Triều Tiên “thách thức” lệnh trừng phạt

Mỹ cam đoan sử dụng toàn bộ năng lực quốc phòng để bảo vệ Hàn Quốc trong trường hợp xảy ra chiến tranh liên Triều.

Triều Tiên bắn 6 tên lửa tầm ngắn ra biển lúc 10 giờ ngày 3-3 (giờ địa phương). Đây được cho là nhằm thách thức việc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) vài giờ trước đó thông qua các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nhất trong vòng 20 năm đối với Bình Nhưỡng vì vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa gần đây.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power cho biết mục tiêu của lệnh trừng phạt mới là cắt đứt nguồn vốn dùng để duy trì công nghệ hàng không, tên lửa và vũ khí của Triều Tiên.

Binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc trong một cuộc tập trận đổ bộ tại TP Pohang Ảnh: REUTERS

Vụ phóng trên cũng xảy ra ngay sau khi quốc hội Hàn Quốc thông qua dự luật đầu tiên về nhân quyền ở nước láng giềng.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang Gyun cho biết tên lửa được bắn từ thị trấn Wonsan, miền duyên hải phía Đông Triều Tiên, bay khoảng 100-150 km trước khi rơi xuống biển. Hãng tin Yonhap xác nhận đây là lần đầu tiên Triều Tiên phóng tên lửa tầm ngắn ra biển trong năm nay.

GS Yang Moo-jin, Trường ĐH Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul, nhận định đây chỉ mới là phản ứng “mức độ thấp” song Triều Tiên ít có khả năng gây ra vụ khiêu khích nghiêm trọng nào trước khi diễn ra đại hội Đảng Lao động cầm quyền, dự kiến vào tháng 5 tới.

Phản ứng trước lệnh trừng phạt mới, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye kêu gọi Triều Tiên từ bỏ hạt nhân và bắt đầu thay đổi. “Chương trình hạt nhân của nước này đe dọa không chỉ sự tồn vong của nhân dân Hàn Quốc mà cả sự ổn định ở Đông Bắc Á và hòa bình toàn cầu” - bà Park cảnh báo.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ hy vọng nghị quyết của LHQ sẽ được thực thi đầy đủ. Bắc Kinh kêu gọi nối lại đàm phán về chương trình hạt nhân Triều Tiên song không quên nhắc lại mối lo ngại đối với khả năng Mỹ lập hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Hàn Quốc.

Riêng đại diện chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Federica Mogherini thông báo họ sẽ cân nhắc thêm các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng của riêng mình.

Lệnh trừng phạt mới của LHQ là cái giá Bình Nhưỡng phải trả cho vụ thử hạt nhân thứ tư hồi tháng 1-2016. Một tháng sau, Triều Tiên lại phóng một tên lửa tầm xa mang vệ tinh - hành động bị xem là che đậy cho thử nghiệm công nghệ đạn đạo bị cấm đoán.

Tờ The Washington Times (Mỹ) nhận định quân đội Mỹ sẽ phải chuẩn bị đối phó với những khiêu khích quân sự mới từ phía Triều Tiên để đáp trả lệnh trừng phạt mới cũng như các cuộc tập trận quy mô lớn Mỹ - Hàn (“Giải pháp then chốt” và “Đại bàng non”), dự kiến diễn ra từ ngày 7-3 đến 30-4 năm nay.

Báo The Telegraph (Anh) cho biết đây sẽ là những cuộc tập trận lớn nhất từng diễn ra trên bán đảo Triều Tiên, thu hút sự tham gia của số lượng lớn xe tăng và máy bay; 15.000 quân Mỹ (gấp đôi các cuộc tập trận trước) và 290.000 binh sĩ Hàn Quốc (nhiều hơn gấp đôi). Đặc biệt, đây là lần đầu tiên tập trận có nội dung giả định chế độ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un sụp đổ, kịch bản bao gồm chiến dịch chiếm đóng thủ đô Bình Nhưỡng.

Triều Tiên hôm 23-2 ra một tuyên bố quân sự, đe dọa tấn công Mỹ và Hàn Quốc để trả đũa các cuộc tập trận thường niên nói trên. Để trấn an dư luận, một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc vào đầu tháng này khẳng định Mỹ đã cam đoan sử dụng toàn bộ năng lực quốc phòng của mình để bảo vệ Seoul trong trường hợp xảy ra chiến tranh với Triều Tiên.

Theo Người Lao động

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast