Vụ tấn công ở Jakarta chứng thực mối lo ngại về IS

Vụ tấn công liều chết "kiểu Paris" ở thủ đô Jakarta đã xác nhận mối lo ngại những công dân chiến đấu trong IS ở Trung Đông có thể trở về tiến hành các cuộc tấn công tại quê nhà Đông Nam Á.

IS tiết lộ trại huấn luyện khủng bố ở Philippines.

IS tiết lộ trại huấn luyện khủng bố ở Philippines.


Kumar Ramakrishna, chuyên gia về các nhóm phiến quân Đông Nam Á tại Đại học Công nghệ Nam Dương của Singapore, cho hay: "Chúng ta biết rằng IS muốn thành lập một tỉnh trong khu vực này, và có một số nhóm trong khu vực đã thề trung thành với IS. Mối đe dọa từ những chiến binh Đông Nam Á trở về sau khi bị cực đoan hóa ở khu vực Iraq/Syria cũng là một yếu tố đáng quan ngại khác, cùng với đó là khả năng xuất hiện những đối tượng 'sói đơn độc' cực đoan".

Soufan Group, cơ quan tư vấn an ninh có trụ sở ở New York, ước tính có từ 500-700 công dân Indonesia đi ra nước ngoài để gia nhập IS ở Syria và Iraq, và rất nhiều trong số này đã trở về quê nhà.

Chuyên gia về khủng bố khu vực Đông Nam Á Rohan Gunaratna nói: "Các chính phủ trong khu vực phải phối hợp với nhau để ngăn chặn việc thành lập một khu vực vệ tinh của IS vì nếu được thành lập, mối đe dọa tại Đông Nam Á sẽ lớn hơn. Có những nhóm ở cả Indonesia và Philippines đã thề trung thành với IS... phải triệt phá các nhóm này".

Bên cạnh đó, Indonesia và cả khu vực Đông Nam Á còn là mục tiêu của Al-Qaeda. Thủ lĩnh mạng lưới khủng bố này Ayman al-Zawahiri tuần qua đã kêu gọi người Hồi giáo trong khu vực "dẫn dắt cuộc chiến về tư tưởng và chính trị nhằm vào những kẻ thế tục và kẻ thù của đạo Hồi.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast