Thượng Hải nới lỏng các biện pháp chống dịch COVID-19 từ tháng 6

Thượng Hải sẽ nới lỏng các biện pháp hạn chế về ra vào khu dân cư, nối lại dịch vụ giao thông công cộng và nới lỏng quy định lưu thông trên đường đối với ôtô tư nhân.

Thượng Hải nới lỏng các biện pháp chống dịch COVID-19 từ tháng 6

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 30/5/2022. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Ngày 30/5, giới chức Trung Quốc cho biết Thượng Hải sẽ nới lỏng các biện pháp hạn chế về ra vào khu dân cư, nối lại dịch vụ giao thông công cộng và nới lỏng quy định lưu thông trên đường đối với ôtô tư nhân.

Theo thông báo của nhóm công tác về phòng ngừa và kiểm soát dịch COVID-19 tại Thượng Hải , quy định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/6 trong bối cảnh tình hình dịch tại đây đã được kiểm soát hiệu quả.

Thông báo nêu rõ sẽ không có bất cứ hạn chế nào đối với việc ra vào khu dân cư, ngoại trừ những khu vực có nguy cơ cao hoặc trung bình và những khu vực vẫn đang áp dụng các biện pháp chống dịch.

Bên cạnh đó, Thượng Hải cũng sẽ nối lại các dịch vụ giao thông công cộng, bao gồm xe buýt, tàu hỏa và phà, trong khi taxi và các dịch vụ gọi xe trực tuyến cũng sẽ được hoạt động trở lại.

Ôtô tư nhân cũng được phép lưu thông trên đường, ngoại trừ những khu vực có nguy cơ cao hoặc vẫn đang triển khai các biện pháp phòng dịch.

Tại thủ đô Bắc Kinh, hàng nghìn cư dân đã phải cách ly sau khi một người đàn ông mắc COVID-19 phớt lờ quy định phòng dịch và liên tục ra vào khu vực này. Cảnh sát sau đó đã mở cuộc điều tra về vụ việc.

Trong 5 tuần qua, thủ đô Bắc Kinh đã yêu cầu hàng trăm nghìn người dân ở nhà để khống chế đợt bùng phát lớn nhất kể từ khi dịch COVID-19 xuất hiện.

Nhà chức trách Trung Quốc cho biết đối tượng họ Sun, 40 tuổi, đã vi phạm quy định cách ly được áp đặt sau khi người này tới một trung tâm thương mại có nguy cơ cao.

Trong thời gian cách ly, người này đã nhiều lần ra khỏi nhà và vào khu dân cư.

Ông Sun và vợ sau đó đã có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, khiến nhà chức trách áp lệnh phong tỏa đối với 5.000 cư dân, trong đó 250 người phải cách ly tại cơ sở của chính phủ.

Bắc Kinh đã ghi nhận hơn 1.700 ca nhiễm kể từ khi bùng phát đợt dịch mới nhất do biến thể Omicron gây ra vào cuối tháng Tư. Số ca nhiễm đã giảm mạnh trong tuần qua.

Trong bối cảnh dịch bệnh đã được kiểm soát, thủ đô Bắc Kinh đã bắt đầu nới lỏng các biện pháp chống dịch khi mở lại các công viên, bảo tàng và rạp chiếu phim./.

Theo Đặng Ánh (TTXVN/Vietnam+)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast