Tòa án Anh bác bỏ yêu cầu của Scotland đòi trưng cầu ý dân rời khỏi Vương quốc Anh

Lãnh đạo Đảng Dân tộc Scotland (SNP) Nicola Sturgeon khẳng định sẽ biến cuộc tổng tuyển cử 2024 thành “màn trưng cầu trên thực tế”, về việc tách Scotland khỏi Vương quốc Anh.

Tòa án Anh bác bỏ yêu cầu của Scotland đòi trưng cầu ý dân rời khỏi Vương quốc Anh

Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon phát biểu sau khi Tòa án tối cao Anh khẳng định Nghị viện Scotland không có thẩm quyền đơn phương tổ chức cuộc trưng cầu đòi độc lập - Ảnh: REUTERS

“Cuộc bầu cử quốc gia cho Scotland cũng tất nhiên là cuộc tổng tuyển cử Vương quốc Anh, biến đây thành cơ hội đầu tiên và cũng rõ ràng nhất để tìm kiếm cái mà tôi đã mô tả hồi tháng 6 vừa rồi: một cuộc trưng cầu trên thực tế” - bà Sturgeon, thủ hiến Scotland, nhấn mạnh hôm 23-11.

Phát biểu của bà Sturgeon được đưa ra sau khi Tòa án tối cao Anh ra phán quyết bác bỏ yêu cầu tổ chức bỏ phiếu trưng cầu ý dân của Scotland về việc tuyên bố tách khỏi Vương quốc Anh.

Trong phán quyết trước đó vài giờ hôm 23-11, Tòa án tối cao Anh khẳng định Nghị viện Scotland không có thẩm quyền tổ chức cuộc trưng cầu đòi độc lập mà không có sự phê chuẩn của Quốc hội Anh.

Scotland là một nước thuộc Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland (Vương quốc Anh), bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland, và Bắc Ireland.

Các chính trị gia theo chủ nghĩa dân tộc Scotland, đơn cử là Đảng SNP, mặc dù vậy đã bày tỏ mong muốn tuyên bố độc lập, tách khỏi Vương quốc Anh.

Vào năm 2014, Scotland đã tổ chức cuộc trưng cầu ý dân về việc tách ly này. Khi ấy, Scotland buộc phải “ở lại” do kết quả bỏ phiếu có 55% người dân ủng hộ tiếp tục ở lại, và 45% muốn ra đi.

Tương tự việc Anh bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là sự kiện Brexit, việc bỏ phiếu trưng cầu lần hai là việc làm cấm kỵ.

Nếu lại bỏ phiếu lần nữa, nhà cầm quyền sẽ tự động đánh mất hình ảnh và niềm tin, vì ý chí và nguyện vọng của người dân của lần bỏ phiếu trước xem như không được tôn trọng.

Mặc dù vậy, Scotland lần này vẫn bày tỏ mong muốn bỏ phiếu lại. Lập luận của nhóm muốn trưng cầu lần hai là sự kiện Brexit đã làm thay đổi tất cả, theo Reuters. Ban đầu, Đảng SNP muốn tổ chức trưng cầu vào năm 2023.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast