Tổng Thư ký LHQ kêu gọi bảo vệ phụ nữ trong bối cảnh bạo lực gia đình gia tăng do dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi chính phủ các nước quan tâm đến việc bảo vệ phụ nữ trong khi nỗ lực hành động để ngăn chặn đại dịch Covid-19.

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi bảo vệ phụ nữ trong bối cảnh bạo lực gia đình gia tăng do dịch Covid-19

Tổng Thư ký Liên hợp quốc cảnh báo bạo lực gia đình gia tăng đáng kể, đặc biệt là ở những vùng bị phong tỏa vì dịch Covid-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra. (Ảnh: AFP)

Trong một tuyên bố và một đoạn video được phát hành tối 5/4 bằng nhiều ngôn ngữ, ông Guterres nói: “Bạo lực không bị giới hạn trong các chiến trường. Đối với nhiều phụ nữ và trẻ em gái, mối đe dọa lớn nhất hiện hữu ở nơi mà đáng ra là an toàn nhất. Trong chính ngôi nhà của họ”.

“Trong những tuần qua, khi áp lực kinh tế và xã hội cũng những nỗi sợ hãi tăng lên, chúng ta đã chứng kiến sự gia tăng khủng khiếp của tình trạng bạo lực gia đình trên khắp toàn cầu”, Tổng Thư ký Liên hợp quốc cho biết.

“Tôi hối thúc tất cả các chính chủ biến việc ngăn chặn và cải thiện tình trạng bạo lực phụ nữ trở thành một phần quan trọng trong kế hoạch quốc gia ứng phó với đại dịch Covid-19”, ông Guterres nhấn mạnh.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi thiết lập hệ thống cảnh báo khẩn cấp tại các hiệu thuốc, cửa hàng tạp hóa và có những giải pháp an toàn để giúp “phụ nữ tìm kiếm sự hỗ trợ mà không gây nghi ngờ cho những kẻ bạo hành”.

“Cùng nhau, chúng ta có thể và phải ngăn chặn bạo lực ở mọi nơi, từ các vùng chiến tranh đến ngôi nhà của mọi người, trong khi hành động để đánh bại đại dịch Covid-19”, ông nói.

Trước đó, hôm 23/3, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi ngừng bắn để bảo vệ dân thường tại quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá như Yemen và Syria, những nơi mà hệ thống y tế nghèo nàn sẽ không ứng phó được sự lây lan của dịch bệnh.

(Theo AFP)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast