Tổng thống Putin nêu điều kiện chấm dứt chiến dịch quân sự ở Ukraine

Moskva yêu cầu Kiev giữ quy chế trung lập và không gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), trong số các vấn đề khác có việc Ukraine giải trừ quân bị và bảo vệ tiếng Nga ở Ukraine.

Tổng thống Putin nêu điều kiện chấm dứt chiến dịch quân sự ở Ukraine

Binh sỹ Ukraine tuần tra tại thành phố Kramatorsk ở vùng Donetsk. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan chiều 17/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nêu những điều kiện để đạt được một thỏa thuận nhằm chấm dứt chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.

Người phát ngôn và cố vấn hàng đầu của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalin, cho biết như trên trong trả lời phỏng vấn của hãng tin BBC sau khi điện đàm kết thúc. Ông Kalin là một trong số các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ được lắng nghe cuộc điện đàm kéo dài 30 phút nói trên.

Ông Kalin cho biết, yêu cầu từ phía Nga tập trung vào hai nhóm vấn đề.

Thứ nhất, Moskva yêu cầu Kiev giữ quy chế trung lập và không gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Trong số các vấn đề khác có việc Ukraine giải trừ quân bị và bảo vệ tiếng Nga ở Ukraine.

Thứ hai, Tổng thống Putin cho rằng cần có các cuộc gặp trực tiếp giữa ông và người đồng cấp Ukraine Vlodymyr Zelensky trước khi hai bên có thể đạt được một thỏa thuận về những vấn đề trên.

Ông Kalin không nêu cụ thể các điều kiện của Nga ở nhóm vấn đề này là gì, nhưng cho biết có liên quan đến quy chế của vùng Donbas, miền Đông Ukraine, cũng như Nga yêu cầu Ukraine chính thức công nhận Crimea là một phần thuộc Nga.

Trong các phát biểu riêng rẽ mới đây, Tổng thống Ukraine Zelensky từng khẳng định sẵn sàng gặp trực tiếp người đồng cấp Nga, cũng như thừa nhận Ukraine không thể gia nhập NATO.

Cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan là một trong những nỗ lực ngoại giao mới nhất nhằm tìm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng tích cực thúc đẩy cuộc gặp trực tiếp giữa hai Ngoại trưởng Nga và Ukraine hôm 10/3 tại nước này.

Hiện Nga và Ukraine đang tiến hành các cuộc đàm phán nhằm tiến tới chấm dứt xung đột ở Ukraine. Hai bên đã tổ chức ba vòng đàm phán tại Belarus.

Vòng đàm phán thứ tư được bắt đầu từ ngày 14/3, theo hình thức trực tuyến. Trợ lý Tổng thống đồng thời là Trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky cho biết Nga và Ukraine đã đạt được tiến bộ nhất định về một số vấn đề trong vòng đàm phán này, nhưng chưa phải là tất cả.

Theo Trần Quyên (Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast