Thế giới nổi bật trong tuần: Tổng thống Nga Putin ra lệnh rút quân khỏi Syria

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần vừa qua (từ ngày 10/12 - 16/12/2017).

the gioi noi bat trong tuan tong thong nga putin ra lenh rut quan khoi syria

Tổng thống Nga Putin ra lệnh rút quân khỏi Syria: Tổng thống Nga Vladimir Putin sáng 11/12 (theo giờ địa phương) có chuyến thăm bất ngờ tới căn cứ không quân Khmeimim, thuộc tỉnh Latakia của Syria.

Phát biểu trước các binh sĩ quân đội Nga tại căn cứ Khmeimim, Tổng thống Putin cho biết, ông đã yêu cầu Bộ Quốc phòng và giới chức quân sự Nga bắt đầu rút quân khỏi Syria. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định sau chiến dịch quân sự 2 năm tại Syria, quân đội Nga và Syria đã hoàn thành nhiệm vụ tiêu diệt nhóm khủng bố IS.

Theo các nhà phân tích, quyết định trên cho thấy Nga tin tưởng vào khả năng đảm bảo an ninh của chính quyền Syria nhưng cũng không muốn mắc phải sai lầm “sa lầy” vào các cuộc chiến ở Trung Đông như Mỹ. (Ảnh: Sputnik)

the gioi noi bat trong tuan tong thong nga putin ra lenh rut quan khoi syria

57 nước Hồi giáo công nhận Đông Jerusalem là thủ đô Palestine: CNN ngày 14/12 đưa tin, lãnh đạo 57 quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) - tổ chức liên chính phủ lớn nhất của người Hồi giáo, vừa tổ chức cuộc gặp ở Istanbul để bàn về tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi công nhận Jerusalem là thủ đô Israel.

OIC sau đó đã thông qua một tuyên bố chung “công nhận nhà nước Palestine và Đông Jerusalem là thủ đô bị chiếm đóng của Palestine”, kêu gọi tất cả các nước làm điều tương tự.

Tuyên bố của OIC cũng coi hành động của Tổng thống Trump là “vô giá trị và không có hiệu lực”, đồng thời gọi đây là “sự rút lui của Washington khỏi tiến trình hòa bình Israel – Palestine”. (Ảnh: Lãnh đạo các nước Hồi giáo ra tuyên bố công nhận Đông Jerusalem là thủ đô Palestine. Nguồn: CBS)

the gioi noi bat trong tuan tong thong nga putin ra lenh rut quan khoi syria

Philippines gia hạn thiết quân luật tại Mindanao: Quốc hội Philippines ngày 13/12 thông qua việc gia hạn thiết quân luật tại đảo Mindanao thêm 1 năm nhằm tiêu diệt hoàn toàn các phần tử khủng bố và quân nổi dậy ở miền Nam nước này.

Trước đó, Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte ngày 11/12 đã đề nghị Quốc hội gia hạn thiết quân luật trên toàn bộ khu vực Mindanao cho đến cuối năm tới để chống lại các phiến quân Hồi giáo.

Trong bức thư gửi tới các nhà lập pháp được văn phòng Tổng thống công bố, ông Duterte cho rằng việc gia hạn thiết quân luật ở khu vực Mindanao là cần thiết để ngăn chặn các cuộc nổi dậy của các đối tượng ủng hộ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. (Ảnh: Quân đội Philippines tại Mindanao. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan tong thong nga putin ra lenh rut quan khoi syria

Nhà vua Thụy Điển trao giải Nobel 2017 cho các tác giả: Đích thân Nhà vua Thụy Điển Carl XVI Gustaf mới đây đã trao giải thưởng Nobel Vật lý, Hóa học, Y học, Văn học và Kinh tế cho những người đoạt giải tại thủ đô Stockholm, Thụy Điển.

Phần thưởng tiền mặt cho các giải Nobel năm nay là 9 triệu krona Thụy Điển (tương đương 1,1 triệu USD).

Lễ trao các giải Nobel được tổ chức vào ngày 10/12 hàng năm để tưởng nhớ ngày mất của nhà bác học Alfred Nobel. Riêng giải Nobel Hòa bình sẽ do Na Uy trao tặng. (Ảnh minh họa: AP)

the gioi noi bat trong tuan tong thong nga putin ra lenh rut quan khoi syria

Ông Putin sẽ là ứng viên độc lập tranh cử tổng thống Nga: Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ ra tranh cử vào năm 2018 với tư cách ứng viên độc lập.

Thông tin trên được ông Putin công bố trong cuộc họp báo thường niên cuối cùng trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ 3 của mình diễn ra tại Moscow ngày 14/12.

Tổng thống Putin cho biết, ông vẫn chưa quyết định xem ai sẽ là người phụ trách chiến dịch tranh cử của mình, và dù là ứng viên độc lập, ông vẫn hy vọng các đảng phái chính trị và các tổ chức xã hội sẽ ủng hộ ông nhiệt thành. (Ảnh: Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo ngày 14/12 ở Moscow. Nguồn: Tass)

the gioi noi bat trong tuan tong thong nga putin ra lenh rut quan khoi syria

Pháp thu hồi hàng nghìn tấn sữa trẻ em do lo ngại nhiễm khuẩn Salmonella: Gần 7.000 tấn sữa của Tập đoàn sữa hàng đầu của Pháp Lactalis sẽ bị thu hồi tại các thị trường trên toàn thế giới do lo ngại sản phẩm bị nhiễm vi khuẩn Salmonella.

Thông báo của Lactalis và giới chức Pháp được đưa ra ngày 10/12, sau vụ 26 trẻ nhiễm bệnh tại nước này. Các triệu chứng nhiễm khuẩn Salmonella bao gồm tiêu chảy nặng, đau bụng, buồn nôn và đau sốt. Khuẩn Salmonella gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ và người già vì nguy cơ mất nước, may mắn là cả 26 trường hợp nhiễm khuẩn trên đều không có nguy cơ tử vong. Lactalis cũng cho biết hiện chưa có báo cáo nào về trường hợp nhiễm Salmonella ở nước ngoài.

Tập đoàn Lactalis đứng thứ 2 thế giới về ngành công nghiệp sữa, đứng đầu châu Âu về sữa và phô mai, với nhiều nhãn hiệu sữa nổi tiếng như sữa Celia, Picot, bơ President... (Ảnh minh họa: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan tong thong nga putin ra lenh rut quan khoi syria

Iraq tuyên bố đánh bại hoàn toàn IS: Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Baghdad ngày 9/12, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi khẳng định, các lực lượng Iraq đã giành lại hoàn toàn quyền kiểm soát khu vực biên giới với Syria từ tay nhóm phiến quân IS, tuyên bố kết thúc cuộc chiến kéo dài 3 năm nhằm đánh bật hoàn toàn các tay súng thánh chiến IS ra khỏi lãnh thổ Iraq.

Thủ tướng Abadi cho biết, Iraq đã giành chiến thắng trước IS nhờ sự đoàn kết và ý chí quyết tâm.

Trước đó, Lực lượng vũ trang Iraq tuyên bố, Iraq đã được “giải phóng hoàn toàn” khỏi các phần tử khủng bố IS. (Ảnh: Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan tong thong nga putin ra lenh rut quan khoi syria

Hạ viện Ba Lan thông qua cải cách tư pháp gây tranh cãi: Hạ viện Ba Lan ngày 8/12 thông qua các cải cách tư pháp gây tranh cãi mà các chính trị gia đối lập và Liên minh châu Âu (EU) cho là sẽ ảnh hưởng đến tính độc lập của bộ máy tư pháp và nguyên tắc pháp quyền tại quốc gia này.

Theo dự luật mới, Quốc hội do đảng Luật pháp và Công lý (PiS) cầm quyền chiếm đa số có thể chọn lựa thành viên Hội đồng Tư pháp quốc gia (KRS) - cơ quan quyền lực chịu trách nhiệm bảo đảm tính công bằng tư pháp và có quyền bổ nhiệm thẩm phán, qua đó tăng cường quyền kiểm soát chính trị với Tòa án Tối cao.

Nếu như được Thượng viện thông qua và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda ký ban hành, các đạo luật này sẽ làm leo thang căng thẳng khi EU trước đó đã cảnh báo sẽ có hành động pháp lý nếu Vacsava tiến hành cải cách. (Ảnh: Mối quan hệ giữa EU và Ba Lan xuất hiện những rạn nứt. Nguồn: AP)

the gioi noi bat trong tuan tong thong nga putin ra lenh rut quan khoi syria

Mỹ chi 700 tỷ USD cho ngân sách quốc phòng: Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/12 ký dự luật chính sách quốc phòng với ngân sách 700 tỷ USD cho quân đội Mỹ.

Tuy nhiên, khoản ngân sách này sẽ chưa trở thành hiện thực cho tới khi các nhà lập pháp sửa đổi đạo luật năm 2011 với các giới hạn ngặt nghèo đối với chi tiêu liên bang, bao gồm cả các khoản chi của bộ Quốc phòng.

Theo đạo luật này, giới hạn cho chi tiêu quốc phòng năm 2018 là 549 tỷ USD. Trước khi ký dự luật chính sách quốc phòng tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã kêu gọi quốc hội chấm dứt các giới hạn về chi tiêu quốc phòng. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/12 ký dự luật chính sách quốc phòng. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan tong thong nga putin ra lenh rut quan khoi syria

Liên minh châu Âu gia hạn trừng phạt kinh tế Nga thêm 6 tháng: Thông tin với báo giới tại Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Âu diễn ra tại Brussels vừa qua, Chủ tịch Hội đồng châu Âu, ông Donald Tusk cho biết, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) nhất trí việc gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga thêm 6 tháng.

Theo kế hoạch, 28 nước thành viên EU sẽ chính thức thông qua việc gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế Nga vào tuần tới. (Ảnh: Chủ tịch Hội đồng châu Âu, ông Donald Tusk. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast