ chức sớm hơn. (Ảnh: Thủ tướng Italy Matteo Renzi. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan thu tuong nhieu nuoc au uc dong loat tu chuc

Thủ tướng Pháp từ chức, tuyên bố tranh cử tổng thống: Sáng sớm 6/12, Thủ tướng Pháp Manuel Valls đệ đơn xin từ chức lên Tổng thống Francois Hollande và đã được chấp nhận. Sau quyết định này, ông quyết định tham gia tranh cử tổng thống.

AFP dẫn thông báo từ văn phòng tổng thống Pháp cho biết đã bổ nhiệm Bộ trưởng Nội vụ Brenard Cazaneuve là thủ tướng và đề nghị ông thiết lập chính phủ mới. Với việc được bổ nhiệm trong giai đoạn cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Hollande, ông Cazeneuve được cho sẽ trở thành thủ tướng có thời gian tại vị ngắn nhất trong nền Đệ ngũ Cộng hoà.

Ông Manuel Valls, là thủ tướng Pháp hơn hai năm qua. Trong thông báo từ chức để tranh cử tổng thống, chính trị gia 54 tuổi mong muốn một nước Pháp độc lập, không bị lay chuyển giá trị khi phải đối mặt với Trung Quốc, Nga, Mỹ hay Thổ Nhĩ Kỳ.

Nếu trở thành đại diện của đảng Xã hội, ông Valls Manuel sẽ đối đầu cựu thủ tướng Francois Fillon, đại diện của đảng Những người Cộng hoà, và bà Marine Le Pen của đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia tại vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 4/2017. (Ảnh: Ông Manuel Valls. Nguồn: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan thu tuong nhieu nuoc au uc dong loat tu chuc

Máy bay chở 47 người rơi ở Pakistan, không ai sống sót: Không ai sống sót khi một chiếc máy bay chở 47 hành khách rơi xuống một ngọn núi ở phía Bắc Pakistan hôm 7/12, Reutes dẫn lời chủ tịch hãng hàng không chủ quản chiếc máy bay rơi cho biết.

Hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA) cho biết chiếc máy bay mang số hiệu PK661 của hãng chở 47 người, trong đó có 5 thành viên tổ bay và 42 hành khách, rơi khi đang trong hành trình đi từ thành phố Chitral đến thủ đô Islamabad.

PIA cho hay cơ trưởng của chiếc máy bay đã thông báo mất điện ở một động cơ chỉ một vài phút trước khi chiếc máy bay mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu khi đang trong hành trình bay đến Islamabad. Một cuộc điều tra về vụ tai nạn, với sự tham gia của các cơ quan quốc tế, đang được tiến hành. (Ảnh: Hiện trường vụ rơi máy bay khiến 47 người chết ở Pakistan. Nguồn: AFP/Getty Images)

the gioi noi bat trong tuan thu tuong nhieu nuoc au uc dong loat tu chuc

Quân đội Syria đã giải phóng được 93% lãnh thổ Aleppo: Trung Tướng Sergei Rudskoy - Cục trưởng Tác chiến Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga - phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 9/12 cho biết: “Sau các cuộc tiến công thành công, 52 quận ở phía Đông Aleppo đã được giải phóng hoàn toàn khỏi các tay súng. Trong suốt 4 ngày qua, vùng lãnh thổ bị phiến quân kiểm soát đã giảm xuống còn 1/3. Quân đội Syria đã giành quyền kiểm soát 93% lãnh thổ trên toàn Aleppo”.

Trước đó, từ ngày 4/12, nhiều chiếc xe buýt đi từ hướng Tây Aleppo nối đuôi nhau chở hàng trăm người dân quận Hanano, khu vực do quân đội Syria kiểm soát trở về nhà sau những bước tiến lớn vừa giành được trên thực địa.

Theo Reuters, thời điểm này 11 xe quân sự của Nga đã đến khu vực phía Đông thành phố Aleppo của Syria để phân phối thực phẩm và thuốc men cho người dân ở khu vực tạm trú tại đây. Trong khi quân đội Syria và lực lượng đồng minh đã kiểm soát được tuyến đường cao tốc chính dẫn đến Sân bay Quốc tế Aleppo, cách trung tâm thành phố khoảng 10km. (Ảnh: Dân thường sơ tán khỏi Aleppo. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast