Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích vào người Kurd tại Syria

Một nguồn tin của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và một tổ chức giám sát cho biết, ngày 13/2 quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã pháo kích vào các mục tiêu dân quân người Kurd tại miền bắc Syria.

Vụ pháo kích xảy ra ở phía bắc thành phố Aleppo sau khi những chiến binh người Kurd, được các cuộc không kích của Nga yểm trợ, đẩy lùi phe nổi dậy Syria ra khỏi một căn cứ không quân cũ gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Vụ việc xảy ra vài giờ sau khi Thủ tướng Ahmet Davutoglu cảnh báo, Ankara sẽ hành động nếu bị đe dọa từ phía bên kia biên giới.

Nguồn tin cho biết: “Lực lượng vVũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã pháo kích vào những vị trí của Đảng Dân chủ Thống nhất người Kurd (PYD) tại khu vực Azaz.” PYD bị Ankara xem như một tổ chức khủng bố.

Tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria, theo dõi cuộc chiến tranh Syria, cho hay pháo kích nhằm vào căn cứ không quân và một làng do các dân quân YPG được PYD yểm trợ chiếm lại được từ tay phe nổi dậy.

Thổ Nhĩ Kỳ xem PYD và dân quân YPG của đảng này là chi nhánh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) - đảng phát động một cuộc nổi dậy kéo dài nhiều thập niên chống lại Thổ Nhĩ Kỳ.

Một giới chức người Kurd xác nhận, vụ pháo kích diễn ra tại căn cứ không quân Menagh. Căn cứ này đã bị tổ chức Liên minh người Kurd Jaysh al-Thuwwar chiếm đóng chứ không phải YPG. Cả hai tổ chức thuộc Liên minh các Lực lượng Dân chủ Syria được Mỹ hậu thuẫn.

Vụ pháo kích xảy ra giữa lúc Ankara ngày càng bất bình về việc Mỹ ủng hộ PYD trong cuộc chiến chống lại các phần tử hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

PYD hiện kiểm soát phần lớn đất đai của Syria nằm dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và những căn cứ gần đó tại Núi Quandi ở Iraq. Những nơi này thường xuyên bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ không kích.

Phát biểu hôm 13.2 tại Erzincan, miền đông Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Davutoglu nói: “Khi có bất cứ đe dọa nào đối với Thổ Nhĩ Kỳ, chúng tôi sẽ có những biện pháp tại Syria như những biện pháp chúng tôi đã áp dụng tại Iraq và Quandil và chúng tôi sẽ không do dự thi hành những biện pháp cần thiết”.

Thổ Nhĩ Kỳ quan ngại về việc hàng chục ngàn người lánh nạn đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ sau những cuộc tấn công của các lực lượng chính phủ Syria được Nga yểm trợ, làm tăng con số người tị nạn tại khu vực này lên đến 100.000 người.

Thổ Nhĩ Kỳ, hiện là nơi tạm trú của 2,6 triệu người tị nạn Syria, đã giữ những người mới đến bên trong biên giới Syria, để làm áp lực với Nga ngưng các cuộc yểm trợ bằng không quân cho lực lượng chính phủ Syria gần Aleppo.

Các cường quốc thế giới hôm 12.2 loan báo một kế hoạch đầy tham vọng nhằm chấm dứt các cuộc giao tranh tại Syria trong vòng một tuần lễ, nhưng việc này gây nhiều hoài nghi về việc thi hành kế hoạch vì không bao gồm tổ chức Nhà nước Hồi Giáo hay chi nhánh địa phương của al-Qaeda là hai tổ chức đang chiến đấu bên cạnh những tổ chức phiến quân khác tại một vài khu vực.

Theo Báo Lao động

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast