Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ ủng hộ việc "đóng cửa" chính phủ

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2/5 đã bất ngờ tuyên bố ông ủng hộ việc “đóng cửa” chính phủ sau khi các nghị sỹ của đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đạt được thỏa thuận phân bổ gói ngân sách hơn 1,1 nghìn tỷ USD giúp chính phủ duy trì hoạt động tới hết ngày 30/9, thời điểm tài khóa 2017 kết thúc, trong đó phớt lờ một số đề xuất của Nhà Trắng.

tong thong my donald trump bat ngo ung ho viec dong cua chinh phu

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tuyên bố trên được Tổng thống Trump đưa ra sau khi các nghị sỹ đảng Cộng hòa bác bỏ đề xuất cấp tiền cho Chính phủ Mỹ xây bức tường biên giới phía Nam giáp Mexico, cũng như cắt giảm chi tiêu dành cho môi trường.

Trên trang Twitter của mình, ông Trump bày tỏ sự tức giận khi viết rằng cũng có lúc cần phải đóng cửa chính phủ để khắc phục tình trạng "lộn xộn" ở Quốc hội. Ngoài việc yêu cầu đóng cửa chính phủ, ông Donald Trump kêu gọi đảng Cộng hòa xem xét việc thay đổi các quy định của Thượng viện nhằm giúp việc thông qua các dự luật chi tiêu và dự luật khác trở nên dễ dàng hơn.

Theo quy định hiện nay, cần phải có 60 phiếu tại Thượng viện mới đủ để thông qua các dự luật. Ông Trump bày tỏ sự thất vọng rằng mặc dù đảng Cộng hòa nắm giữ lưỡng viện trong Quốc hội và Nhà Trắng, song họ vẫn buộc phải chấp nhận những đòi hỏi của đảng Dân chủ để thông qua dự luật chi tiêu trị giá 1,1 nghìn tỷ USD.

Các nhà phân tích cho rằng về lý thuyết ông Trump có thể cho đóng cửa một phần chính phủ sau khi hết tài khóa 2017 vào tháng 9 tới bằng cách yêu cầu các nghị sỹ Cộng hòa không đàm phán với các nghị sỹ Dân chủ hoặc không ký thông qua dự luật chi tiêu mà quốc hội vừa phê chuẩn.

Tuy nhiên, ý tưởng của ông Trump về việc đóng cửa chính phủ đã khiến nhiều nghị sỹ Cộng hòa bất bình vì cho rằng điều này có thể khiến kinh tế Mỹ thiệt hại không nhỏ. Các nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ cũng cho rằng ông Trump sẽ phải gánh trách nhiệm nếu để xảy ra bất ký kịch bản đóng cửa chính phủ nào.

Nguy cơ chính phủ phải đóng cửa đã trở thành nỗi ám ảnh trong các cuộc thương lượng về ngân sách tại Quốc hội Mỹ. Lịch sử Mỹ từng ghi nhận chính phủ đã phải đóng cửa vài lần.

Gần đây nhất, vào năm 2013, chính phủ nước này đã buộc phải đóng cửa trong 16 ngày do Nhà Trắng và Quốc hội không tìm được tiếng nói chung và không đạt được thỏa hiệp về ngân sách cho những cải cách chăm sóc y tế của Tổng thống Mỹ lúc đó là ông Barack Obama./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast